เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวอบชีสครีมข้าวโพด" เมนูทางเลือกสำหรับเด็กไม่ชอบดื่มนม

เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวอบชีสครีมข้าวโพด" เมนูทางเลือกสำหรับเด็กไม่ชอบดื่มนม

เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวอบชีสครีมข้าวโพด" เมนูทางเลือกสำหรับเด็กไม่ชอบดื่มนม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP 35 ข้าวอบชีสครีมข้าวโพด เมนูทางเลือกสำหรับเด็กไม่ชอบดื่มนม

เวลาคิดเมนูลูกไม่ค่อยออกก็มักจะถามตัวเองว่าอยากทานอะไรดีน้า วันนี้ได้ข้าวโพดหวานสดมาจากโครงการหลวง นึกขึ้นได้ว่านอกจากซุปข้าวโพดข้นๆ รสชาตินมๆ แล้ว ยังมีข้าวโพดซอสครีมที่ทานเป็นจานเคียงกับเสต็กอีกหนึ่งจานที่ชื่นชอบ วันนี้คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เลยนำรสชาติทั้งสองมาผสมผสานกัน เอาใจเด็กที่ไม่ชอบรสสัมผัสเละๆ อย่างซุป และตอบโจทย์เด็กที่ชอบข้าวเป็นจานโปรด เพิ่มแคลเซียมด้วยชีสเยิ้มๆ รสชาติหวานๆ เค็มๆ จากธรรมชาติที่ไม่ง้อเกลือ น้ำตาล หรือ เครื่องปรุงรสใดๆ น่าจะเป็นที่ติดอกติดใจของคุณหนู โดยเฉพาะน้องที่ทานอาหารยาก ที่สำคัญวิธีการปรุงง่ายมากๆ ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ

เครื่องปรุง
เนย 1 ช้อนโต๊ะ
ข้าวโพดหวานนึ่งสุก 1 ถ้วย
แฮม ¼ ถ้วย (หนึ่ง แผ่น)
ถั่วหวาน ¼ ถ้วย
วิปปิ้งครีม ¼ ถ้วย
น้ำต้มสุก ¼ ถ้วย
ชีส ¼ ถ้วย (ตามสะดวก) ใส่ในกระทะ และ อีก ¼ ถ้วยใส่สำหรับอบ
ข้าวสวย 1 ถ้วย

หมายเหตุ สำหรับเด็กที่ไม่ชอบรับประทานนมสด ชีสถือเป็นตัวเลือกทดแทนแคลเซียมที่น่าสนใจแถมยังเป็นเครื่องปรุงรสที่ช่วยให้เราไม่ต้องง้อเกลืออีกด้วย ในการเลือกใช้ชีสก็เหมือนเลือกเครื่องปรุงอย่างอื่น จะเข้าปากลูกทั้งที ต้องมีประโยชน์ ถ้ามีผลเสียต่อร่างกายก็ไม่ต้องไปทาน ปลูกฝังให้ชอบตั้งแต่แรกจะได้ไม่มีปัญหาสุขภาพในอนาคต ในเมนูพวกอบชีสต่างๆ แม่ใช้ชีสกรุยแยร์ (เนยแข็งที่มีรูอากาศตรงกลางเหมือนหนูแทะ) หรือ ชีสเอ็มเม็นทัล จะได้ทั้งความหอมและความยืดในตัวเดียว

ที่สำคัญชีสสองตัวนี้ ดั้งเดิมผลิตจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ประเทศที่มีชื่อเสียงด้านผลิตภัณฑ์นม จะทำจากนมสดแท้ๆ นำไปหมักด้วยจุลินทรีย์ธรรมชาติและไม่มีผลิตภัณฑ์ GMO ผสม ดังนั้นแคลเซียมที่ได้รับจะได้มากกว่าชีสที่ผ่านระบบอุตสาหกรรม ซึ่งไม่ได้ใช้นมสดเต็มร้อยในการผลิต ส่วนชีสที่คนไทยคุ้นเคยกันมากกว่าจะเป็นชีสในฝั่งของอิตาลี ยกตัวอย่างเช่น มอสซาเรลล่า ที่คนสมัยนี้ตื่นเต้นกับความนุ่มยืด สำหรับมอสซาเรลล่า แม่อยากแนะนำให้ใช้แบบสด (ขนาดเท่าลูกเทนนิสสีขาว บรรจุลอยน้ำอยู่ในกระปุกราคาประมาณ 80 บาท) มากกว่าสีเหลืองๆ ที่ผ่านระบบอุตสาหกรรม ซึ่งทำให้ประโยชน์ทางโภชนาการลดน้อยลง แต่อาจจะมีโทษในเรื่องของไขมันไม่ดีเข้ามาแทน อีกชนิดหนึ่งก็คือชีสพามาซาน ซึ่งขอแนะนำแบบที่เป็นก้อนใหญ่ๆ นำมาขูดเอง จะได้ความหอมมัน หากอยากทราบการเลือกใช้ชีส อย่างเจาะลึกสามารถเขียนมาถามกันได้นะคะ


วิธีเตรียม
นำข้าวโพดไปนึ่งแล้วฝานเมล็ดเตรียมไว้ นำแฮมมาตัดเป็นสี่เหลี่ยมจิ๋ว


วิธีทำ
1.        ผัดเนยในกระทะ ใส่ข้าวโพด แฮม ถั่วหวาน ผัดให้เข้ากัน
2.        ใส่ครีม ใส่ชีส ผัดต่อให้เข้ากัน พอเริ่มงวดเติมน้ำสุก ผัดต่อพอได้น้ำขลุกขลิกจึงปิดไฟ
3.        ตักข้าวใส่ถ้วยที่อบได้ ตักครีมข้าวโพดราด แล้วตามด้วยชีสที่เหลือ นำเข้าเตาอบ หรือ เตาลมร้อน ที่ อุณหภูมิ 150 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 8-10 นาทีจนหน้าเหลืองทอง เป็นอันเสร็จ


ทานคู่กับสลัดผักที่น้องชอบได้ ของริมาคงเป็นสลัดบร็อคคอลี่นึ่งสุกกับแตงกวาสด เพิ่มต้มจืดเต้าหู้อีกสักอย่างเพื่อไม่ฝืดคอ นับเป็นอาหารที่สมบูรณ์ทั้งแง่รสชาติและคุณค่าทางโภชนาการ

ขอให้มีความสุขกับการทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารอย่างยั่งยืนของลูกน้อยในอนาคตนะคะ แล้วพบกันใหม่อาทิตย์หน้าค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook