6 ผลเสียของการได้รับแสงแดด ตัวการทำร้ายผิวที่มากเกินไป

6 ผลเสียของการได้รับแสงแดด ตัวการทำร้ายผิวที่มากเกินไป

6 ผลเสียของการได้รับแสงแดด ตัวการทำร้ายผิวที่มากเกินไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แสงแดดอ่อนๆ ในยามเช้า หากได้รับในเวลาเพียงแค่ 15 นาทีก็จะเกิดผลดีกับสุขภาพมากมาย ทั้งต่อผิวพรรณภายนอกและกระดูกภายใน ในทางกลับกัน หากได้รับแสงแดดในช่วง 10.00-16.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่แดดจ้าก็ย่อมเกิดโทษได้มากมายอีกเช่นกัน โดยเฉพาะผิวพรรณ ซึ่งผลเสียของการได้รับแสงแดดจ้านั้นก็มีดังนี้


1.ผิวแห้ง
ไม่ว่าจะเป็นผิวชนิดใด หากได้รับแสงแดดมากจนเกินไป ก็จะทำให้ผิวแห้งและหยาบกร้านขึ้นได้ เนื่องจากแสงแดดจะกระตุ้นต่อมไขมัน ให้ผลิตไขมันส่วนเกินออกมา (Seborrhea) ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว โดยสิวที่เกิดมักเป็นสิวที่รังสียูวีเอทำปฏิกิริยากับสารเคมีในครีมกันแดดนั่นเอง


2.ผิวไม่เรียบเนียน
เกิดจากผิวแห้งที่เป็นเซลล์ตายแล้ว ส่งผลให้ผิวบริเวณนั้นๆ แข็งกระด้าง ทำให้การผลัดเซลล์ผิวเก่าเพื่อเผยผิวใหม่จากธรรมชาติเป็นไปได้ยาก ส่งผลให้ไขมันไม่สามารถระบายออกมาจากรูขุมขนได้ ผิวบริเวณนั้นก็จะอุดตัน ทำให้เกิดเป็นสิวอุดตัน (Comedowns) ตามมานั่นเอง


3.เชื้อโรคแพร่กระจายได้ดี
แสงแดดที่ร้อนจัดย่อมทำให้เหงื่ออกมาก และบริเวณที่เหงื่อออกก็มักเป็นสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับเชื้อโรค P.acnes ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว และเมื่อแบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดี ก็จะส่งผลทำให้สิวกระจาย และเกิดสิวขึ้นได้ในบริเวณต่างๆ บนใบหน้ายิ่งขึ้น


4.เกิดปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอ
โดยเกิดจากการไม่ทาครีมกันแดดหรือไม่มีการป้องกันผิวก่อนออกจากแดด ทำให้ผิวเกิดเป็นฝ้า กระ และจุดด่างดำขึ้นได้ อีกทั้งผู้ที่ผิวมีปัญหาอยู่แล้ว ก็ยิ่งส่งผลให้เกิดรอยคล้ำเข้มเพิ่มมากยิ่งขึ้น


5.เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัย
แสงแดดจะเข้าไปทำลายผิวจนทำให้เกิดปัญหาริ้วรอย จุดด่างดำ และความหมองคล้ำ เนื่องจากรังสียูวีจะเข้าไปทำลายคอลลาเจนในเซลล์ผิวและเนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังดูดำคล้ำ ไม่เต่งตึงหรือมีน้ำมีนวล แถมยังดูแก่กว่าคนวัยเดียวกันอย่างชัดเจน


6.แพ้แสง จนเกิดเป็นมะเร็งผิวหนัง
หากมีการถูกแดดจัดนานๆ จะเกิดปัญหานี้ได้กับทุกสภาพผิวนั่นก็คือ ผิวเกิดอาการแพ้ โดยเกิดผื่นแพ้จากแสงแดด จนอาจนำไปสู่การเป็นมะเร็งที่ผิวหนังได้นั่นเอง


การป้องกันแสงแดดสามารถทำได้หลายวิธี แต่ที่ดีที่สุดคือ การปกป้องผิวจากความร้อน ด้วยการทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงๆ โดยควรเลือกครีมกันแดดที่ไม่ก่อปัญหาเพิ่มแก่ผิว เช่น ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน ไม่เพิ่มความเงาหรือกระตุ้นให้สิวอักเสบรุนแรงมากขึ้น และสามารถควบคุมความมันได้ หากเป็นผิวกายก็ควรกางร่ม ใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดร่างกาย ใส่หมวก รวมทั้งหลีกเลี่ยงไม่ออกไปโดนแดดในช่วงเวลาที่ร้อนจัดนานๆ จะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook