Dreams are for real

Dreams are for real

Dreams are for real
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Dreams are for real

 

"โตขึ้นลูกอยากเป็นอะไร"

น่าจะเป็นคำถามที่คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่อยากจะถามลูกเพราะห่วงใยอนาคต แต่ก็อดกังวลกับคำตอบไปพร้อมๆกันไม่ได้ใช่ไหมคะ คำถามชวนลังเลผุดขึ้นมามากมายในสมอง ไม่ว่าจะเป็น ความฝันลูกเราจะพิลึกขนาดไหน จะฝันไปไกล ฝันใหญ่โต จะไปถึงฝันไหม วาดหวังตั้งเป้าหมายอะไร หรือแม้กระทั้ง ลูกจะมีความฝันอะไรกับเขาบ้างรึเปล่า! ลองมาหาคำตอบกันค่ะ

 

แรงบันดาลใจสร้างฝันได้

เคยสังเกตไหมคะเวลาถามเด็กส่วนใหญ่ว่าอยากเป็นอะไร คำตอบจะวนๆ อยู่แต่อาชีพที่เด็กๆ คลุกคลีด้วยมากๆ อย่างคุณครูบ้าง นางพยาบาลบ้าง ถ้าเป็นเด็กผู้ชายคำตอบที่ได้มักเป็นอาชีพที่ต้องอาศัยความห้าวหาญอย่างตำรวจ หรือทหาร แต่ก็มีไม่น้อยที่อยากเดินตามรอยคุณพ่อคุณแม่อยากโตขึ้นทำงานในสายงานเดียวกับคุณ ก็เพราะผู้คนและสังคมรอบๆ ข้างเป็นกระจกที่สะท้อนความคิดและเป็นเบ้าหลอมความเป็นตัวตนของพวกเขาให้จำเป็นตัวอย่างและเดินตามโดยที่เด็กแทบไม่รู้ตัว

จึงไม่แปลกหากคุณแม่เองจะมีส่วนช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ลูกน้อย โดยการหาข้อมูลใหม่ๆ ความรู้แปลกๆ มาแลกเปลี่ยน หรือนำเสนอ เริ่มจากสิ่งที่คุณแม่สนใจเองก่อนก็ได้ ลองเชิงดูว่าเขาจะสนใจแค่ไหน ถ้าไม่เวิร์คไม่ถูกใจก็ค่อยๆ เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทั้งความชอบทางดนตรี ศิลปะ วิทยาศาสตร์ งานฝีมือ จิปาถะ ร้อยแปดพันประการ หรือให้ลูกเล่าสิ่งที่เขาสนใจแต่เราไม่รู้จักให้ฟังบ้าง เพื่อกระตุ้นให้ลูกรู้ตัวเองว่าชอบอะไร ไม่ชอบแบบไหน โตขึ้นอยากเป็นอะไร แถมยังส่งเสริมนิสัยใฝ่รู้ให้เด็กทางอ้อม และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูกแบบเนียนๆได้อีกต่างหาก

 

ฝันตลก! อย่าตกใจ

"ในความฝันมีทุกอย่าง แต่มันไม่จริงสักอย่าง"

เคยได้ยินประโยคแบบนี้ไหมคะ ถ้าคุณได้ยินลูกหลาน เปรยเป้าหมายในฝันที่สุดแสนประหลาด แถมความน่าจะเป็นก็เท่ากับศูนย์ อย่าตื่นตกใจไปค่ะ ลองพูดคุยหาเหตุผลดูก่อน ความฝันบางครั้งอาจเกิดจากอารมณ์พาไป หรือประสบการณ์แปลกๆ ที่เขาเพิ่งพบเจอครั้งแรก ก่อให้เกิดความคิดพิสดาร แต่ก็ใช่จะอยู่จีรัง ไม่แน่หากคุณสอบถามถึงเหตุผลลึกลงไป อาจเป็นการให้เขาได้ทบทวนความต้องการและเรียบเรียงระบบความคิดใหม่ แนวโน้มเป้าหมายพิลึกอาจหายไปเร็วราวกับไม่เคยเกิดขึ้นก็ได้ หรือปล่อยให้เขาได้ลองเรียนรู้ด้วยตัวเอง หากการเดินตามฝันพิลึกสร้างความเสียหาย ผิดศีลธรรม ผิดกฎหมาย หรือลุกลามใหญ่โตจนทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน การปล่อยให้ลูกได้รับโทษบ้างก็จะทำให้เขาได้บทเรียนและเรียนรู้จากความผิดพลาดได้ลึกซึ้งขึ้น ทั้งนี้อยู่ที่ผู้ปกครองพิจารณาด้วยนะคะ เพื่อให้อนาคตของชาติวางเป้าหมายชีวิตอย่างสร้างสรรค์ อยู่ในกรอบของศีลธรรม และความเป็นไปได้อย่างรอบครอบขึ้น

Dreams are for real

ตามล่าฝัน สำคัญที่ความสุข

จะมีใครรู้จักนิสัยลูกดีไปกว่าพ่อแม่ บางครั้งแค่ขมวดคิ้วนิดเดียวก็บอกอารมณ์คุณลูกได้เกือบหมด สิ่งที่คุณแม่น่าจะทำคือสังเกตลูก รู้ว่าเขาชอบหรือเกลียดอะไร หากลูกหลานพบแรงบันดาลใจมีเป้าหมายในชีวิตแล้ว สิ่งที่เราต้องทำคือเป็นกำลังใจ คอยส่งเสริมให้ลูกหลานเดินไปจนถึงปลายทางฝัน ถึงแม้ว่าจะล้มลุกคลุกคลานบ้าง กำลังใจจากคนในครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญผลักดันชีวิตให้ไปได้ไกลอีกทางหนึ่งนอกเหนือไปจากความทะยานอยาก แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือระหว่างทางล่าฝัน บนใบหน้าควรฉาบไปด้วยรอยยิ้ม หัวใจเปี่ยมด้วยความสุข ความฝันนั้นจึงมีค่า

หากเดินไปครึ่งทางแล้วพบว่า ความฝันยิ่งห่างไกลออกไป จะเตือนให้เขาหาทางเดินใหม่ๆที่เหมากับตัวเองมากกว่าก็จะดียิ่งขึ้น คอยดึงให้เขากลับมาอยู่กับโลกแห่งความเป็นจริงบ้าง เพราะคนเราก็ไม่จำเป็นต้องมีความฝันตลอดเวลาหากต้องทรมานกับความฝันหวานแต่ไม่มีทางเป็นจริงก็พักบ้าง เปิดโอกาสให้ความฝันครั้งใหม่เข้ามามีบทบาทและท้าทายเพิ่มรสชาติชีวิต

แม้ความฝันของเด็กน้อยคนหนึ่งอาจไม่ยิ่งใหญ่อะไรในสายตาของเรา แต่มันอาจเป็นเป้าหมายที่เขาพร้อมจะทุ่มทั้งชีวิตเพื่อตามหาและทำให้เป็นจริง ทุกความฝันมีคุณค่าเสมอ ดังนั้นอย่าดูถูกความคิดจากจินตนาการเล็กๆของเด็กตัวน้อยๆ ระวังอย่ายัดเยียดความฝันของตัวเองให้กับลูกหลาน อย่าขีดกรอบให้เขาฝันในทางที่คุณอยากให้เป็น เพราะสุดท้ายปลายทางของความฝันควรเป็นรางวัลของคนที่มุ่งมั่นและเพียรพยายามเท่านั้น ถึงถามตอนนี้ลูกยังไม่มีคำตอบ หากเขาพบแรงบันดาลใจแล้วความฝันก็เป็นจริงได้ ไม่ไกลเกินเอื้อมหรอกค่ะ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ Dreams are for real

Dreams are for real
Dreams are for real
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook