รับมืออย่างไร เมื่อคุณและสามี มีทัศนคติการเลี้ยงลูกต่างกัน

รับมืออย่างไร เมื่อคุณและสามี มีทัศนคติการเลี้ยงลูกต่างกัน

รับมืออย่างไร เมื่อคุณและสามี มีทัศนคติการเลี้ยงลูกต่างกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลี้ยงดูลูกในบางครั้ง คุณก็ต้องพึ่งพากันและกัน แต่หากแต่ละคนกลับมีทัศนคติในการเลี้ยงลูกคนละแบบ และเริ่มเป็นปัญหาที่ทำให้ทั้งสองคนทะเลาะกันแล้วละก็ลองมาอ่านบทความของเรากันก่อนว่าคุณกับสามีต้องทำอย่างไร


1.ไม่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง
การเลี้ยงลูกนั้นหลายๆ คนต้องเลี้ยงคนเดียวเป็นหลัก และคุณพ่อจะเป็นลูกมือที่คอยช่วยหยิบจับเสียมากกว่า จนบางครั้งคุณแม่ก็อาจหลงลืมได้ว่าผู้ชายคนนี้คือคนที่คุณรัก ดังนั้นในบางเวลาที่เขามีไอเดียต่างๆ ในการเลี้ยงลูกอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าสิ่งที่เขาบอกไม่ใช่เรื่องดีเพราะสิ่งที่เขาเสนอนั้นอาจเป็นเรื่องดีสำหรับลูกก็ได้ คุณต้องไม่เอาความคิดตัวคุณเองเป็นหลักแต่ต้องมีความเห็นร่วมกันจึงจะดีที่สุด


2.ปรึกษากันด้วยเหตุผล
การเลี้ยงลูกไม่มีใครถูกที่สุดและใครที่ผิดจนอภัยไม่ได้ ในเวลาที่ต้องหาทางออกของการเลี้ยงลูก ไม่ควรทุ่มเถียงกันด้วยอารมณ์และทิฐิที่อยากเอาชนะ แต่ควรใช้เหตุผลเพราะบางครั้งสิ่งที่คุณพ่อพูดอาจเป็นสิ่งที่ดีสำหรับลูกเช่นกัน เพียงแต่คุณแม่เองก็ต้องเปิดใจยอมรับด้วย


3.ถอยบ้างไม่เสียศักดิ์ศรี
การที่ให้คุณพ่อได้มีส่วนในการเลี้ยงลูกไม่ใช่เรื่องเลวร้าย หรือในบางเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องใหญ่จนกระทบต่อลูกคุณก็ควรปล่อยเสียบ้างอย่างๆ น้อยคุณพ่อจะได้มีความภาคภูมิใจว่าเขาได้สอนลูกเองกับมือ


4.หาข้อมูลอ้างอิง
มือใหม่ที่เพิ่งมีลูกคนแรกโดยเฉพาะคุณแม่เมื่อมีการไม่ลงรอยกันกับคุณพ่อในเรื่องการเลี้ยงลูก หากต้องการให้คุณพ่อได้ทราบถึงเหตุผลของการเลี้ยงแบบนี้ คุณต้องมีแหล่งข้อมูลที่สามารถทำให้คุณพ่อเข้าใจได้ว่าการเลี้ยงแบบนี้จะส่งผลอย่างไรและทำให้ลูกของคุณได้รับผลประโยชน์อย่างไร เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องการถกเถียงกันจนบานปลายนั่นเอง


5.ลูกสำคัญที่สุด
ไม่ว่าคุณทั้งคู่จะทะเลาะกันในเรื่องของการเลี้ยงลูกจนเกิดเป็นปัญหาที่บานปลายขนาดไหนก็แล้วแต่ ต้องไม่ลืมว่าลูกคือคนสำคัญของคุณเพราะลูกไม่ใช่ตุ๊กตา เขามีชีวิตมีจิตใจและมีความคิดจากสิ่งที่เห็นหากปัญหานั้นจะต้องกระทบถึงตัวของเขาด้วยคุณควรให้เขาโตพอที่จะเข้าใจถึงปัญหานั้นได้ และอาจลองเอาปัญหานั้นให้เขาได้เป็นคนเลือกคำตอบ คุณกับสามีต้องไม่ทำให้เขารู้สึกว่าคำตอบที่เขาตอบนั้นนำพาความลำบากมาให้พวกคุณทั้งสองคน เพราะจะทำให้เขาไม่กล้าตัดสินใจได้

ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นก็ตามคุณทั้งสองคนต้องไม่ลืมว่าคนที่สำคัญที่สุดก็คือลูกของคุณเอง ปัญหาของผู้ใหญ่ก็ควรจบที่ผู้ใหญ่และควรพูดคุยกันให้มากในเรื่องการเลี้ยงดูเขาเพื่อให้เขาสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook