ปวดหลังต้องจัด! 4 ท่าโยคะแก้อาการปวดหลัง พร้อมช่วยยืดกล้ามเนื้อในตัว

ปวดหลังต้องจัด! 4 ท่าโยคะแก้อาการปวดหลัง พร้อมช่วยยืดกล้ามเนื้อในตัว

ปวดหลังต้องจัด! 4 ท่าโยคะแก้อาการปวดหลัง พร้อมช่วยยืดกล้ามเนื้อในตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจจะเคยคิดว่าอาการปวดหลังจะเกิดขึ้นกับผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว อาการปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่จำกัดว่าเป็นเพศไหนหรืออายุเท่าไหร่ แต่โดยส่วนมากจะเกิดกับผู้สูงวัยเนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกและกล้ามเนื้อเสียส่วนใหญ่นั่นเอง

ในขณะที่กลุ่มคนหนุ่มสาวจะเผชิญกับอาการดังกล่าวเนื่องจากการนั่งทำงานในท่าเดิมเป็นเวลานานๆ โดยเฉพาะพนักงานออฟฟิศ ดังนั้น สำหรับใครที่มีอาการปวดหลังบ่อยๆ และอยากให้กล้ามเนื้อสามารถยืดได้อย่างเป็นปกติ เราขอแนะนำ 4 ท่าโยคะที่ช่วยแก้อาการปวดหลังพร้อมทั้งช่วยยืดกล้ามเนื้อดังนี้


ท่าที่ 1 ท่างู
ท่างูให้เริ่มจากการนอนคว่ำโดยลำตัวราบไปกับพื้น ส่วนของขาให้เหยียดตรง และมือทั้งสองข้างให้วางไว้ที่ระดับหัวไหล่ จากนั้นให้หายใจเข้า โดยที่มือทั้งสองข้างควรยันไปกับพื้นเพื่อให้ลำตัวส่วนบนสามารถลอยขึ้น ทำการเหยียดข้อศอกให้ตรง พยายามเงยหน้าและมองไปทางด้านหลัง พร้อมทั้งกดเอว กดสะโพก กดหน้าท้อง และกดต้นขาให้แนบไปกับพื้นให้ได้มากที่สุด ค้างไว้ในท่าดังกล่าวประมาณ 30 วินาที แล้วค่อยๆ หายใจออกและคลายท่า


ท่าที่ 2 ท่าสามเหลี่ยม
ท่าสามเหลี่ยมให้ทำการยืนแยกขา ระยะห่างของขาทั้งสองข้างควรกว้างกว่าช่วงไหล่เพียงเล็กน้อย จากนั้นกางแขนออกโดยให้ขนานกับพื้น ต่อด้วยการหันเท้าข้างซ้ายออกไปจากลำตัวประมาณ 90 องศา และหันเท้าข้างขวาเข้าหาลำตัวประมาณ 45 องศา จากนั้นให้ทำการหายใจออกโดยที่เอนลำตัวไปทางด้านซ้ายจนแขนข้างซ้ายสามารถจับที่บริเวณข้อเท้าข้างซ้ายได้ ในขณะที่แขนข้างขวาให้ชูขึ้นตรงไปทางด้านบน พยายามหันหน้ามองไปที่มือขวา หายใจเข้าออกโดยนับ 1-15 แล้วจึงคลายท่าออก สลับทำอีกข้างเป็นอันเสร็จ


ท่าที่ 3 ท่าเด็ก
ท่าเด็กคือให้ทำท่าคลาน โดยแยกเข่าออกจากกัน ในส่วนของปลายเท้าให้ชี้เข้าหากัน และพยายามดันลำตัวไปทางด้านหลังจนก้นไปสัมผัสกับส้นเท้า ในส่วนของหลังควรยืดตรง ส่วนแขนควรยืดไปทางด้านหน้าโดยวางแขนให้แนบไปกับพื้น ใบหน้าก้มลงไปกับพื้น และกดคางให้ติดกับหน้าอก หายใจเข้าออกประมาณ 5 ครั้ง และจึงค่อยๆ คลายท่าออก


ท่าที่ 4 ท่านักรบ
ในส่วนของท่านักรบให้ทำการยืนกางขา โดยระยะห่างระหว่างเท้าทั้งสองข้างควรกว้างกว่าความกว้างของไหล่ พยายามบิดข้อเท้าข้างซ้ายออกประมาณ 90 องศา ส่วนเท้าข้างขวาให้วางไปที่ตำแหน่ง 45 องศา ต่อด้วยการบิดลำตัวไปตามขาข้างซ้าย โดยที่เข่าซ้ายควรงอไปทางด้านหน้า ทำการวาดแขนทั้งสองข้างขึ้นในระดับของหัวไหล่ โดยแขนทั้งสองข้างควรเหยียดตรงและขนานกับพื้น พยายามทิ้งน้ำหนักไปที่ขาข้างซ้าย แล้วหายใจเข้าออกอย่างช้าๆ ประมาณ 3 รอบ แล้วจึงค่อยๆ ลดแขนลง แล้วตามด้วยการดึงเข่าข้างซ้ายให้เหยียดตรง บิดข้อเท้าข้างซ้ายกลับมาในตำแหน่ง 45 องศาเหมือนเดิม แล้วจึงค่อยๆ คลายท่าออก ต่อด้วยการสลับทำอีกข้าง

การแก้อาการปวดหลังพร้อมทั้งการยืดกล้ามเนื้อได้ตามปกติ สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วย 4 ท่าโยคะสุดเบสิคที่เรานำมาแชร์กัน สำคัญที่สุดสำหรับคนที่มีอาการปวดหลังคือการพยายามขยับตัวบ่อยๆ และไม่ควรทำงานหรืออยู่ในท่าเดิมนานๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook