3 เทคนิคเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กมีระเบียบแบบฉบับคนญี่ปุ่น

3 เทคนิคเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กมีระเบียบแบบฉบับคนญี่ปุ่น

3 เทคนิคเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กมีระเบียบแบบฉบับคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงเรื่องความมีระเบียบและความรับผิดชอบต่อสังคม เชื่อว่าประเทศที่หลายคนนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ ก็คือประเทศญี่ปุ่น ใช่แล้วค่ะวันนี้เรามี 3 เทคนิคที่น่าสนใจมาฝากคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการสร้างความมีระเบียบและการเป็นคนที่มีความรับผิดชอบให้กับลูกๆ ขอบอกเลยว่าเป็นเทคนิคที่หยิบมาจากแบบฉบับของครอบครัวคนญี่ปุ่นเลยนั่นเอง

จากการศึกษาของคุณดเวย์น ดิกซ์สัน ซึ่งเป็นนักมนุษยวิทยา จากมหาวิทยาลัยดุ๊ก ถึงเหตุผลที่ว่าทำไมเด็กญี่ปุ่นจึงมีความรับผิดชอบตั้งแต่เด็ก เมื่อเทียบกับเด็กๆ ในแถบตะวันตกซึ่งจะมีความแตกต่างอย่างมาก โดยสามารถนำมาแบ่งเป็น 3 เทคนิคที่น่าสนใจดังนี้


1.พ่อแม่ชาวญี่ปุ่นยอมปล่อยให้ลูกมีอิสรภาพ
เมื่อลูกอายุ 2 ขวบ พ่อแม่ชาวญี่ปุ่นเริ่มจะปล่อยให้ลูกช่วยเหลือตัวเองตามความถนัดและตามความสามารถที่มี แต่พ่อแม่จะคอยดูอย่างใกล้ชิด เช่น สวมเสื้อผ้าเอง ตักข้าวกินเอง แปรงฟันเอง และจะมีการพูดชมเชยเมื่อลูกทำได้ดี โดยจะชมด้วยประโยคที่ให้ลูกรู้สึกว่าทำได้ดีด้วยตัวเอง เช่น “เก่งจังเลย ลูกทำเองคนเดียวหรอ” เป็นต้น แต่ทั้งนี้พ่อแม่ชาวญี่ปุ่นจะไม่ปล่อยให้ลูกทำอะไรที่เกินความสามารถของเด็ก เพราะอาจทำให้เกิดความกดดันต่อทั้งพ่อแม่และตัวลูกเอง


2.คุณครูสอนให้รับผิดชอบแบบส่วนรวม
เมื่อเทียบกับความแตกต่างระหว่างเด็กไทยกับเด็กญี่ปุ่นในช่วงเวลาทานอาหารกลางวันก็คือ เมื่อทานอาหารกลางวันเสร็จเด็กไทยบางส่วนจะถูกสอนให้วางถาดอาหารไว้ ในขณะที่เด็กญี่ปุ่นจะถูกสอนให้ล้างถาดอาหารด้วยตัวเอง หรือแม้แต่การเล่นของเล่นก็จะถูกสอนให้เก็บเข้าที่ให้เป็นระเบียบ โดยที่คุณครูจะคอยดูอย่างใกล้ชิด ซึ่งการสอนให้เด็กมีพฤติกรรมการช่วยเหลือตัวเองแบบนี้ เท่ากับเป็นการสอนให้เด็กมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวมด้วย และการกระทำเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อการสร้างความมีระเบียบและการเกรงอกเกรงใจต่อผู้อื่น จึงไม่เป็นที่แปลกใจเลยว่า แม้แต่การเข้าแถวยืนต่อคิว พวกเขาก็สามารถทำมันอย่างเป็นระเบียบ หรือแม้แต่การทิ้งขยะก็เป็นที่เป็นทาง แทบไม่ค่อยได้เห็นขยะอยู่เกลื่อนถนน


3.เน้นเลี้ยงลูกแบบใกล้ชิด แต่ไม่ตามใจ
คุณพ่อคุณแม่ต้องทำความเข้าใจข้อนี้ให้ดีว่า การเลี้ยงลูกแบบใกล้ชิดไม่ได้เท่ากับว่าต้องตามใจลูกเสมอไป แน่นอนว่าเมื่อเทียบกับการเลี้ยงลูกแบบตะวันตกทำให้การรับรู้ตัวเองมีความเร็วกว่าเด็กญี่ปุ่น แต่การเลี้ยงลูกแบบเน้นใกล้ชิดแต่ไม่ตามใจแบบคนญี่ปุ่นนั้น จะช่วยส่งผลให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีระเบียบวินัยและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น เนื่องจากการเลี้ยงลูกด้วยเทคนิคนี้ทำให้เด็กๆ ต้องรู้จักควบคุมตัวเอง


ไม่สำคัญว่าพ่อแม่จะต้องเน้นเลี้ยงลูกแบบฉบับของคนประเทศใดประเทศหนึ่ง เพราะสิ่งเหล่านี้ถือเป็นเพียงเทคนิคที่น่าสนใจที่พ่อแม่สามารถนำมาปรับใช้กับการเลี้ยงลูกในแบบที่ตัวเองมั่นใจ ว่าสามารถทำให้ลูกเติบโตมาเป็นคนที่มีคุณภาพได้ เพราะสุดท้ายแล้วการเลี้ยงลูกที่ดี คือการเลี้ยงให้เขารู้จักตัวเองและมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวมนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook