6 วิธีดูแลผิวหน้าให้สวยใส ห่างไกลสิวฝ้า

6 วิธีดูแลผิวหน้าให้สวยใส ห่างไกลสิวฝ้า

6 วิธีดูแลผิวหน้าให้สวยใส ห่างไกลสิวฝ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การที่มีใบหน้าสวยใสไร้สิวฝ้า ย่อมเป็นที่ปรารถนาของสาวๆ หลายคนแน่นอนจริงมั้ยคะ แต่ทั้งนี้ก็ต้องมีวิธีการดูแลผิวหน้าให้ดูดีอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้มีสิวหรือฝ้ามากวนใจอีก และวันนี้เราก็จะมาแนะนำเคล็ดลับการดูแลผิวให้สวยใสไร้ฝ้ามาฝากกัน ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง มาชมไปพร้อมๆ กันเลย


1.ล้างหน้าด้วยสบู่อ่อนๆ
การล้างหน้าด้วยสบู่หรือโฟมล้างหน้าสูตรที่อ่อนโยนต่อผิวนั้นจะทำให้ผิวชุ่มชื้น ไม่แห้งตึง และจะทำให้สิวอักเสบหายไปได้อย่างรวดเร็ว และที่สำคัญหลังล้างหน้าไม่ควรใช้ผ้าขนหนูถูหรือเช็ดหน้าแรงๆ เพราะจะทำให้สิวเกิดการกำเริบขึ้นมากกว่าเดิม


2.ทายารักษาสิว
สำหรับผู้ที่มีปัญหาในเรื่องสิวที่ขึ้นบนใบหน้าเพียงเล็กน้อย เช่น สิวหัวดำ สิวหัวขาว ก็สามารถหาซื้อยาทาสิวมาทารักษาเองได้ แต่สาวๆ ควรมีการศึกษาวิธีการใช้ให้ละเอียดถี่ถ้วนเสียก่อน ถ้าใช้ครีมรักษาสิวแล้วเกิดอาการระคายเคือง แนะนำควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที อีกทั้งยังควรระมัดระวังในเรื่องของการใช้ยารักษาสิวที่มีการโฆษณาเกินความเป็นจริง เพราะยากลุ่มนี้มักจะผสมสารสเตียรอยด์ ที่จะทำให้สิวยุบตัวได้เร็ว แต่ก็จะมีอาการแทรกซ้อนตามมาอีกมากมายหลังใช้ ไม่ว่าจะเป็นการเกิดสิวบริเวณใบหน้ามากขึ้นกว่าเดิมหรือเกิดอาการแพ้ตามผิวหนัง เรียกได้ว่าถึงแม้จะหาซื้อยามาทารักษาสิวได้ แต่ก็ควรคำนึงถึงข้อเสียและโรคแทรกซ้อนต่างๆ ที่ตามมาอีกด้วย


3.พิจารณาให้ดีก่อนใช้เครื่องสำอาง
ทางที่ดีควรเลือกใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีผลทางด้านการทำงานของผิวหนัง และต้องไม่มีสารสเตียรอยด์เจือปน อีกทั้งควรเลือกใช้ครีมที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวที่ไม่มีส่วนประกอบที่เป็นสารเคมี เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวได้รับการกระตุ้นจนกลายเป็นสิวมากขึ้น


4.ห้ามบีบแกะสิวด้วยตนเองเด็ดขาด
การที่บีบหรือแกะสิวออกด้วยตนเองนั้น อาจจะทำให้เกิดสิวอักเสบและสามารถเกิดการลุกลามหนักขึ้นได้ ทางที่ดีถ้าเป็นสิวอักเสบควรรีบไปพบแพทย์ ซึ่งแพทย์จะทำการกดหัวสิวให้หลุดออกมา ส่วนการฉีดยาสเตียรอยด์เข้าไปเพื่อให้สิวยุบตัวอย่างรวดเร็วนั้น เหมาะสำหรับใช้ในกรณีเร่งด่วนหรือมีเหตุจำเป็นจริงๆ เช่น จะเข้าพิธีแต่งงานในเช้าวันรุ่งขึ้น แต่วิธีนี้ก็ทำให้สามารถเกิดอาการแทรกซ้อนต่างๆ ขึ้นมาได้เช่นกัน ดังนั้น จึงควรใช้อย่างระมัดระวังด้วยนั่นเองค่ะ


5.ไม่เครียดหรือแสดงอารมณ์ทางสีหน้า
เรื่องริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้านั้นสามารถแบ่งออกเป็น 3 ชนิดใหญ่ๆ ด้วยกัน คือรอยเหี่ยวย่นที่จากอารมณ์, แสงแดด และรอยเหี่ยวแห้งต่างๆ บนใบหน้า อีกทั้งคนที่มีแต่ความเครียดชอบทำหน้านิ่วคิ้วขมวดหรือชอบเลิ่กคิ้วเลิ่กหน้าผาก ก็จะทำให้เกิดร่องรอยเหี่ยวย่นได้ตามร่องคิ้ว และที่สำคัญการใช้ครีมหรือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดริ้วรอยเหี่ยวย่นต่างๆ นั้นก็ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ตรงจุดได้ ทางที่ดีสาวๆ ควรปรับอารมณ์ให้สดชื่นแจ่มใส ไม่เครียดจนหน้านิ่วคิ้วขมวด ก็จะทำให้ไม่มีริ้วรอยมากวนใจได้แล้วค่ะ


6.หลีกเลี่ยงแสงแดด
สำหรับวิธีในการป้องกันฝ้าและกระแบบได้ผลที่ดีที่สุด คือ การหลีกเลี่ยงการออกแดดในช่วงเวลา 8.00-17.00 น. เพราะแดดในช่วงเวลานี้มักจะทำให้เกิดฝ้าและกระเพิ่มขึ้นได้ อีกทั้งยังทำให้ผิวเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งได้อีกด้วย

การที่เราจะมีผิวหน้าที่สวยงามปราศจากสิวฝ้า ต้องมีการดูแลตนเองในเรื่องของความสะอาดและการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตนเอง อีกทั้งการทำให้ตนเองมีสุขภาพจิตที่ดีมีอารมณ์ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่ตลอดเวลา ก็จะช่วยให้ห่างไกลจากริ้วรอยก่อนวัยอ่อนควรอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook