วิธีทำหมูชาชูแสนอร่อยแบบง่ายๆ โดยใช้เพียงหม้อหุงข้าว

วิธีทำหมูชาชูแสนอร่อยแบบง่ายๆ โดยใช้เพียงหม้อหุงข้าว

วิธีทำหมูชาชูแสนอร่อยแบบง่ายๆ โดยใช้เพียงหม้อหุงข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากเพื่อนๆ ชอบรับประทานราเม็ง ก็ต้องชอบเนื้อหมูชาชูแผ่นบาง มีมันแทรกเล็กน้อยรสนุ่มอร่อยที่ใส่มากับราเม็งแน่นอน ซึ่งนอกจากใช้ใส่ราเม็งแล้ว คนญี่ปุ่นยังนำมารับประทานเป็นข้าวหน้าหมูชาชู และเป็นเมนูอาหารหรูเพื่อใช้ต้อนรับเพื่อนและแขกสำคัญด้วย วันนี้ ANNGLE มานำเสนอเมนูหมูชาชูที่ทำได้ง่ายๆ เพียงใช้หม้อหุงข้าว ให้เพื่อนๆ ลองทำให้สมาชิกในบ้านได้รับประทานอย่างเอร็ดอร่อยกันนะคะ

วิธีทำหมูชาชูโดยใช้หม้อหุงข้าว

วัตถุดิบ

  • เนื้อหมูส่วนท้อง 700 กรัม (หากไม่ชอบมันหมูก็ใช้หมูสันในแทนได้)
  • พริกไทย เล็กน้อย
  • โชยุ 100 มิลลิลิตร
  • ผักตกแต่งตามชอบ

ส่วนผสมเครื่องปรุงรส

  • สาเกปรุงอาหาร 100 มิลลิลิตร
  • มิริน 100 มิลลิลิตร
  • น้ำตาล 50 กรัม
  • น้ำ 50 มิลลิลิตร
  • ขิงขูดหรือบด 1 ช้อนชา

สาเกปรุงอาหาร โชยุและมิริน

วิธีทำ

1. นำหมูส่วนท้องมาเลาะหนังออกและล้างให้สะอาดแล้วม้วนให้กลม ผูกด้วยเชือกสำหรับปรุงอาหาร (ผู้เขียนหาเชือกสำหรับผูกไม่เจอเลยใช้ด้ายสีขาวพันทบกันหลายเส้นมาผูกแทน)

2. โรยด้วยพริกไทยแล้วนำหมูวางลงในหม้อหุงข้าวขนาดที่สามารถหุงข้าว 5 ถ้วยได้ หากอยากให้เครื่องปรุงซึมเข้าเนื้อหมูได้ดีก็ใช้ส้อมจิ้มให้ทั่วหมูก่อนโรยพริกไทย

3. ผสมส่วนผสมเครื่องปรุงผสมให้เข้ากันแล้วเทลงในหม้อหุงข้าว

4. เสียบปลั๊กกดหม้อหุงข้าวปกติ ตั้งเวลาประมาณ 45-60 นาที ระหว่างหุงก็เปิดฝาเพื่อพลิกหมูกลับด้าน 1 ครั้ง

5. เมื่อครบเวลาแล้วจึงนำหมูออกจากหม้อหุงข้าวมาพักไว้ให้เย็น จากนั้นนำมาหั่นให้เป็นชิ้นบาง เก็บน้ำซุปที่เหลือไว้ราดหมูตอนรับประทานหรือไว้แช่ไข่เพื่อทำไข่ต้มราเม็ง

วิธีการนำมารับประทาน

วิธีการนำหมูชาชูมารับประทานนั้นมีหลายวิธี ทั้งรับประทานเป็นกับข้าวกับผักแนมต่างๆ เช่น กะหล่ำปลี ผักมิซูน่า หรือผักสลัดต่างๆ ใส่ในราเม็ง หรือโปะข้าวเป็นข้าวหน้าหมูชาชู เป็นต้น โดยราดน้ำซุปลงบนเนื้อหมูชาชูที่หั่นบางเพื่อเพิ่มรสชาติให้อร่อยยิ่งขึ้น

หมูชาชูกับราเม็ง

ข้าวหน้าหมูชาชูเป็นเมนูอร่อยที่หารับประทานได้ง่ายที่ร้านราเม็ง ซึ่งจะอร่อยยิ่งขึ้นเมื่อโรยด้วยต้นหอมญี่ปุ่นและใบชิโสะซอยบาง แล้วราดด้วยน้ำซุปที่เหลือจากการต้มหมูชาชูลงไป


ข้าวหน้าหมูชาชู เมนูที่อยากแนะนำ

วิธีทำหมูชาบูโดยหม้อหุงข้าวดังกล่าวเป็นวิธีทำที่ง่าย สามารถทำได้ทุกคนแม้ว่าจะทำกับข้าวไม่เก่ง อย่างไรก็ตามหากหม้อหุงข้าวที่บ้านมีขนาดเล็กจนใช้ต้มหมูไม่ได้ก็ใช้วิธีการต้มบนไฟอ่อนถึงกลางประมาณ 45 นาทีแทนได้ค่ะ สำหรับใครที่กังวลเรื่องกลิ่นคาวหมูก็ไม่ต้องห่วง เพราะสาเกและขิงขูดช่วยดับกลิ่นได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook