ยิ่งกินยิ่งผอม! 10 อาหารที่คนญี่ปุ่นแนะนำให้กินเมื่ออยู่ในช่วงลดน้ำหนัก

ยิ่งกินยิ่งผอม! 10 อาหารที่คนญี่ปุ่นแนะนำให้กินเมื่ออยู่ในช่วงลดน้ำหนัก

ยิ่งกินยิ่งผอม! 10 อาหารที่คนญี่ปุ่นแนะนำให้กินเมื่ออยู่ในช่วงลดน้ำหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทั้งที่พยายามออกกำลังกายอย่างเต็มที่กลับไม่ยอมผอม แต่บางคนไม่ออกกำลังกายก็ผอมเอาผอมเอา มาดูกันว่ามีอาหารอะไรบ้างที่คนญี่ปุ่นแนะนำให้กินเพื่อให้ผอมในยามที่ต้องการลดและควบคุมน้ำหนัก


1. พริก


พริกมีสารที่เรียกว่าแคปไซซิน (Capsaicin) ซึ่งช่วยกระตุ้นการหลั่งอะดรีนาลินและส่งเสริมให้มีการเผาผลาญไขมันในร่างกาย อย่างไรก็ตามก็ต้องระวังไม่รับประทานพริกในปริมาณที่มากเกินไป โดยคนญี่ปุ่นแนะนำให้รับประทานพริกป่นไม่เกินวันละ 1/4 ช้อนชาเพื่อจุดประสงค์ในการลดน้ำหนัก


2. เนื้อแดง


เนื้อแดงจากสัตว์อุดมไปด้วยโปรตีนซึ่งช่วยฟื้นฟูระบบการเผาผลาญของร่างกาย เนื้อแดงอุดมไปด้วยคาร์นิทีน (Carnitine) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนจำเป็นที่ช่วยป้องกันการสะสมของไขมันชนิดไม่ดีและช่วยส่งเสริมการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ทำให้ไม่อ้วนง่าย


3. ไข่
ไข่อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูงทำให้รู้สึกอิ่มท้องเร็ว วิธีปรุงเพื่อให้ดีต่อสุขภาพคือ ไข่ต้ม


4. ปลาซาร์ดีน แซลมอน และปลาทูน่า
ปลาเหล่านี้อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีประสิทธิภาพในการลดระดับไขมันในเลือด ช่วยลดการเพิ่มของระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยกดการสร้างคอเลสเตอรอล และช่วยสร้างกล้ามเนื้อ เป็นต้น


5. นัตโตะ
นัตโตะเป็นหนึ่งในอาหารหมักที่ช่วยปรับสภาพแวดล้อมในลำไส้ให้ดี อีกทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองจึงทำให้อิ่มท้องแบบพึงใจ


6. บร็อคโคลี่


บร็อคโคลี่เป็นผักที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารและแคลเซียม บร็อคโคลี่ 100 กรัมให้พลังงานเพียง 33 กิโลแคลอรี่ ทำให้สามารถรับประทานบร็อคโคลี่ได้จนอิ่มท้องโดยรับพลังงานน้อยกว่า 100 กิโลแคลอรี่

7. โซบะ


โซบะอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารและโปรตีน และเป็นอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลหรือ GI ต่ำ ซึ่งเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มช้า ช่วยให้อิ่มท้องนานและชะลอความหิวในมื้อถัดไป ส่งผลในการลดปริมาณพลังงานที่จะรับประทานเข้าไปในมื้อถัดไปได้ นอกจากนี้โซบะยังอุดมไปด้วยวิตามิน B ซึ่งช่วยเสริมการเผาผลาญของไขมันในร่างกาย

8. เห็ดต่างๆ


เห็ดเป็นอาหารที่มีพลังงานต่ำ โดยเห็ด 100 กรัมให้พลังงานเพียงประมาณ 20 กิโลแคลอรี่ ซึ่งไม่ทำให้อ้วนแม้จะรับประทานในปริมาณที่มาก เห็ดอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารซึ่งทำให้อิ่มท้องเร็ว นอกจากนี้เห็ดยังอุดมไปด้วยไคโตซาน (Chitosan) ที่ดักจับไขมันและขับออกทางอุจจาระ และส่งผลช่วยลดการสะสมของไขมันในร่างกาย


9. สาหร่ายทะเล


สาหร่ายเป็นอาหารที่มีเส้นใยอาหารสูงและมีค่าดัชนีน้ำตาลหรือ GI ต่ำ ทำให้รู้สึกอิ่มท้องเร็วและนาน


10. ชา
ชาประกอบด้วยคาเทชิน (Catechin) ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยดูดซับไขมันในร่างกาย คนญี่ปุ่นนิยมดื่มชาที่ไม่เติมนมหรือน้ำตาลไปพร้อมกับมื้ออาหารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมไขมันในร่างกาย


แม้ว่าอาหารดังกล่าวจะมีประโยชน์ในการช่วยควบคุมและลดน้ำหนัก แต่หากต้องการลดน้ำหนักจริงๆ ก็ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน โดยไม่กินแป้ง น้ำตาล และไขมันในปริมาณที่มากเกินไป พร้อมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook