อากาศร้อนต้องระวัง 5 โรคนี้ทำลายสุขภาพพังได้

อากาศร้อนต้องระวัง 5 โรคนี้ทำลายสุขภาพพังได้

อากาศร้อนต้องระวัง 5 โรคนี้ทำลายสุขภาพพังได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่ออากาศร้อนมาเยือน หลายๆ คนคงรู้สึกอบอ้าวและหงุดหงิดได้ง่าย แต่รู้หรือไม่ว่าช่วงที่ร้อนมากๆ นั้นนอกจากความร้อนแล้วยังมีโรคร้ายที่แอบแฝงมากับอากาศที่ร้อนอบอ้าวอีกด้วย โดยจะมีโรคอะไรบ้างที่ต้องระวัง ไปดูกันเลยนะคะ

1.อาหารเป็นพิษ

อาการที่พบบ่อยคือ ท้องร่วง คลื่นไส้ อาเจียน มีไข้ และในรายที่เป็นหนักมากๆ อาจมีอาการทางประสาทร่วมด้วย ซึ่งอาหารเป็นพิษมักจะเกิดจากการที่ผู้ป่วยรับประทานอาหารอย่างไม่ระวังนั่นเอง ซึ่งการรักษาอาการในเบื้องต้น ควรให้ผู้ป่วยทานน้ำเกลือสำหรับผู้ป่วยท้องเสีย และไม่ควรรับประทานอาหารหนักๆ แต่ให้รับประทานอาหารอ่อนๆ โดยอาจเป็นน้ำข้าวต้ม หรือโจ๊กเปล่าๆ แทนก็ได้

2.ไทฟอยด์

ไทฟอยด์เป็นอีกหนึ่งโรคที่ต้องระวัง โดยเชื้อโรคจะสะสมอยู่ในน้ำและอาหารที่ไม่สะอาด หรือมือของคุณที่ไม่ได้ล้างให้สะอาดก่อนการทานอาหาร และที่สำคัญโรคนี้เป็นโรคติดต่อ ซึ่งอาการแรกๆ จะคล้ายกับอาหารเป็นพิษ แต่เชื้อไทฟอยด์จะมีระยะฟักตัวไม่แสดงอาการทันทีเหมือนอาหารเป็นพิษ โดยหลังจากได้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกายแล้วอาจจะต้องรอถึง 3 วัน จึงจะแสดงอาการออกมา แต่สิ่งที่ทำให้ไทฟอยด์ต่างจากอาหารเป็นพิษก็คือไทฟอยด์จะมีไข้สูงและลดลงในช่วงเช้า มีเหงื่อออก ปวดศีรษะ ไอ และมีอาการท้องผูก รวมถึงอาการเบื่ออาหาร ซึ่งหลังจาก  3 สัปดาห์ อาการจะรุนแรงขึ้นมาก และสามารถทำให้คุณเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

3.โรคพิษสุนัขบ้า

โรคนี้ส่วนใหญ่จะเป็นได้ก็ต่อเมื่อถูกสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัด เพราะโรคพิษสุนัขบ้าเกิดจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด ดังนั้นหากถูกสุนัขหรือแมวกัด หรืออาจเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ ที่ไม่ใช่สัตว์เลี้ยง ควรทำความสะอาดบาดแผลและจดจำลักษณะของสัตว์ชนิดนั้นว่ามีลักษณะเช่นไร หรือหากเป็นสัตว์ตัวเล็กที่สามารถจับได้โดยไม่ถูกกัดซ้ำ คุณสามารถพามาให้แพทย์เพื่อสังเกตลักษณะได้เช่นกัน

4.โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน

โรคนี้พบได้บ่อยโดยเฉพาะในเด็กวัย 6 -12 เดือน ซึ่งเด็กอาจมีอาการขาดน้ำขั้นรุนแรงเนื่องจากการถ่ายอุจจาระบ่อยได้ หากปล่อยไว้เด็กจะไม่มีแรง เดินไม่ไหว มือเท้าเย็น และความดันต่ำ ซึ่งเป็นอันตรายมาก โดยแรกเริ่มเมื่อเกิดอาการสิ่งที่ควรทำคือให้ผู้ป่วยหยุดทานอาหารที่มีนมเป็นส่วนประกอบและทานน้ำเกลือแร่สำหรับแก้ท้องเสีย เพื่อให้ร่างกายไม่ขาดน้ำและนำผู้ป่วยพบแพทย์ทันที

5.ฮีทสโตรก

ฮีทสโตรกหรือที่คุ้นหูคือโรคลมแดด ซึ่งจะเกิดขึ้นได้เมื่ออุณหภูมิในร่างกายมากเกิน 40 องศา โดยจะมีอาการหน้ามืด ปวดศีรษะ และเมื่อวัดความดันแล้วความดันจะต่ำกว่าปกติ ซึ่งโรคนี้พบบ่อยมากในช่วงหน้าร้อน

5 โรคนี้ก็คือโรคที่ต้องระวังในช่วงที่อากาศร้อนนั่นเอง โดยเป็นโรคที่พบบ่อยมากและมีความอันตรายมากทีเดียว ดังนั้นหากใครมีอาการป่วยที่คาดว่าอาจจะเป็นโรคใดโรคหนึ่งที่กล่าวไป ก็ควรรีบไปพบแพทย์ในทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook