4 Smart Ways of Working เต้ย จรินทร์พร

4 Smart Ways of Working เต้ย จรินทร์พร

4 Smart Ways of Working  เต้ย จรินทร์พร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับตั้งแต่ก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงเมื่อ 7 ปีก่อน มาบัดนี้ เต้ย - จรินทร์พร จุนเกียรติ ได้บ่มเพาะประสบการณ์การทำงานมาอย่างเข้มข้น จนเธอกลายเป็นตัวอย่างของนักแสดงรุ่นใหม่ที่มีผลงานการแสดงทั้งละคร ภาพยนตร์ พิธีกร ฯลฯ ซึ่งผลงานทุกชิ้นได้รับความชื่นชมจากคนดูเสมอ

ที่เป็นเช่นนี้เพราะเต้ยมีเคล็ดลับการทำงานส่วนตัวที่อยากมาเล่าให้ผู้อ่านได้ฟังกัน


Way 1 :
ฟังเสียงเม้าท์ให้น้อยลงแล้วมุ่งตรงสู่การงาน

เต้ยเล่านาทีวิกฤติในการทำงานครั้งแรกซึ่งต่อมากลายเป็นบทเรียนในการทำงานครั้งต่อๆมาว่า
"จำได้ว่า ตอนแรกๆที่เข้ามาทำงาน รับหน้าที่พิธีกร ต้องท่องสคริปต์ยาวมาก เต้ยท่องผิดๆถูกๆ ทีมงานต้องสั่งเทกค์ใหม่ พอมองหน้าทุกคนเหมือนว่า เขาเซ็งมาก และปกติเป็นคนขี้เกรงใจคนอยู่แล้ว ถ้าต้องทำให้คนอื่นเดือดร้อนด้วย ยิ่งรู้สึกแย่ ตอนนั้นอยากร้องไห้มากเลย แต่สุดท้ายเต้ยก็ทำงานได้ มาคุยกับพี่ๆทีหลัง บอกว่า คิดไปเอง เพราะเต้ยไปคิดแทนคนอื่น เลยทำให้ไม่มีสมาธิกับงานตรงหน้า ต่อมาเวลาทำงาน เต้ยจะทำงานที่อยู่ตรงหน้าของตัวเองให้ดีที่สุด"
วิธีคิดของเต้ยตรงกับคำแนะนำ นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ ที่เขียนไว้ในหนังสือ เคล็ดลับบำบัดเครียด (ฉบับใช้ได้ในชีวจิตจริง)สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพว่า
"ความเครียดที่เกิดจากการใส่ใจคำซุบซิบนินทาเป็นความเครียดที่ขาดทุน ขอให้ระลึกเสมอว่า แม้ศาสดา (ทุกศาสดา)ก็ยังมีมารผจญ เราเป็นใคร จะไม่มี แต่เรื่องสำคัญกว่าคือ เราไม่ควรทำเช่นนี้กับคนอื่น
"...ถ้ารู้สึกเครียดให้นั่งลงทบทวนตนเองให้ดี ว่าความเครียดที่เรามีเกี่ยวอะไรกับเป้าหมายของงานหรือเปล่า ถ้าใช่ก็แก้ไขเสีย ถ้าไม่ใช่ก็ไม่ควรสนใจ"

Way 2 :
เป็นแก้วใบใหญ่เติมน้ำเท่าไรไม่เต็มเสียที

ด้วยต้องทำงานกับคนหลากหลายวัย เต้ยจึงต้องปรับตัวให้สามารถทำงานร่วมกับคนทุกวัยได้อย่างราบรื่น ซึ่งเต้ยเล่าประสบการณ์นี้ว่า
"ทุกวันนี้ เต้ยได้ร่วมงานกับคนต่างวัย เป็นเด็กกว่าเรา อายุเท่าเรา และที่เป็นผู้ใหญ่กว่ามากๆ ทุกคนมีข้อดีในตัวเองค่ะ อย่างคนอายุเท่าเต้ยซึ่งก็เพิ่งเรียนจบมาใหม่ๆ ไฟแรง บางคนเป็นช่างภาพ เป็นครีเอทีฟ เป็นนักแสดง เต้ยยอมรับว่า เขาเก่งมากค่ะ มีไอเดียสร้างสรรค์ ผลงานดีมากเลย สำหรับเต้ย ไอเดียสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องยอมรับว่า เรายังขาดประสบการณ์
"สำหรับเต้ยประสบการณ์เป็นสิ่งมีค่าซึ่งเด็กรุ่นใหม่ถึงจะเก่งอย่างไร ก็ไม่มีทางมีประสบการณ์เท่าพี่ๆ จะไม่ดีกว่าหรือคะ ถ้าเราจะรู้จักถ่อมตัว รู้จักกาละเทศะหาโอกาสดีๆ รับคำแนะนำหรือขอคำปรึกษาจากพี่ๆ การทำตัวเป็นแก้วน้ำใบใหญ่ที่ใครๆก็สามารถมาเติมน้ำได้ตลอดเวลา จะช่วยให้เราพัฒนาตัวเองได้ค่ะ"

Way 3 :
ฝึกเปิด-ปิดสวิตซ์อารมณ์

แน่นอนว่า ในการทำงานอาจทำให้เราต้องเผชิญความเครียดเป็นธรรมดา ซึ่งแต่ละคนต้องมีวิธีจัดการความเครียดในแบบฉบับของตัวเอง สำหรับเต้ยเธอมีวิธีสลายความเครียดด้วยหลักธรรมะ
"ช่วงที่รู้สึกว่าเครียดมากๆ เป็นช่วงที่ถ่ายหนังเรื่อง เคาท์ดาวน์ (Countdown) รับบทฆาตกรที่ฆ่าคนด้วยความไม่ตั้งใจ เป็นหนังฮิวเลอร์ ดูเครียด ต้องร้องไห้ทุกวัน พอกลับบ้าน เราก็ยังอินกับบทอยู่ ยังเศร้า มีอาการหลุดๆ แต่โชคดีที่ได้ไปฝึกปฏิบัติธรรมกับพระอาจารย์ที่วัดเขาอิติสุคโต จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
"พระอาจารย์สอนเรื่องการหายใจให้เรานั่งและหายใจลึกๆ ไม่ต้องกำหนดอะไร แต่ห้ามคิดเรื่องทุกเรื่องทั้งสิ้น เพื่อฝึกสติ เต้ยก็นำมาใช้ พอมีสติ เราจะสามารถปิดสวิตซ์อารมณ์ตัวเองได้อย่างรวดเร็ว แยกได้ระหว่าง ชีวิตปกติกับบทในหนัง พอเครียดเต้ยก็ใช้วิธีนี้แหละค่ะมาแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน"

Way 4 :
เช็กสุขภาพ เติมที่ขาด หยุดที่เกิน

การทำงานอย่างสมดุลและมีความสุขคือ หนึ่งในปัญจกิจสุขภาพที่ อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิตแนะนำผู้ต้องการมีสุขภาพเป็นเลิศ
สำหรับเต้ยได้คะแนนในข้อนี้เต็มร้อย เพราะเธอมีความสุขและสนุกกับงานตรงนี้มาก จนกระทั่งละเลยเรื่องการพักผ่อนไปมากทีเดียว ทำให้ตอนนี้เธอมีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัว
"ตอนนี้เต้ยน้ำหนักน้อยมากค่ะ ไม่ถึง 40 กิโลกรัมเลย ต้องเพิ่มน้ำหนักให้มากกว่านี้อีกนิด ที่น้ำหนักน้อยอาจเป็นเพราะนอนน้อย กินอาหารไม่ค่อยดีเท่าไร และไม่ได้ออกกำลังกาย ตอนนี้กำลังปรับเรื่องนี้อยู่ค่ะ
"อย่างการนอน เต้ยเป็นคนนอนดึกมาก แต่ตื่นเช้า ไม่ว่าจะนอนดึกแค่ไหน พอเช้าปั๊บจะตื่นทันที ต้องมาใส่บาตรค่ะ ซึ่งตอนนี้ก็พยายามจะเข้านอนให้เร็วขึ้น ส่วนเรื่องพยายามกินผัก ผลไม้ให้มากขึ้น ส่วนการออกกำลังกาย เพิ่งจะเริ่มๆ ไปเข้าฟิตเนสค่ะ เพราะถ้าปล่อยสุขภาพอย่างนี้ไปเรื่อยๆ คงไม่มีแรงทำงานแน่นอน"

นี่คือเคล็ดลับการทำงานของนักแสดงสาวหน้าใส ที่ใครจะนำไปทดลองใช้ก็ไม่ว่ากัน เพื่องานรุ่งสุขภาพเป็นเลิศอย่างที่ทุกคนปรารถนา


สไตล์ วริทธิ์ธร เกียรติก้องทวี
แต่งหน้า วิรัตน์ ลีมากุล
ทำผม ศิรเมศร์ อัครพรกุลวัชร์
เสื้อผ้า Massimo Dutti มีจำหน่ายที่ เซ็นทรัลเวิลด์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook