"มี๊แพร นาฏนุช" แม่ผู้มองเห็นมุมอ่อนโยนของลูก และตัวเองผ่านการ "ปลูกผัก"
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/33/166633/tnwomen1.jpg"มี๊แพร นาฏนุช" แม่ผู้มองเห็นมุมอ่อนโยนของลูก และตัวเองผ่านการ "ปลูกผัก"

    "มี๊แพร นาฏนุช" แม่ผู้มองเห็นมุมอ่อนโยนของลูก และตัวเองผ่านการ "ปลูกผัก"

    2020-08-11T17:30:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ในช่วงหลายเดือนผ่านมา ที่ทุกคนต้องกักตัวอยู่บ้านเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายๆ ครอบครัวสร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ขึ้นภายในบ้าน เนื่องจากทุกคนอยู่พร้อมหน้า และมีเวลาอยู่บ้านมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับ " มี๊แพร-นาฏนุช วงศ์ศรีรุ่งเรือง  และน้องลิดา" ที่เลือกการปลูกผักเป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกันในช่วงกักตัวช่วยชาติ และ Sanook Women มีโอกาสได้พบทั้งคู่ภายในงาน SANSIRI BACKYARD: EAT-ABLE GARDEN (แสนสิริ แบคยาร์ด: อีท-เอเบิ้ล การ์เด้น) สวนผักทานได้ ปลูกง่ายในบ้าน จึงชวนทั้งคู่พูดคุยเกี่ยวกับการปลูกผัก

    สำหรับคุณแพร นาฏนุช  หรือมี๊แพรนั้นเป็นเจ้าของเพจสารพันปัญหาการเลี้ยงลูก ที่ปัจจุบันมีผู้ติดตามถึงกว่า 6 แสนราย ก็เป็นหนึ่งในคุณแม่ที่หากิจกรรมทำร่วมกับสาวน้อย "น้องลิดา" ลูกสาวที่กำลังอยู่ในวัยอยากเรียนรู้ และการ "ปลูกผัก" ก็เป็นกิจกรรมที่ทั้งคุณแม่และคุณลูกเลือกทำร่วมกันในช่วงกักตัวอยู่บ้าน

    โดยมี๊แพรเล่าถึงจุดเริ่มต้นว่าส่วนตัวเธอสนใจเรื่องพื้นที่สีเขียวอยู่ก่อนแล้ว เนื่องจากบ้านเป็นทาวน์โฮม เมื่อมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น ตอนแรกรู้สึกอึดอัด จึงพยายามหางานอดิเรกทำ ตอนแรกเริ่มจากปลูกต้นไม้ก่อน และแน่นอนต้องชวนลูกสาวร่วมกิจกรรมด้วย

    "เขาเห็นเราไปเลือกต้นไม้ และเราได้เลือกดินด้วยกัน พอเขาเห็น ได้ยิน เขาจะช่วยจำ เวลากลับมาถึงบ้าน เขาก็เริ่มอยากมีส่วนร่วม"

    เมื่อคุณแม่เริ่มหว่านเมล็ด และโดยธรรมชาติที่ลูกจะต้องอยากทำทุกอย่างกับคุณแม่ น้องลิดาจึงเริ่มปลูกต้นไม้จากอุปกรณ์ที่มี๊แพรซื้อเตรียมมาให้ด้วยเช่นกัน

    "พอเขาหว่านเมล็ด และมันเริ่มงอกเป็นต้น เขาจะดีใจ และพอจะเริ่มปลูกใหม่ เขาจะเริ่มมีไอเดียว่าจะปลูกอะไรดี"

    จากต้นไม้ต่างๆ คุณแม่คุณลูกจึงชวนกันมาปลูกผักเพิ่มเติม เหตุเพราะน้องลิดาเป็นคนชอบทานผักสดมาก มี๊แพรเลยได้โอกาสแนะนำว่าเราสามารถปลูกผักทานเองได้ จากนั้นจึงไปซื้อถาดสำหรับปลูกผักมาให้ลูกสาว ผักสลัด มะเขือ โหระพา และผักสวนครัวต่างๆ จึงกลายเป็นพันธุ์ไม้ถัดๆ ไปของมี๊แพรกับน้องลิดา

    เมื่อเราปลูกผัก สิ่งที่ได้คือผัก แต่นอกจากนั้นการปลูกผักยังช่วยสะท้อนตัวตนของคุณแม่และลูกอีกด้วย มี๊แพรบอกว่าเธอยังมองเห็นตัวตน และมุมอื่นๆ ของลูกสาวเพิ่มเติม

    "สำหรับตัวเองทำให้เราได้เรียนรู้พันธุ์ไม้ ได้รดน้ำต้นไม้เอง ซึ่งทำให้รู้ว่าต้นไม้แต่ละพันธุ์ต้องการน้ำไม่เหมือนกัน นอกจากนั้นยังทำให้จิตใจของเราสงบขึ้น ส่วนน้องลิดานั้นทำให้เราเห็นมุมที่ละเอียดอ่อนของเขา เพราะเขาพยายามทะนุถนอมต้นไม้ ตั้งแต่การเทดิน การหว่านเมล็ด การรดน้ำ"

    ทุกงานอดิเรก และทุกๆ กิจกรรมหากคุณแม่มีเวลาทำร่วมกันกับลูก และครอบครัว ถือเป็นการสร้างการเรียนรู้ให้กับพวกเขาหรือแม้แต่ตัวของเราได้ทั้งสิ้น

    อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ "มี๊แพร นาฏนุช" แม่ผู้มองเห็นมุมอ่อนโยนของลูก และตัวเองผ่านการ "ปลูกผัก"

    ขอขอบคุณ

    ภาพ :แสนสิริ