7 วิธีดูแลตัวเองให้แข็งแรง ห่างไกลจากโรคร้ายต่างๆ

7 วิธีดูแลตัวเองให้แข็งแรง ห่างไกลจากโรคร้ายต่างๆ

7 วิธีดูแลตัวเองให้แข็งแรง ห่างไกลจากโรคร้ายต่างๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การดูแลตัวเองให้แข็งแรงเป็นสิ่งสำคัญที่จะมองข้ามไม่ได้เลย โดยเฉพาะในยุคที่มีเชื้อโรคมากมายแบบนี้ด้วยแล้ว เพราะหากร่างกายของคุณอ่อนแอ ก็จะทำให้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ ได้ง่าย ดังนั้นมาดูแลตัวเองให้แข็งแรงกันเถอะ ด้วย 7 วิธีดังต่อไปนี้


1.ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่
การทานอาหารให้ครบหมวดหมู่เป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับร่างกาย เพราะจะช่วยเพิ่มความแข็งแรง และเสริมภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะวิตามินและเกลือแร่ที่ได้จากผักผลไม้ต่างๆ ดังนั้นลองเช็คดูสิว่าวันนี้คุณทานอาหารครบทั้ง 5 หมู่แล้วหรือยัง


2.ทานข้าวเป็นหลัก
พยายามทานข้าวให้ได้ครบทุกมื้อ ซึ่งคุณอาจสลับจากข้าวขาวธรรมดาเป็นข้าวกล้องบ้าง ข้าวไรซ์เบอรี่บ้าง เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินจากข้าวอย่างพอเพียง โดยหากใครที่กำลังไดเอทก็ให้ลดปริมาณข้าวให้น้อยลงแทน แต่อย่าอดข้าวเด็ดขาด


3.ทานผักผลไม้
การทานผลไม้ที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการคือทานข้าวให้พอเหมาะ โปรตีนพอสมควร และเน้นผักผลไม้ที่มากหน่อยเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินในผักผลไม้อย่างเพียงพอ อีกทั้งยังมีกากใยที่จะช่วยชะล้างลำไส้ทำให้ไม่เกิดอาการท้องผูกหรือการดูดซึมของเก่าของลำไส้ ซึ่งอาจส่งผลให้ร่างกายอ่อนแอได้


4.กินปลา
ปลาจัดว่าเป็นอาหารโปรตีนชั้นดี ที่ย่อยง่าย และสารอาหารจึงถูกดูดซึมได้ง่ายกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น และการทานปลาทะเลยังช่วยให้ร่างกายได้รับกรดไขมันจำเป็นที่มีอยู่เฉพาะปลาทะเล ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นอีกด้วย


5.ดื่มนมเป็นประจำ
แคลเซียมในนมจะช่วยบำรุงกระดูกและยังช่วยในการป้องกันโรคกระดูกพรุนในผู้สูงอายุ โดยการดื่มนมในแต่ละช่วงวัยก็มีความแตกต่างกัน เช่น ในเด็กสามารถดื่มได้วันละ 1 – 4 แก้ว ในช่วงวัยรุ่นอาจเหลือเพียง 3 แก้ว และเมื่อถึงวัยชราก็อาจลดเหลือวันละ 1 แก้ว แล้วต้องเสริมด้วยแคลเซียมจากแหล่งอื่นด้วย


6.ทานจืดยืดชีวิต
การงดทานอาหารรสจัดจะเป็นการช่วยให้ร่างกายไม่ต้องทำงานหนัก โดยเฉพาะอวัยวะที่ต้องทำหน้าที่กรองเลือดต่างๆ จะเป็นการช่วยให้อวัยวะเหล่านั้นได้พักอีกด้วย


7.ออกกำลังกายทุกวัน
การออกกำลังกายเป็นการช่วยให้หัวใจทำงานได้อย่างเต็มที่ สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้เป็นอย่างดี และเมื่อเลือดที่มีออกซิเจนไหลเวียนไปยังจุดต่างๆ ของร่างกายแล้ว เซลล์ต่างๆ ก็จะทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซมหรือเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน


ดังนั้นแล้วหากคุณต้องการที่จะมีร่างกายที่แข็งแรงและห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ คุณก็ต้องดูแลร่างกายของตัวเองให้ดี ไม่ว่าจะเป็นการทานอาหารหรือการออกกำลังกาย ควรควบคุมให้เป็นกิจวัตรประจำวันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook