"ดอลล่าร์ มนตรี" เมคอัพอาร์ทิสต์รุ่นใหม่ ด้วยสไตล์การแต่งหน้าที่โดดเด่นชัดเจน

"ดอลล่าร์ มนตรี" เมคอัพอาร์ทิสต์รุ่นใหม่ ด้วยสไตล์การแต่งหน้าที่โดดเด่นชัดเจน

"ดอลล่าร์ มนตรี" เมคอัพอาร์ทิสต์รุ่นใหม่ ด้วยสไตล์การแต่งหน้าที่โดดเด่นชัดเจน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ดอลล่าร์ มนตรี บุญกว้าง" เมคอัพอาร์ทิสต์กับเส้นทางชีวิตที่กำหนดเอง ด้วยสไตล์การแต่งหน้าที่โดดเด่นมีลายเซ็นของตัวเองชัดเจน ในแบบที่ดอลล่าร์ถนัด “การแต่งหน้าคนธรรมดาให้สวย เทียบชั้นดารากันเลย” หรือพูดง่ายๆ ว่า “แต่งคนไม่สวย ให้สวยขึ้นได้” ดอลล่าร์คิดอยู่เสมอว่ามันคืองานที่มีความสุข ความภูมิใจที่ได้ช่วยให้คนที่รู้สึกขาดมั่นใจในตัวเอง มีความบกพร่องบนใบหน้า แล้วดอลล่าร์มาช่วยเติมเต็มความรู้สึกให้กับเค้าเหล่านั้น ให้เค้ารู้สึกสวยในแบบของตัวเอง ภูมิใจในตัวเอง “มันคือความสุขที่เราได้รับกลับมาอย่างจริงใจค่ะ”

- เริ่มต้นการเดินทางสู่เส้นทางฝัน

ชีวิตดอลล่าร์เริ่มต้นกับคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวลำพังกัน 2 คนด้วยฐานะที่ค่อนข้างลำบาก ทำให้ดอลล่าร์ต้องขวนขวายขยันขันแข็งมากกว่าเด็กรุ่นเดียวกันคนอื่นๆ ประกอบกับเป็นเด็กเรียบร้อย ทำให้เป็นที่รักของครู จนครูส่งประกวดทุกอย่างที่โรงเรียนเข้าร่วมกิจกรรม “ตอนเราเรียนประถมเราประกวดทุกอย่างเลยนะ ที่ได้รางวัล ได้เงิน ทำทุกอย่างจริงๆ ตั้งใจเรียนมากๆ ชอบวิชาศิลปะที่สุด เพราะเราก็เริ่ม ทำให้ตั้งใจพัฒนาตัวเองมาตั้งแต่เด็ก ๆ ขอทุนได้ก็ขอทุนเพื่อแบ่งเบาภาระคุณแม่ ไม่ได้รู้สึกลำบากอะไร แต่กลับรู้สึกว่าสนุกที่ชีวิตตัวเองพัฒนาไปเรื่อยๆ มีทักษะมากขึ้นเก่งขึ้น”

“จนกระทั่งเริ่มเข้าเรียนต่อในระดับวิทยาลัย เราเริ่มคิดได้แล้วเราต้องเก่ง ต้องโดดเด่น ต้องเป็นที่รักเป็นที่พูดถึงของเพื่อนๆ ในที่นี้เราหมายถึงความสามารถที่เรามีนะ เราก็รับจ้างเพื่อนทำงานทุกอย่างเท่าที่เราจะทำได้ จนมีงานเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เราหาเงินดูแลตัวเองได้มาตลอด ในขณะเดียวกันฝีมือการทำงานในด้านต่างๆ ทั้งศิลปะ ทั้งกราฟฟิกก็ได้ถูกพัฒนาเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ควบคู่ไปกับจำนวนงานที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ วิชาความรู้ด้านศิลปะ องค์ประกอบภาพ สีต่างๆ เราดีขึ้นอย่างรวดเร็ว และทำให้ค้นพบความสามารถของตัวเองที่ซ่อนอยู่ด้วยความรักสวยรักงามของเรา เวลาที่โรงเรียนมีงานอะไร เราก็รับหน้าที่แต่งหน้าให้เพื่อนอยู่ตลอด ซึ่งอันนี้เราทำได้ดีมากๆ นั่งดูคนอื่นแต่งหน้า เราก็ครูพักลักจำมาว่าเครื่องสำอางค์ชิ้นนี้เรียกว่าอะไร ใช้ทำอะไร เทคนิคการแต่งเป็นยังไง เราจำและฝึกฝนจนทำได้อย่างรวดเร็ว หลังๆ ก็เริ่มรับงานแต่งหน้าตามงานได้มากขึ้น เป็นงานที่ดอลล่าร์มีความสุขมากเวลาที่ได้เห็นคนมีความสุขที่ตัวเค้าเองสวยขึ้น”


- เริ่มเข้าสู่วงการเมคอัพอาร์ทิสต์

“เรียนจบเราก็เริ่มทำงานกับนิตยสารเกี่ยวกับแฟชั่นผมฉบับหนึ่ง ตอนนั้นเรียกได้ว่าพูดคำอื่นไม่เป็นเลย นอกจาก ‘ได้ค่ะ ได้ค่ะ’ เราเปิดรับการเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างจากที่นี่ อะไรที่เราไม่รู้จัก ไม่เคยทำ เราฝึกฝนที่จะทำหมดทุกอย่าง ไม่เคยปฏิเสธงานสักอย่างเดียว ในขณะเดียวกันเราก็มีงานส่วนตัวเล็กๆ น้อยๆ ไปด้วย แต่งหน้ารับปริญญาบ้าง แต่งหน้าออกงานให้ลูกค้าที่ไว้ใจเราบ้าง เรียกได้ว่า สู้มาก กว่าจะมีวันนี้”


- จุดเริ่มต้นของการมีชื่อเสียง

“มีวันนึงเราถูกเรียกไปแต่งหน้าถ่ายแฟชั่นให้กับ รถเมล์-คนึงนิจ แล้วน้องชื่นชอบการแต่งหน้าของดอลล่าร์ในวันนั้นมาก น้องจึงโพสต์ผลงานการแต่งหน้าของเราในวันนั้น แล้วแทคเรา ให้เครดิตเรามา จึงทำให้คนที่เห็นผลงานเริ่มที่จะเรียกเราไปทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่เราก็ไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเองเลยแม้แต่นาทีเดียว เทคนิคอะไรใหม่ๆ เทรนด์ใหม่ๆ โครงสร้างรูปหน้าแบบไหน ปรับแก้ยังไง ถือเป็นการเรียนรู้ที่จะแก้โจทย์ยากๆ ไปอย่างไม่มีวันสิ้นสุด ซึ่งดอลล่าร์เองก็แฮปปี้กับสิ่งที่ตัวเองทำอยู่มากๆ”

จนวันนี้ดอลล่าร์เป็นครูสอนแต่งหน้าที่มีลูกศิษย์ ลูกหามากมาย มีงานล้นมือ เป็นที่รู้จักในแวดวงแฟชั่น โดยที่ยังอ่อนน้อมถ่อมตนกับรุ่นพี่ในวงการอย่างจริงใจ “พี่ๆ ช่างแต่งหน้าทุกคนถือเป็นครูเราหมด เราให้ความเคารพ มีอะไรก็ช่วยเหลือกัน ให้คำปรึกษา และศึกษาเทคนิค ฝึกฝน พัฒนาศักยภาพการทำงานจากพี่ๆ เค้ามาไม่น้อยเลยค่ะ ไอดอลในวงการที่ดอลล่าร์นับถือก็มีหลายท่านนะคะ อย่างพี่ป้อม-วินิจ หรือ พี่เอ-ทิวากร ทั้งเรื่องงาน วิธีคิดและการดำเนินชีวิตค่ะ”


- ผลงานที่สร้างความภูมิใจ

 “งานที่เราภาคภูมิใจที่สุดคืองาน NARS THAILAND ที่เลือก 12 ช่างแต่งหน้าเข้าร่วมอีเวนท์ 12 ปี NARS และดอลล่าห์ก็ถูกเลือกให้เป็น 1 ใน 12 ช่างแต่งหน้าที่เข้าร่วมงานค่ะ นอกจากนี้การที่เรามีคอร์สสอนแต่งหน้า ทำให้ดอลล่าร์เองมีเพื่อน มีพี่มีน้องที่จริงใจ และเราจะช่วยเหลือกันไปตลอดค่ะ ดอลล่าร์สอนเสร็จ จบคอร์สก็มักจะบอกลูกศิษย์ทุกคนอยู่เสมอว่าอย่าหายไปนะ มีคำถามมีปัญหามาปรึกษากัน มีงานมาแชร์กัน เราเป็นครอบครัวเดียวกันแล้ว และที่สร้างชื่ออย่างต่อเนื่องให้กับดอลล่าร์คือการเริ่มไปสอนยังต่างประเทศ อย่างอินโดนีเซีย และพม่า ซึ่งเมคอัพอาร์ติสที่นู่นชื่นชมในฝีมือของดอล่าร์กันอย่างมาก จนทำให้คอร์สเรียนเต็มตลอด ในอนาคตดอลล่าร์มีแพลนที่จะไปเปิดคอร์สยังต่างแดนเพิ่มขึ้นอีก อย่าง ลาว และมาเลเซีย เป็นการสร้างชือเสียงให้กับประเทศไทยของเราอีกทางนึง”

 

- สู่การรู้จักตัวเองในช่วงโควิด-19

มาถึงในช่วงที่ทุกคนเริ่มมีเวลาอยู่กับตัวเอง เริ่มมีเวลาทบทวนตัวเองมากขึ้นอย่างในช่วงโควิด-19 ในช่วงที่ดอลล่าร์ไม่มีงาน เพื่อนๆ ในวงการไม่มีงานรายได้เริ่มหดหายกันไป แต่ด้วยการดำเนินชีวิตที่ผ่านมาดอลล่าร์ได้น้อมนำคำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่๙ มาปรับใช้ในชีวิตอยู่ตลอดในเรื่องของ “ความพอเพียง” เราจึงได้รับผลกระทบที่ค่อนข้างไม่หนักหนามากนัก  ในขณะเดียวกันดอลล่าร์ก็ได้เริ่มเข้าใจในสัจธรรมมากขึ้น เริ่มกลับบ้านต่างจังหวัดได้มีโอกาสปลูกผักทานเอง เอาไปแจกเพื่อนบ้าน ถึงขนาดบอกกับครอบครัวว่า ‘สิ่งเดียวที่จะพาเรารอดจากวิกฤตแบบนี้ คือวิถีเกษตรพอเพียง จากพระราชดำรัสของ ในหลวง ร.9’ ก่อนหน้านี้ครอบครัวเราก็เริ่มขยับขยายไปซื้อที่ที่ต่างหวัดเพื่อปลูกบ้านหลังเล็กๆ พร้อมกับปลูกผัก เลี้ยงปลา ซึ่งพื้นเพเราก็เป็นคนธรรมดา ไม่ได้รู้สึกลำบากอะไรเลยแต่มันคือ “การกลับไปมีความสุขในแบบที่เราผ่านกันมานานแล้ว และผืนแผ่นดินไทยก็ปลูกอะไรก็ขึ้น คนไทยโชคดีมากๆ”  

อีกเรื่องคือได้เริ่มเห็นความเอื้อเฟื้อกันในยามยากของคนในวงการ อย่างเช่นเรื่องนึงที่ดอลล่าร์รู้สึกประทับใจกับพี่ต้นหอม-ศกุณตลา พี่ต้นหอมเรียกดอลล่าร์ไปแต่งหน้าให้ในช่วงโควิด ซึ่งช่างแต่งหน้าทุกคนว่างเหมือนกันหมด ซึ่งน่าจะเรียกใครก็ได้ ดอลล่าร์จึงถามพี่ต้นหอมว่า ‘ทำไมพี่เลือกหนูมาแต่งหน้า ทั้งที่พี่จะเรียกใครมาก็ได้เบอร์ใหญ่แค่ไหนก็ได้’ พี่ต้นหอมบอกว่า ‘อยากช่วยทุกคน เรียกทุกคนสลับๆ กันไป เพราะรู้ว่าไม่มีใครมีงาน ช่วยๆ กันไป’  ทำให้ดอลล่าร์ตระหนักได้อีกเรื่องนึงว่า ‘ในยามที่เราลำบาก แล้วใครอยู่กับเราให้เราจำเค้าไว้ และตอบแทนเค้าให้ได้อย่างที่เค้าให้เรา และจำเป็นแบบอย่างไปช่วยคนอื่นต่อด้วย’


สุดท้าย ดอลล่าร์พูดถึงการรักษามาตรฐานการทำงานเอาไว้อย่างน่าฟังว่า “การที่เรามีโอกาสเข้ามาทำงานตรงนี้ เราไม่เคยคิดที่จะเข้ามากอบโกยเลยแม้นิด เราต้องโฟกัสให้ถูกจุดต้องมีการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง ใส่ใจศึกษาเครื่องสำอางค์ หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่นำมาใช้ให้ถ่องแท้ เพราะเราเลือกที่จะอยู่โดยใช้ผลงานที่คุณภาพของเรานำทางมาตลอด”

 

ติดตามผลงานของดอล่าร์ได้ที่ IG : dollamakeup
Youtube : DOLLAMAKEUP 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook