7 ผลเสียจากการนอนไม่พอ รู้แล้วมานอนให้เร็วขึ้นกันเถอะ

7 ผลเสียจากการนอนไม่พอ รู้แล้วมานอนให้เร็วขึ้นกันเถอะ

7 ผลเสียจากการนอนไม่พอ รู้แล้วมานอนให้เร็วขึ้นกันเถอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้ไหมว่าการนอนน้อยเกินไป จนร่างกายได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอจะก่อให้เกิดผลเสียได้มากมายเลยทีเดียว ซึ่งมีผลเสียอย่างไรบ้างนั้น เราก็ได้รวบรวมมาให้คุณได้ทำความเข้าใจกันแล้ว

1. สมองทำงานช้า

เมื่อคุณนอนน้อย สิ่งที่จะตามมาหลังจากตื่นนอน คือความมึน ความเบลอ เนื่องจากสมองทำงานช้านั่นเอง ซึ่งไม่ว่าจะทำอะไรก็ดูเชื่องช้าไปซะหมด แถมยังทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานด้อยลงอีกด้วย

2. ร่างกายอ่อนเพลีย

การนอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้ร่างกายอ่อนเพลียได้ ซึ่งไม่ว่าจะทำอะไรก็รู้สึกเหนื่อยล้า ไม่มีแรง ซึ่งไม่เป็นผลดีเอาซะเลย โดยเฉพาะในวันที่ต้องไปทำงานด้วยแล้ว ดังนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอจะดีกว่า

3. อารมณ์แปรปรวน

การที่นอนไม่พอก็ทำให้หงุดหงิดพออยู่แล้ว ยิ่งถ้าคุณต้องทำงานที่ต้องพบปะผู้คนเป็นส่วนมากอีกละก็ ไม่พ้นต้องมีการเหวี่ยงวีนแน่ๆ ซึ่งจากเป็นคนที่มีความอดทนมากๆ เมื่อนอนน้อยบ่อยๆ การควบคุมอารมณ์ก็จะลดน้อยลงไปด้วย แถมยังเสี่ยงเป็นไบโพร่าอีกด้วยนะ

4. สายตาแย่

การนอนน้อยเกินไป นอกจากจะส่งผลให้สมองทำงานช้าลงแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสายตาด้วยเช่นกัน ซึ่งจะทำให้ดวงตาอ่อนล้า พร่ามัว และประสิทธิภาพในการมองเห็นแย่ลงได้ ยิ่งคนที่ทำงานหน้าคอมต้องจ้องมองหน้าจอตลอดเวลาด้วยแล้ว หากพักผ่อนน้อยก็จะทำให้ดวงตาเสื่อมไวได้เช่นกัน

5. สิวขึ้น

เมื่อนอนน้อยร่างกายย่อมได้รับการซ่อมแซมน้อยลง ประกอบกับมีความเครียดสะสม ก็จะทำให้เป็นสิวบ่อยๆ ได้ ซึ่งคนที่นอนน้อยเป็นประจำจะสังเกตได้เลยว่ามีสิวขึ้นบ่อยมาก

6. น้ำหนักขึ้น

ระบบการเผาผลาญต้องใช้เวลาเพื่อการทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ หากคุณนอนน้อยยังไม่พอ ยังมีปาร์ตี้จัดกันดึกๆ แบบนี้น้ำหนักจะไม่ขึ้นก็เป็นไปไม่ได้แล้วละ เพราะตามปกติคุณควรกินข้าวก่อนนอนอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงเพื่อให้ร่างกายย่อยอาหารเพื่อไปใช้กับร่างกายตอนคุณนอน หากแต่การกินเยอะๆ แล้วนอนทันทีทำให้ร่างกายเผาผลาญไม่ทัน ดังนั้นไขมันจึงไปสะสมต่างส่วนของร่างกายแทน

7. ความจำแย่ลง

เพราะสมองต้องการการพักผ่อนเพื่อการจดจำที่ดี แต่เมื่อคุณนอนน้อยมากๆ จะทำให้สมองส่วนที่เกี่ยวกับความจำทำงานแย่ลง และเกิดอาการหลงๆ ลืมๆ ได้บ่อย และเมื่ออายุมากขึ้นก็จะเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์สูงอีกด้วย

หากทราบแบบนี้แล้วคุณยังจะนอนน้อยอีกหรือไม่ ซึ่งทางที่ดีควรปรับเปลี่ยนการนอนในแต่ละวันให้มากขึ้น และต้องเข้านอนให้เร็วกว่าปกติด้วย เพื่อจะได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook