เด็ด! วิธีกำจัดตะไคร่น้ำในสายยางให้สิ้นซาก

เด็ด! วิธีกำจัดตะไคร่น้ำในสายยางให้สิ้นซาก

เด็ด! วิธีกำจัดตะไคร่น้ำในสายยางให้สิ้นซาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันหยุดนึกครึ้มอกครึ้มใจ ลากสายยางมากะจะรดน้ำต้นไม้ในสวนให้ชุ่มฉ่ำชื่นใจ อุปกรณ์พร้อม คนพร้อม แต่พอกดหัวฉีดเท่านั้นแหละ "ครึ๋กๆๆๆๆ" น้ำไม่ไหลลลลลซะงั้นน่ะ ลองไปเปิดก๊อกอื่นดู "อ้าว! น้ำก็ไหลดีนี่นา" กลับมาสำรวจตรวจตราดูที่สายยางอีกครั้งก็ถึงบางอ้อ "หัวฉีดตันเพราะตะไคร่น้ำกระจุกอยู่เต็มสายยางนี่เอง" เชื่อว่าหลายคนคงเคยเจอปัญหานี้ และไม่รู้จะจัดการกับตะไคร่เจ้ากรรมนี้ยังไงดี วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับดีๆ มาแชร์จ้า

อุปกรณ์สำคัญ


สก๊อตไบรท์ หรือ เศษฝอยขัดหม้อ


ตะแกรงตาถี่ๆ

วิธีกำจัดตะไคร่น้ำในสายยาง


เศษฝอยเหล็กหรือสก็อตไบรท์ที่ใช้ขัดหม้อล้างชามนี่แหละคืออุปกรณ์สำคัญที่ต้องมี แค่แว๊บเข้าครัวหาดูฝอยเก่าๆ สก๊อตไบรท์เปื่อยๆ เอามาดึงให้เป็นชิ้นเล็ก พองๆ ฟูๆ แล้วก็หย่อนลงไปในสายยาง หากปลายท่อมีหัวฉีดให้ถอดหัวฉีดออกก่อน ส่วนปลายท่ออีกด้านหนึ่งก็หาที่กรองมาหรือตะแกรงตาถี่ๆ มารองเอาไว้ แล้วก็เอาปลายสายยางอีกข้างหนึ่งสวมเข้ากับก๊อกน้ำเหมือนเดิม เปิดน้ำให้แรงดันน้ำเข้าไปดันฝอยเหล็กให้วิ่งไปในสายยาง ฝอยเหล็กหรือเศษสก็อตไบรท์ที่โดนแรงดันน้ำดันจะครูดพาเอาตะไคร่น้ำ คราบน้ำ สิ่งสกปรกติดออกมากับปลายสายอีกด้านหนึ่ง หลุดออกมาติดอยู่ที่ที่กรองน้ำ จากนั้นก็ทำซ้ำจนกว่าคราบสกปรก ตะไคร่น้ำหลุดออกจากสายยางจนสะอาดหมดจด
ปล. ต้องระวังไว้นิดหนึ่งว่า อย่าใส่ฝอยหรือสก๊อตไบรท์อัดแน่นจนเกินไป เพราะถ้าแรงดันน้ำน้อยหรือไม่พอ ฝอยและสก๊อตไบรท์ที่เรายัดเข้าไปนั้นอาจจะไปติดค้างเติ่งอยู่กลางสายยาง คราวนี้แหละจ้างานงอกเลยทันที ดีไม่ดีได้ตัดสายยางทิ้งเซ็งกบาลกันไป

แต่ถ้าใครไม่อยากต้องมานั่งกำจัดตะไคร่ล้างสายยางแบบนี้ วิธีที่ดีที่สุดก็คือ รู้จักเก็บรักษาสายยางอย่างถูกวิธี หลังจากใช้งานเสร็จแล้ว ก็ควรยกสายยางให้น้ำไหลออกให้หมด แล้วค่อยม้วนเก็บไว้ในที่ร่ม ไม่ปล่อยให้ตากแดด หรือวางทิ้งเรี่ยราด ปัญหาเรื่องตะไคร่น้ำ และสายยางเสื่อมสภาพก็จะลดน้อยลงจ้า


ไอเดียแต่งบ้านจัดสวน อุปกรณ์จัดสวน บริการจัดสวน ที่ dealfish.co.th คลิกเลย

ขอบคุณเนื้อหา : http://blog.dealfish.co.th/decoration/วิธีกำจัดตะไคร่น้ำ/
ภาพประกอบ : homesandgardenjournal.com, gardenista.com, lowes.com, fivegallonideas.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook