บล็อกเกอร์คุณแม่คนเก่ง

บล็อกเกอร์คุณแม่คนเก่ง

บล็อกเกอร์คุณแม่คนเก่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บล็อกเกอร์คุณแม่คนเก่ง

 

เดือนแห่งวันแม่ทั้งที R.J ขอนำชิคสเตอร์ไปทำความรู้จักกับคุณแม่บล็อกเกอร์ท่านหนึ่ง ที่สามารถบริหารชีวิตในเรื่องของการทำงาน และบทบาทของหน้าที่คุณแม่ได้อย่างลงตัว คุณแม่ท่านนี้มีชื่อว่า คุณเก่งแห่ง สภิญญา วิทยฐานกรณ์ เจ้าของบล็อกเกอร์ Mamycenter.com และด้วยทริคเล็กๆน้อยๆของคุณแม่ที่มีวิธีเลี้ยงลูกแบบมีสไตล์ทำให้คุณเก่งได้มีโอกาสมาร่วมงานกับ Facebook Fanpage ที่ชื่อว่า ForesmostMomtalk โดยครั้งนี้คุณเก่งมีหน้าที่เป็นดีเจให้คำแนะนำกับบรรดาคุณแม่มือใหม่ อีกทั้งยังมีการพูดคุยกันสดๆแบ Live Chat แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคุณแม่มือใหม่ทั้งหลายทุกวันพุธเวลา 10.00 – 11.00 1น.ด้วยนะคะ เอาล่ะสิ ชักหน้าสนใจแล้วใช่ไหมคะ ถ้าอย่างนั้นอย่ามัวรอช้า มาทำความรู้จักกับตัวตนของคุณเก่งกันเลยดีกว่าค่ะ


ไลฟ์สไตล์ส่วนตัวของคุณเก่ง

“ถ้า มีโอกาสจะเล่นกีฬา ก่อนมีลูกออกกำลังกายสัปดาห์ละ 4-5 วัน เล่นทุกอย่างตั้งแต่กอล์ฟ ดำน้ำ วอลเล่ย์บอล ปิงปอง แบด เทนนิส โยคะ แอโรบิก จะเหลือก็ต่อยมวย กับแข่งรถที่ไม่ได้ทำเพราะไม่ชอบความเร็วและเรื่องเจ็บตัว ทุกวันนี้จะไปโยคะสัปดาห์ละ 2-3 วัน แล้วก็กำลังจะเริ่มจ็อกกิ้งเพิ่มค่ะ นอกจากนี้เก่งกับสามีก็จะมีชวนกันไปดูหนังหลังลูกนอนหลับ โรงหนังรอบดึกๆพนักงานจะจำหน้าเราได้แล้ว เพราะดูแทบทุกเรื่องเวลาเดิมๆ บางครั้งก็พากันไปนวดแผนไทยบ้างจะได้ผ่อนคลาย แต่จะเน้นไปทำเมื่อหลังลูกหลับ ส่วนสิ่งที่เก่งทำเมื่อมีเวลาอยู่กับตัวเองคืออ่านหนังสือและนั่งสมาธิ เรื่องนั่งสมาธินี่พยายามจะทำให้ได้ทุกวันแต่ก็ยังมี หลุดบ้าง ส่วนใหญ่จะตื่นเองตอนตี 4 ลุกขึ้นมาเดินจงกรมและนั่งสมาธิ แต่วันไหนเหนื่อยๆก็ลืมตื่น เพราะเราจะไม่ได้ตั้งนาฬิกาปลุก ถ้าร่างกายเราพร้อมจะตื่นเองค่ะ”


การแบ่งบทบาทของคุณแม่ และบทบาทของการทำงาน คุณเก่งมีวิธีบริหารทั้งสองบทบาทอย่างไรบ้าง

“เก่งโชคดีที่ทำงานกับที่บ้านสามีและครอบครัว สามีเข้าใจว่าเก่งให้ความสำคัญกับการเลี้ยงลูกมาอันดับหนึ่ง เก่งจะไปรับ-ส่งลูกไปโรงเรียนเองทุกวัน จากนั้นเก่งกับสามีจึงไปทำงาน พอบ่ายสองโมงเก่งก็จะเริ่มเคลียร์งานแล้ว เพราะจะต้องไปรับลูก ในขณะที่สามีอยู่ทำงานต่อจนถึงสองทุ่มทุกวัน พอวันเสาร์อาทิตย์ที่ลูกหยุดจะเป็นเวลาของลูกตั้งแต่เช้า พ่อ แม่ และลูกจะไปเที่ยวกันจนบ่ายๆ คุณพ่อจะไปทำงาน บ้านเราค้าขายเราหยุดไม่ได้คุณพ่อเขาก็ต้องไปทำหน้าที่ตรงนี้ เก่งกับลูกก็จะไปเที่ยวเล่นตามประสาเราต่อ ตกเย็นเก่งก็จะพาลูกมาทานข้าวกับคุณพ่อค่ะ”

บล็อกเกอร์คุณแม่คนเก่ง

คุณเก่งยึดถือคติอะไรในการทำงาน

“คิดก่อนทำ เมื่อทำแล้วทำให้ดีที่สุด ถ้าสำเร็จถือเป็นรางวัล ถ้าผิดหวังถือเป็นบทเรียน” วิธีเลี้ยงลูกในแบบฉบับของคุณเก่ง “เก่งจะบอกทุกคนเสมอว่าแนวทางเลี้ยงลูกของเก่งคือ "เด็กดีมาก่อนเด็กเก่ง" เก่งเชื่อว่าถ้าพ่อแม่ให้ความรักความอบอุ่นกับลูกเต็มที่ และมีความรู้ด้านการเลี้ยงดูเด็ก จิตวิทยาเด็กบ้าง แม้เพียงเล็กน้อยยังไงลูกจะโตขึ้นมาเป็นเด็กดีของสังคม เวลาเก่งเลี้ยงลูก เก่งเลี้ยงด้วยความรัก ทุกอย่างมาจากความรัก เก่งจึงไม่หยุดเรียนรู้และพัฒนาตัวเองทุกวันเพื่อให้ลูกซึมซับสิ่งที่ดี เก่งไปเริ่มเรียนเริ่มศึกษาธรรมะ เริ่มศึกษาเรื่องสมาธิก็เพราะเก่งอยากให้ลูกได้สิ่งดีๆ พอตัวเราใจเย็นเราก็จะบริหารอารมณ์ตัวเองได้ดีขึ้น สอนลูกได้ดีขึ้น เราจะสอนลูกด้วยความเมตตา เก่งสอนลูกเองตั้งแต่ลูกยังเล็กพูดไม่ได้ เราก็สอนภาษามือให้เขาหัดสื่อสารกับเรา (Baby sign) ลูกเก่งตอนขวบครึ่งก็นับ 1-50 ได้เพราะเราเล่นเราจะชวนเขาเรียนรู้ตลอดเวลา ลูกเก่งจะเป็นเด็กที่มีทัศนคติการเรียนรู้ที่ดี เขารักที่จะเรียนรู้ ใผ่รู้ ชอบอ่านหนังสือ มีความสุขกับทุกเรื่อง เก่งจะสอนลูกเสมอว่าลูกเกิดมาโชคดี ฉะนั้นทำตัวเราให้ดีที่สุดแล้วเราจะพร้อมที่จะช่วยเหลือคนที่ด้อยโอกาสกว่าเรา”


ให้คุณเก่งแนะนำวิธีจัดการชีวิตให้สมดุลของคุณแม่มือใหม่

“ชีวิตไม่ได้ยากถ้าเราตั้งโจทย์ให้ง่าย เราตั้งเป้าให้ชีวิตครอบครัวเรามีความสุขแล้วทุกอย่างก็จะตามมา จะทำอะไรที่รู้ว่าทำไปแล้วครอบครัวไม่มีความสุขก็อย่าทำ เราจะเติมความสุขให้กันทุกวันๆ สังคมทุกวันนี้วุ่นวายแล้วพ่อแม่หลายคนก็ติดกับดักสังคมตัวเอง ทำให้ตัวเองวุ่นวายแล้วลืมนึกถึงลูกตัวเล็กๆที่รออยู่ที่บ้าน เด็กๆไม่ได้ต้องการนั่งรถแพงๆ เที่ยวต่างประเทศหรูๆ สำหรับเด็กแล้วแค่เดินเล่นเขาดินโดยมีพ่อและแม่จูงมือเขาก็มีความสุขที่สุดในโลกแล้ว ในวันธรรมดาหลายครั้งหลังจากเก่งรับลูกกลับบ้าน พาทำการบ้าน เล่นกันนิดหน่อย เก่งก็จะแบ่งเวลาออกไปช่วยงานที่วัด ถือเป็นการทำเพื่อสังคม ซึ่งเก่งจะแบ่งเวลาทำประโยชน์ให้สังคมเสมอ อยากให้พ่อแม่ทุกบ้านแบ่งเวลาให้ลูก ให้ครอบครัวและส่วนหนึ่งให้กับสังคม เพื่อลูกเราจะมีสังคมที่ดี ถ้าทุกคนเอาแต่บ้านตัวเองดีแต่ไม่สนใจสังคม เราจะมีสังคมดีๆให้ลูกเราอยู่ได้อย่างไรจริงไหมคะ เพราะสังคมดีๆหาซื้อไม่ได้ ถ้าอยากได้ก็ต้องช่วยกันสร้างค่ะ”


ทั้งเก่งและบริหารเวลาการทำงานและมีเวลาให้กับครอบครัวได้อย่างลงตัวแบบนี้ ใครอยากขอคำแนะนำดีๆหรือมีเรื่องเจ้าตัวเล็กอยากจะปรึกษาคุณเก่งล่ะก็ ร่วมพูดคุยกับคุณเก่งได้ที่ www.facebook.com/ForemosMomtalk ค่ะ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ บล็อกเกอร์คุณแม่คนเก่ง

บล็อกเกอร์คุณแม่คนเก่ง
บล็อกเกอร์คุณแม่คนเก่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook