4 วิธีเลือกใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง รับรองป้องกันเชื้อโรคได้จริง!

4 วิธีเลือกใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง รับรองป้องกันเชื้อโรคได้จริง!

4 วิธีเลือกใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง รับรองป้องกันเชื้อโรคได้จริง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตัวช่วยสำคัญในช่วงสถานการณ์โควิด คือ หน้ากากอนามัยที่จะทำให้คุณป้องกันการติดเชื้อจากทางอากาศได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการเลือกใช้หน้ากากอนามัยจึงเป็นเรื่องที่คุณควรรู้ เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างถูกต้อง โดยหน้ากากอนามัยที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบันจะมีด้วยกัน 3 รูปแบบ ดังนี้ค่ะ

1.หน้ากากแบบผ้า

หน้ากากแบบผ้าจะเหมาะสำหรับคนทั่วไปที่ไม่ใช่ผู้ป่วย ซึ่งจะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ดี มีราคาที่ถูกกว่าหน้ากากในประเภทอื่นๆ และสามารถที่จะนำมาซักแล้วกลับไปใช้ใหม่ได้ แต่ถ้าไม่รู้วิธีการซักทำความสะอาดอย่างถูกต้องแล้วคุณอาจติดเชื้อได้เช่นกัน ดังนั้นหน้ากากผ้าจึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก

2.หน้ากากทางการแพทย์

หน้ากากที่ใช้ทางการแพทย์จะถูกเคลือบสารป้องกันน้ำลายและละอองของสารคัดหลั่ง เพื่อลดการแพร่เชื้อไวรัส จึงถือว่าเป็นหน้ากากที่มีความเหมาะสมต่อการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 มากที่สุด แต่หน้ากากชนิดนี้จะใช้แล้วทิ้ง ซึ่งราคาก่อนเกิดสถานการณ์โควิดนั้นไม่สูงมากและมีขายอย่างแพร่หลาย แต่ในปัจจุบันจะมีใช้แค่เฉพาะในโรงพยาบาลเท่านั้น

3.หน้ากากแบบ N95

หน้ากากแบบ N95 จะถูกใช้ในวงการแพทย์ด้วยเช่นกันและมีคุณสมบัติในการป้องกันเชื้อต่างๆ ที่มาทางอากาศและมาจากสารคัดหลั่งภายในตัวของมนุษย์ได้ดี มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสได้สูงและยังกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่าง PM 2.5 ได้อีกด้วย ดังนั้นจึงถือว่าเป็นหน้ากากที่มีคุณภาพสูง ราคาจึงสูงตามคุณภาพของหน้ากากด้วยเช่นกัน

วิธีใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกต้อง

เมื่อคุณรู้แล้วว่าหน้ากากอนามัยมีแบบใดบ้างที่เหมาะสมต่อการใช้งาน เรื่องต่อไปที่คุณควรรู้คือการใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง เพื่อลดปัญหาเรื่องการติดเชื้อและเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด สามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

1.ล้างมือก่อนใส่

ก่อนใส่หน้ากากอนามัย คุณควรล้างมือเพื่อลดความเสี่ยงของการนำเชื้อมาติดที่หน้ากาก การล้างมือนั้นควรใช้เป็นน้ำยาล้างมือสำหรับฆ่าเชื้อโดยเฉพาะหรือใช้เป็นเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ 2-3 ครั้ง แล้วจึงค่อยหยิบหน้ากากมาสวมใส่

2.หันสีเข้มออกด้านนอก

สำหรับผู้ที่ใช้หน้ากากทางการแพทย์ คุณควรหันสีเข้มของหน้ากากออก เพราะส่วนของสีเข้มนั้นจะมีการเคลือบสารป้องกันเชื้อโรคต่างๆ และป้องกันละอองของสารคัดหลั่งได้เป็นอย่างดี

3.ไม่จับหน้ากากบ่อยครั้ง

ในขณะที่สวมใส่หน้ากากอนามัยนอกบ้าน ไม่ควรจับที่หน้ากากบ่อยครั้งและไม่ควรถอดออก เพราะมือของคุณอาจติดละอองของสารคัดหลั่งจากผู้อื่นจนอาจทำให้ติดเชื้อได้ง่าย

4.ล้างมือหลังถอดหน้ากาก

เมื่อกลับถึงบ้านแล้วคุณควรถอดหน้ากากทิ้งทันทีและล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันการนำเชื้อเข้าบ้าน แต่ถ้าเป็นหน้ากากผ้าคุณควรแยกซักและทำการแช่น้ำยาฆ่าเชื้อทันที

ถ้าคุณต้องการมั่นใจและลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด คุณควรเลือกหน้ากากอย่างถูกต้องและมีวิธีการทำความสะอาด พร้อมไปด้วยการใช้หน้ากากแบบระมัดระวัง เพื่อทำให้คุณลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและทำให้มั่นใจต่อการใช้ชีวิตมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook