3 ข้อต้องรู้! แม่ท้องกับการออกกำลังกายให้ปลอดภัย

3 ข้อต้องรู้! แม่ท้องกับการออกกำลังกายให้ปลอดภัย

3 ข้อต้องรู้! แม่ท้องกับการออกกำลังกายให้ปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากสาวๆ เคยเป็นผู้หญิงที่รักการออกกำลังกายมาก่อนหน้า แต่ทว่าในช่วงที่ต้องทำหน้าที่อุ้มลูก กลายเป็นคุณแม่ตั้งครรภ์ จากที่เคยออกกำลังกายหนักๆ ก็ต้องหยุดพัก หันมานั่งดูแลตัวเองมากขึ้น แต่จริงๆ แล้วในช่วงท้อง การออกกำลังกายก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ไม่ควรมองข้าม แต่ลักษณะการออกกำลังกายจะแตกต่างออกไปจากในช่วงปกติ ใครที่เป็นคุณแม่มือใหม่ ยังไม่รู้ว่าต้องออกกำลังกายอย่างไรให้ลูกน้อยในครรภ์ปลอดภัย ลองมาดูวิธีการออกกำลังกายให้ปลอดภัยทั้งต่อตัวคุณแม่และทารกกันดีกว่าค่ะ


1.ห้ามออกกำลังกายแบบหักโหม หรือรุนแรงจนเกินไป
สิ่งที่คนท้องควรต้องระวังมากที่สุดคือ พยายามไม่ให้ร่างกายต้องเจอกับแรงกระแทกบ่อยหรือรุนแรง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ ดังนั้นชนิดของกีฬาที่ควรหลีกเลี่ยงในการออกกำลังกายคือ การกระโดดเชือก บาสเกตบอล เทนนิส หรือกีฬาที่ต้องเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้อง เช่น ท่าซิทอัพ

หากคุณแม่ต้องการออกกำลังกายจริงๆ ควรเลือกชนิดของกีฬาที่ไม่รุนแรง โดยหลีกเลี่ยงการออกำลังกายที่มีแรงกระแทกกลับเป็นจำนวนมาก แนะนำให้เดินในสวนสาธารณะ ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิก หรือการเล่นโยคะ ซึ่งกีฬาเหล่านี้เป็นกีฬาที่ไม่หักโหม มีความปลอดภัยทั้งต่อคุณแม่และทารกด้วยนั่นเอง


2.ไม่ควรออกกำลังกายจนชีพจรเต้นเร็วเกิน 120 ครั้งต่อนาที
หากคุณแม่รู้สึกเหนื่อยเกินไป หรือรับรู้ได้ว่าชีพจรเต้นเร็วเกิน 120 ครั้งต่อนาทีในระหว่างออกกำลังกาย แม้จะเป็นท่าที่เหมาะสมก็ตาม โดยใช้วิธีการจับชีพจรให้นิ้วชี้ นิ้วกลางและนิ้วนาง แตะที่ข้อมือแล้วทำการนับจำนวนการเต้นของชีพจร หากชีพจรเต้นเร็วให้หยุดพักจากกิจกรรมนั้นๆ ไปเลย เนื่องจากร่างกายจะขับของเสียออกมาในกระแสเลือดมากกว่าปกติ และเลือดจะไปเลี้ยงมดลูกได้น้อยลง ซึ่งไม่ส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์และอาจเกิดอันตรายทั้งต่อตัวคุณแม่และลูกได้


3.ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการออกกำลังกายของคนท้อง
หากผ่านช่วง 3 เดือนแรก และคุณแม่ไม่มีอาการแพ้ท้องแล้วก็สามารถออกกำลังกายได้ตามปกติ แต่ชนิดของกีฬานั้นไม่ควรหักโหม ยังคงต้องอยู่ในท่าเบาๆ เช่นเดิม แต่เพิ่มระดับความหนักขึ้นมาอีกหน่อยก็ได้ และหากพ้นช่วง 3 เดือนแรกไปแล้ว คุณแม่จะสบายตัวขึ้น เนื่องจากอาการแพ้ท้องจะค่อยๆ หายไป หลังจาก 4 เดือน การออกกำลังกายจะเป็นช่วงที่ง่ายขึ้น และปลอดภัยต่อลูกน้อย ก่อนจะเข้าสู่ช่วงใกล้คลอดที่จะต้องเพิ่มการดูแลกลับไปเป็นการออกกำลังกายเบาๆ อีกครั้ง


เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณแม่ออกกำลังกายในช่วงตั้งครรภ์ได้อย่างไม่ยาก แต่ต้องระมัดระวังในเรื่องท่าที่เล่น ระมัดระวังดังที่กล่าวไปข้างต้น และมีวินัยในการดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้ได้สุขภาพที่ดีทั้งแม่และลูก รับรองว่าปลอดภัยหายห่วงอย่างแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook