Rocket Salad

Rocket Salad

Rocket Salad
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Rocket Salad

 

เมื่อพูดถึงผักที่น่าจะเข้ากับอารมณ์ร็อคที่สุด ก็นึกถึงร็อกเก็ตขึ้นมาทันที ผักสลัดสีเขียวเข้ม ใบมีลักษณะอ่อนเรียวยาวและหยิกตรงขอบพอประมาณ รสชาติของร็อกเก็ตคือสิ่งที่ทำให้ผักชนิดนี้มีชื่อเสียงกว่าผักชนิดอื่น เพราะมีความเผ็ดเหมือนพริกไทย ทานแล้วไม่จืดหรือหวาน หรือเพียงกรอบเหมือนผักสลัดชนิดอื่น
 


ร็อกเก็ต ที่เราเรียกกันนั้น เป็นผักในตระกูล Eruca Sativa มีชื่อเรียกอื่นๆ ว่า rugula หรือ arugula ซึ่งปรากฏอยู่ทั่วไปในเมนูอาหารอิตาเลียน ผักชนิดนี้มีต้นกำเนิดจากประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียน ไล่มาตั้งแต่ประเทศโมร็อกโกซึ่งอยู่ด้านใต้ เรื่อยขึ้นไปจนถึงโปรตุเกส และรวมทั้งเลบานอนและตุรกีซึ่งอยู่อีกด้านหนึ่งของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนด้วยเช่นกัน เมื่อรู้เช่นนี้ก็ทำให้ไม่แปลกใจที่ร็อกเก็ตจะเข้ากันได้ดีกับเครื่องปรุงจากภูมิภาคนั้น เช่น น้ำมันมะกอก เกลือ มะเขือเทศ ขอบอกว่าร็อกเก็ตอาจเป็นผักที่เก่าแก่มากที่สุดในโลกก็ได้ เพราะมีประวัตินานมากตั้งแต่สมัยโรมัน ซึ่งมีนักเขียนได้บันทึกไว้ว่าผักชนิดนี้นอกจากอร่อยมากจนสามารถนำไปฝันได้แล้ว ยังมีคุณสมบัติกระตุ้นความต้องการทางเพศ (aphrodisiac) จนถึงขนาดกลายเป็นผักที่ห้ามปลูกในบริเวณวัดในอดีตอีกต่างหาก


แต่ร็อกเก็ตเป็นผักที่มีประโยชน์ ทานสดอร่อยๆ เต็มไปด้วยวิตามินซีและโปรแตสเซี่ยม ที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง ที่สำคัญทานง่ายมากๆ ทานเปล่าก็ยังอร่อย หรือหากใครที่ชอบทานแบบอิตาเลียน ก็สามารถนำไปทำสลัดทานกับชีสมอสเซอเรลล่า หรือมะเชือเทศตากแห้ง ก็ได้เหมือนกัน

Rocket Salad

แม้จะมีความเผ็ดเป็นเอกลักษณ์ ร็อกเก็ตเป็นผักที่ค่อนข้างบอบบางและเน่าเสียง่าย และที่สำคัญเป็นผักสลัดที่มีราคาสูงกว่าชนิดอื่น แนะนำว่าซื้อมาแล้วให้รับประทานเลย อย่าเก็บนาน และอย่าล้างแล้วเก็บ ด้วยความบอบบางนี่เอง ร็อกเก็ตชอบอยู่ในที่แห้ง วิธีจัดการที่ดีที่สุดคือ เด็ดรากออกแล้วล้างน้ำให้ฝุ่นดินออกให้หมด หากกลัวสารเคมีมาก ก็แช่เกลือไว้ซักพักหนึ่ง แต่อย่านานมาก แล้วนำมาปั่นแห้งด้วยอ่างล้างผักแบบหมุน ก่อนนำไปรับประทานค่ะ


สลัดผักร็อกเก็ต
ผักร็อกเก็ตจากโครงการหลวง ราคาไม่แพงเท่าที่อื่น แถมยังอร่อยปลอดภัย มะเขือเทศ และมอสเซอเรลล่าชีส

นำผักมาล้างให้สะอาดและปั่นให้แห้ง

นำมาใส่รวมกับผักชนิดอื่นๆ ที่ชอบ แต่เนื่องจากผักร็อกเก็ตมีรสชาติอร่อยเฉพาะตัว ซึ่งความเผ็ดจะหายไปหากถูกความร้อน ผักร็อกเก็ตจึงไม่เหมาะกับการนำไปทำเป็นซุปหรืออย่างอื่นนัก (ยกเว้นชอบนะคะ) ผักที่ทานคู่กันได้ดีมากคือมะเขือเทศสด ส่วนตัวชอบมะเขือเทศเชอร์รี่ผลเล็กๆ หวานฉ่ำๆ อร่อยมากค่ะ


น้ำสลัด
น้ำมันมะกอกอย่างดี ผสมกับเกลือสมุทร นำไปคลุกกับผักร็อกเก็ต มะเขือเทศและชีสมอสเซอเรลล่า เป็นอันเสร็จพิธี งานนี้ขอไม่ใส่พริกไทยนะคะ เพราะอยากได้รสชาติของผักร็อกเก็ตเต็มๆ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ Rocket Salad

Rocket Salad
Rocket Salad
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook