10 เรื่องน่ารู้ของการใช้ทิชชู่เปียกเพื่อฆ่าเชื้อโรค

10 เรื่องน่ารู้ของการใช้ทิชชู่เปียกเพื่อฆ่าเชื้อโรค

10 เรื่องน่ารู้ของการใช้ทิชชู่เปียกเพื่อฆ่าเชื้อโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยุคนี้ทิชชู่เปียกขายดีไม่แพ้เจลล้างมือและหน้ากากอนามัย เพราะคนส่วนใหญ่เชื่อว่าทิชชู่เปียกจะช่วยทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคได้ดี ทั้งยังช่วยเช็ดอุปกรณ์หรือพื้นผิววัสดุต่างๆ ให้ปราศจากเชื้อโรคได้ดีอีกด้วย ดังนั้นก่อนที่คุณจะซื้อทิชชู่เปียกมาใช้งาน ลองมาดู 10 เรื่องน่ารู้ที่เกี่ยวกับทิชชู่เปียกดังต่อไปนี้


1.ทิชชู่เปียก คือเครื่องสำอาง
ทิชชู่เปียกถือว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ที่ต้องมีการตรวจสอบก่อนการออกขายอยู่เสมอ ดังนั้นผู้ที่ทำการผลิตหรือนำเข้าทิชชู่เปียกจะต้องมีการจดแจ้งกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเท่านั้น


2.ดูฉลากให้ดีก่อนซื้อ
ก่อนซื้อทิชชู่เปียกมาใช้ คุณควรตรวจสอบฉลากเรื่องชื่อของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า รวมไปถึงเครื่องหมายของ อย. และการดูสารเคมีต่างๆ ที่เป็นส่วนผสมของทิชชู่เปียก เพราะอาจจะมีสารเคมีที่ทำให้เกิดอันตรายได้และอย่าลืมดูเรื่องของวัน-เดือน-ปีที่ผลิตและวันหมดอายุให้ดี


3.ดูความเรียบร้อยของแพ็คเกจ
ก่อนซื้อทิชชู่เปียกใช้งาน คุณควรดูเรื่องของแพ็คเกจที่จะต้องมีความสมบูรณ์ ไม่มีรอยฉีกขาดหรือรอยรั่วแม้แต่น้อย เพราะอาจจะเกิดการปนเปื้อนและควรตรวจสอบแพ็คเกจอยู่เสมอแม้จะใช้งานไปแล้วก็ตาม เพื่อป้องกันปัญหาปนเปื้อนเชื้อโรคต่างๆ


4.มีส่วนผสมของสารกันเสีย
คุณต้องเข้าใจก่อนว่าภายในทิชชู่เปียกนั้นจะมีส่วนผสมของสารกันเสีย ที่จะเป็นตัวช่วยป้องกันเรื่องการเจริญเติบโตของเชื้อยีสต์, จุลินทรีย์ และแบคทีเรีย ในบางยี่ห้อมีส่วนผสมของน้ำหอมด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงไม่ควรใช้กับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายและเด็กเล็กไปจนถึงเด็กทารก ที่สําคัญคือไม่ควรใช้กับผิวหน้าอย่างเด็ดขาด


5.ปนเปื้อนเชื้อโรคได้แม้ไม่ได้เปิดใช้
แม้ว่าจะไม่เคยเปิดใช้งานมาก่อนก็อาจจะปนเปื้อนเชื้อยีสต์ เชื้อรา และเชื้อแบคทีเรียจากขั้นตอนการผลิตได้ รวมไปถึงการเก็บในจุดที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นถ้าคุณเปิดมาใช้แล้วพบว่ากลิ่นเพี้ยนหรือมีสีที่ผิดปกติไปจากเดิม มีรอยหรือคราบด่างดำต่างๆ ควรเลิกใช้ทันที


6.ไม่ใช้กับจุดบอบบาง
แม้ว่าจะมีคุณสมบัติของการทำความสะอาดและการกำจัดเชื้อ แต่ควรหลีกเลี่ยงใช้กับจุดบอบบางของร่างกาย เช่น รอบดวงตา, รอบริมฝีปาก, ผิวบริเวณที่เป็นสิว, ผิวที่อักเสบและผิวที่มีแผล เป็นต้น เพราะอาจจะทำให้เกิดการแพ้และอักเสบมากขึ้น


7.มีโอกาสเกิดอาการแพ้
สำหรับการใช้ทิชชู่เปียกนั้น แม้ว่าจะไม่เคยมีรายงานว่ามีผู้แพ้อย่างรุนแรง แต่ก็สามารถทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ จึงสร้างโอกาสอาการแพ้ให้กับผู้ที่มีผิวบอบบางได้เช่นกัน


8.ใช้แต่พอดี
ทิชชู่เปียกนั้นถูกผลิตมาจากเส้นใยของธรรมชาติและยังสามารถย่อยสลายได้ยาก ดังนั้นการใช้งานทิชชู่เปียกมากเกินไปจะถือว่าเป็นการส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกันและสร้างขยะให้กับโลกมากกว่าการใช้ทิชชู่อีกด้วย


9.ทิ้งให้ถูกที่
การทิ้งทิชชู่เปียกควรทิ้งลงถังขยะและแยกเป็นขยะสารเคมี โดยมีการใช้สารเคมีชนิดหนึ่งสำหรับฆ่าเชื้อและยังเป็นเนื้อผ้าที่ย่อยสลายยาก จึงไม่ควรทิ้งลงชักโครกอย่างเด็ดขาดเพราะจะก่อให้เกิดการอุดตัน


10.เสื่อมคุณภาพจากความร้อน
ควรเก็บทิชชู่เปียกให้ห่างจากความร้อนและไม่วางไว้ตรงจุดที่มีแสงแดดส่องถึง เพราะจะทำให้คุณภาพของทิชชู่เปียกเสื่อมสภาพลงได้ง่าย

สำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อทิชชู่เปียกใช้งาน คุณควรรู้ทั้ง 10 ข้อนี้ เพื่อที่จะใช้งานได้อย่างถูกต้องและใช้งานได้อย่างปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook