5 สารอาหารบำรุงเล็บให้สวยสุขภาพดีอย่างเป็นธรรมชาติ

5 สารอาหารบำรุงเล็บให้สวยสุขภาพดีอย่างเป็นธรรมชาติ

5 สารอาหารบำรุงเล็บให้สวยสุขภาพดีอย่างเป็นธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เล็บคือ ส่วนที่สามารถบ่งบอกถึงสุขภาพร่างกายได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหากเล็บมีปัญหา เช่น เล็บขุ่น ผิวเล็บขรุขระ เล็บขาดง่าย และมีดอกเล็บ เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้บ่งบอกว่าร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการของเล็บ ดังนั้นวันนี้เราก็มีสารอาหารที่จำเป็นต่อการบำรุงเล็บที่จะช่วยให้เล็บของคุณสวยสดใสมาฝาก มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ


1.วิตามินบีช่วยให้เล็บสดใส
การรับประทานอาหารที่มีวิตามินบีจะช่วยให้เล็บที่มีปัญหาขุ่นมัวหายไปได้ เพราะวิตามินบีเป็นแหล่งสารอาหารที่ใช้ในการสร้างโฟเลตที่ช่วยบำรุงเล็บให้มีความสดใส และมีสีแดงอมชมพูอย่างเล็บที่มีสุขภาพดี ซึ่งแหล่งวิตามินบีที่ช่วยบำรุงเล็บ คือ ข้าวกล้อง ผักใบเขียวเข้ม ผักโขม ข้าวซ้อมมือ และพืชตระกูลถั่ว เป็นต้น


2.เคราตินช่วยให้เล็บแข็งแรง
ปัญหาเล็บหักขาดง่ายเป็นปัญหาที่สาว ๆ หลายคนพบและสร้างความหงุดหงิดไม่น้อย เพราะหากเล็บไม่แข็งแรง เมื่อไว้เล็บยาวแล้ว เล็บจะมีการฉีกขาดไม่สวยงาม ซึ่งการรับประทานอาหารที่มีเคราตินเข้าสู่ร่างกายจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับเล็บ ทำให้สามารถไว้เล็บยาวได้อย่างไม่มีปัญหา โดยอาหารที่ปริมาณเคราตินสูง เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา ไข่ไก่ ถั่ว นับว่าสามารถช่วยเพิ่มเคราตินได้เป็นอย่างดี


3.ธาตุเหล็กทำให้ผิวเล็บเรียบเนียน
การที่ผิวเล็บขรุขระอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญ แต่สำหรับสาว ๆ แล้วการที่ผิวเล็บขรุขระทำให้รู้สึกไม่มั่นใจ ซึ่งการที่เล็บขรุขระเกิดจากการที่ร่างกายขาดสารธาตุเหล็ก ทำให้ไม่มีการสร้างเซลล์ขึ้นมาทดแทนเซลล์ของเล็บที่ตายไป ดังนั้นการรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กจะทำให้เล็บเรียบเนียนได้ เช่น ผักโขม เนื้อแดง เนื้อปลา เนื้อไก่ ไข่แดง เป็นต้น และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมธาตุเหล็กควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีควบคู่ไปด้วย


4.สังกะสีช่วยป้องกันเล็บออกดอก
การมีดอกเล็บหรือจุดขาวบนเล็บ นอกจากไม่ทำให้เล็บแลดูไม่สวยงามแล้ว ยังบ่งบอกว่าเล็บขาดสังกะสีจึงทำให้มีจุดขาวเกิดขึ้น ดังนั้นเพื่อความสวยงามของเล็บแล้ว ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีสังกะสีเป็นองค์ประกอบ เช่น อาหารทะเล ถั่วฝัก กระเทียม พืชหัว และธัญพืชไม่ขัดขาว ซึ่งควรรับประทานเป็นประจำและรับประทานมากขึ้นในช่วงที่มีจุดขาวเกิดขึ้น จะช่วยลดป้องกันการเกิดดอกเล็บได้เป็นอย่างดี


5.กรดไขมันช่วยให้เล็บเหนียว
การที่เล็บฉีกขาดหรือมีการลอกออกจากเนื้อเล็บ ทำให้เกิดบาดแผลกับเนื้อที่บริเวณเล็บสร้างความเจ็บปวด ซึ่งหากมีอาการดังกล่าวเกิดขึ้น ควรรับประทานอาหารประเภทกรดไขมันเข้าไปช่วยเพิ่มโปรตีนให้กับเนื้อเล็บ ทำให้เล็บมีความเหนียวและยืดหยุ่น ไม่ฉีกขาดจากเนื้อเล็บ ซึ่งอาหารที่มีปริมาณกรดไขมันสูง เช่น ปลาทูน่า น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ (Flaxseed Oil) อะโวคาโด และถั่วอัลมอนด์ เป็นต้น

ที่กล่าวมานี้เป็น 5 สารอาหารที่ควรรับประทานอย่างต่อเนื่อง เพื่อบำรุงและป้องกันปัญหาต่าง ๆ ของเล็บอย่างได้ผล รับรองว่ารับประทานครบแล้ว เล็บของคุณจะสวยสดใสน่ามองแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook