Knock your knee

Knock your knee

Knock your knee
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Knock your knee

 

จั่วหัวแบบนี้ไม่ใช่ว่าจะมีเรื่องเศร้าอะไรมาเล่าให้สาวๆ ฟังหรอกนะคะ แต่เรื่องที่จะมาบอกเล่าให้ฟังกันนี่เป็นเรื่องสุขภาพล้วนๆ น่ะสิคะ ว่าด้วยเรื่องของโรคที่ (เคย) เป็นโรคของผู้สูงอายุ แต่ปัจจุบันสาวๆ ก่อนวัยเลข 3 กลับเป็นเพิ่มขึ้นกันอย่างน่ากลัว กลายเป็นว่าโรคนี้เป็นโรคใกล้ตัวเราไปซะแล้ว


ข้อเข่าเสื่อมก่อนวัย...ใครๆ

ก็เป็นได้ เคยไหมคะที่เวลาขยับร่างกายทำอะไรก็แล้วแต่ มักมีเสีย กร๊อบ แกร๊บ ของกระดูกที่ลั่นเสมอ อย่าได้วางใจและคิดว่าเป็นอาการเล็กน้อยเลยนะคะ เพราะแท้ที่จริงแล้วอาจจะเป็นอาการของโรคที่น่ากลัวอย่าง“ข้อเข่าเสื่อมก่อนวัย” ก็เป็นได้ ปกติแล้วอาการของข้อเข่าเสื่อมนั้นเกิดจากการเสื่อมของอวัยวะที่ใช้มาเป็นเวลานาน และส่วนใหญ่ก็จะเกิดกับผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 45-60 ปีเป็นต้นไป


แต่โรคข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยมักจะเกิดกับสาวๆ มากกว่าหนุ่มๆ แถมยังเสี่ยงที่จะเกิดกับวัย 30-35 ปี อีกด้วย เพราะนอกจากการเสื่อมของอวัยวะตามธรรมชาติแล้วสาวๆ วัยทำงานในปัจจุบันยังมีพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคได้มากขึ้นอีกด้วย เช่น การที่มีน้ำหนักตัวที่มากเกินก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่เร่งให้เกิดอาการข้อเสื่อมเร็วขึ้น เพราะข้อเข่าต้องรับน้ำหนักตัวตลอดเวลาที่ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการยืน เดิน หรือขึ้นลงบันไดก็ตาม


อีกความเสี่ยงอีกการใส่รองเท้าส้นสูง จะทำให้ข้อเข่ามีแรงกดทับมากกว่าปกติ ทั้งยังทำร้ายข้อบริเวณโคนนิ้วหัวแม่เท้า เพราะเป็นอวัยวะที่ต้องรับน้ำหนักก่อนจุดอื่น ๆ ซึ่งเป็นจุดที่รับน้ำหนักได้ง่าย โดยเฉพาะหากมีข้อเข่าไม่แข็งแรงอยู่แล้ว หรือมีโครงสร้างร่างกายผิดปกติ จะมีผลกระทบมากขึ้นไปอีก

Knock your knee

อาการแบบนี้ มีสิทธิ์เป็นข้อเข่าเสื่อม

เคยได้ยินเสียงกระดูกตัวเลงลั่นกร๊อบแกร้บเวลาขยับเขยื้นร่างกายบ้างไหมคะ หากอาการนี้เกิดขึ้นที่บริเวณเข่าของคุณ เป็นไปได้ว่าอาจจะเสี่ยงที่จะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยเอาเสียแล้วหรือในบางรายก็จะมีอาการข้อฝืดโดยเฉพาะเวลานั่งนาน ๆ หรือขณะเปลี่ยนอิริยาบถ จะเสมือนข้อถูกล็อกไว้ ต้องขยับไปมาสัก 2-3 ครั้ง จึงเหยียดเข่าออกได้ บางรายมีข้อบวมโต หรือมีบวมแดง มีน้ำภายในข้อ ซึ่งบ่งถึงการอักเสบที่เป็นมากขึ้นนั่นเอง ในรายที่เป็นมากอาจพบข้อติด ขยับไม่ได้เต็มที่ หรืออาจพบกล้ามเนื้อขาลีบเล็กลงกว่าข้างปกติ เป็นต้น


ป้องกันโรคร้าย ง่ายนิดเดียว

การใช้ข้อเข่าอย่างถูกวิธี จะช่วยถนอมอวัยวะส่วนนี้ให้สามารถใช้งานได้นานขึ้น ชะลอความเสื่อม ซึ่งวิธีการนั้นไม่ยากเลยค่ะ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างเท่านั้นเอง

• ควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้มากเกินไปวิธีนี้นอกจากจะถนอมเข่าแล้วยังเป็นการช่วยให้เรามีบุคลิกภาพที่ดี มั่นใจไร้ปัญหาสุขภาพอีกด้วย
• เลี่ยงกิจกรรมที่ต้องงอเข่าเช่น พับเพียบ ขัดสมาธิ หรือการนั่งยอง ๆเป็นเวลานานหรือบ่อยครั้ง
•เลือกรองเท้าส้นสูงที่พอดีมีความชันของตัวส้นและพื้นด้านหน้าไม่ต่างกันมากนักและมีแพลทฟอร์มช่วยพยุงเท้าด้านหน้า เพื่อกระจายน้ำหนักของร่างกายให้เข้าและเท้าอย่างสมดุล
• เลือกประเภทของการออกกำลังกายที่ไม่ทำร้ายต่อข้อเข่า เช่น การเดิน การปั่นจักรยาน หรือการว่ายน้ำ เป็นต้น
• หมั่นบริหารร่างกาย โดยเฉพาะกล้ามเนื้อรอบเข่าให้แข็งแรงอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยลดแรงกระทำต่อข้อได้
• ใช้ไม้เท้าช่วยหากมีอาการเจ็บข้อเข่ามากอย่างเฉียบพลัน อาจใช้ไม้เท้าในด้านตรงข้ามกับขาข้างที่เจ็บ เป็นการช่วยลดแรงกระทำต่อข้อ และลดอาการปวดได้

การถนอมข้อเขาเอาไว้ไม่ให้เสื่อมก่อนวัยไม่ใช่เรื่องยากเลยนะคะ เพียงแต่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพียงนิดๆ หน่อยๆ เท่านั้นเอง ที่สำคัญนอกจะเป็นการรักษาร่างกายของเราให้ใช้ได้ไปนานๆ แล้ว ยังเป็นการช่วยให้เรามีบุคลิกภาพที่ดี ไม่ต้องใช้ไม้เท้าก่อนวัยอันควรด้วยนะคะ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ Knock your knee

Knock your knee
Knock your knee
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook