กินเป็นลืมป่วย! 7 ผักผลไม้เสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง

กินเป็นลืมป่วย! 7 ผักผลไม้เสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง

กินเป็นลืมป่วย! 7 ผักผลไม้เสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันทั้งฝุ่นควัน และมลพิษต่างๆ ก็ว่าทำร้ายสุขภาพมากมายพอแล้ว บวกกับยิ่งมีปัญหาเชื้อไวรัสโควิด 19 เข้ามาพ่วงอีก ยิ่งทำให้หลายคนหวาดระแวงต่อการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้นเป็นสองเท่า และสำหรับใครที่พยายามหาวิธีป้องกันกันอยู่ นอกจากการดูแลในด้านการรักษาความสะอาดแล้ว เรื่องของอาหารการกินก็มีส่วนช่วยได้เช่นกัน โดยวันนี้เราก็มีอาหารที่มีคุณสมบัติช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงมาฝาก แถมยังบำรุงปอดให้แข็งแรงได้อีกด้วย ซึ่งจะมีอาหารใดบ้าง ไปติดตามกันเลยค่ะ


1.แครอท
แครอทเป็นผักที่มีสารเบต้าแคโรทีนที่สามารถเปลี่ยนไปเป็นวิตามินเอในร่างกายต่อไปได้ ดังนั้น แครอทจึงมีส่วนช่วยป้องกันร่างกายจากการติดเชื้อได้ดี และยังช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานได้อีกด้วย ในส่วนของการกินแครอททุกครั้งก็ควรนำมาปรุงสุกก่อน เพื่อที่ร่างกายจะได้รับสารเบต้าแคโรทีนได้อย่างสูงสุด เพราะหากทานดิบร่างกายจะได้รับสารดังกล่าวไม่ถึง 25%


2.บร็อกโคลี
แม้จะเป็นผักสีเขียวแต่รสชาติก็ไม่ได้แย่เลย ยิ่งถ้านำไปผัดยิ่งอร่อยจนต้องทานอีกจาน และที่สำคัญบร็อกโคลียังมีสารเคอร์เซทินที่ช่วยในการป้องกันโรคหอบหืด หัวใจ มะเร็งและภูมิแพ้ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งยังมีคุณสมบัติในการขับพิษและช่วยยับยั้งการทำลายที่เกิดกับปอด ไม่ให้ปอดถูกทำลายได้อย่างรุนแรงอีกด้วย


3.ขิง
อย่าคิดว่าขิงเป็นสมุนไพรที่ทานยาก เพราะการนำขิงไปต้มหรือนำมาใส่ในเมนูอาหารที่ชอบก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระสูงได้เช่นเดียวกัน และขิงยังเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยต้านการอักเสบ ช่วยบรรเทาอาการไอและหวัดมีเสมหะได้ด้วย


4.เลมอน
ถ้าเป็นผลไม้รสชาติเปรี้ยว แน่นอนว่าร่างกายต้องได้รับวิตามินซีสูงอย่างแน่นอน ซึ่งสารชนิดนี้มีส่วนช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระในร่างกาย รวมทั้งช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้เป็นอย่างดี และที่น่าสนใจมากไปกว่านั้นก็คือการนำน้ำเลมอน น้ำอุ่น และน้ำผึ้งผสมเข้าด้วยกัน ดื่มเป็นประจำในทุกเช้า จะช่วยกระตุ้นให้ลำไส้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


5.เบอร์รี่
ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ทั้งหลาย นอกจากจะมีรูปร่างหน้าตาที่น่าทานมากๆ แล้ว ยังมีวิตามินซีและวิตามินเอสูงอีกด้วย ซึ่งสารอาหารทั้งสองชนิดนี้ล้วนเป็นสารที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายของคนเรา จึงเหมาะกับผู้ที่เป็นภูมิแพ้ โรคปอด วัณโรค และยังช่วยป้องกันหวัดได้ดี


6.แคนตาลูป
นอกจากจะให้กลิ่นหอมแล้ว แคนตาลูปยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ แถมยังมีส่วนช่วยต้านการอักเสบที่เกิดจากเชื้อโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้แคนตาลูปยังมีสารเบต้าแคโรทีนและวิตามินซีที่จะช่วยให้ปอดของเราแข็งแรง และยังทำให้ระบบทางเดินหายใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


7.แอปเปิล
ถือเป็นหนึ่งในผลไม้สำคัญของคนที่กำลังลดน้ำหนักเลยก็ว่าได้ แต่ขอบอกเลยว่าแอปเปิลยังมีสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซีที่ช่วยต่อต้านเชื้อโรคในร่างกายได้อีกด้วย โดยเฉพาะแอปเปิลแดงนั้นจะมีสารแอนโทไซยานินที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง พร้อมทั้งเสริมสร้างภูมิคุ้มให้แข็งแรงได้ด้วยเช่นกัน


การทานผักผลไม้ ไม่เพียงแต่จะช่วยบำรุงปอดและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงได้แต่เพียงเท่านั้น หากแต่สารอาหารต่างๆ ที่อยู่ในผักผลไม้ ล้วนมีหน้าที่ป้องกันและดูแลรักษาอวัยวะทุกส่วนภายในร่างกาย ดังนั้นเราจึงควรหันมาให้ความสำคัญในการทานผักผลไม้เป็นประจำนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook