เจอ "เด็กไม่น่ารัก" บนเครื่องบิน ต้องรับมืออย่างไร?

เจอ "เด็กไม่น่ารัก" บนเครื่องบิน ต้องรับมืออย่างไร?

เจอ "เด็กไม่น่ารัก" บนเครื่องบิน ต้องรับมืออย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงวันหยุดยาวแบบนี้ หลายคนเลือกที่จะโดยสารเครื่องบินหากต้องเดินทางไปต่างจังหวัดไกลๆ เพื่อประหยัดเวลา แต่บ่อยครั้งที่ต้องเจอกับปัญหาผู้โดยสารที่นั่งใกล้กันหรือติดกันสร้างความรำคาญใจให้จนทำให้หมดสนุกกับการเดินทาง เพราะไม่สามารถย้ายที่นั่งหนีได้

โดยที่ผ่านมา เคยมีผลสำรวจของสำนักโพลชื่อดัง Harris Interactive ที่สอบถามความเห็นของผู้โดยสารเครื่องบินเมื่อต้องเผชิญผู้โดยสารข้างๆ ไม่พึงประสงค์ ซึ่งปรากฏว่ามีผู้โดยสารมากถึง 37 เปอร์เซ็นต์ที่ระบุว่า พวกเขาขอนั่งติดกับผู้ใหญ่ที่มีกลิ่นตัว ดีกว่านั่งติดกับทารกที่ร้องไห้บนเครื่อง

อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์จริงเราอาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากบังเอิญต้องนั่งใกล้กับครอบครัวที่มีเด็กเดินทางมาด้วยจริงๆ และเจอเด็กป่วนบนเครื่องบินโดยที่พ่อแม่ไม่สนใจไยดี Tonkit 360 มีคำแนะนำดีๆ ในการรับมือโดยไม่เกิดการกระทบกระทั่งมาฝากกัน

หากเด็กยังเล็กหรือเป็นทารกอยู่ การห้ามไม่ให้พวกเขาร้องไห้น่าจะไม่ช่วยอะไร เพราะเด็กยังไม่รู้เรื่องพอที่พ่อแม่จะสั่งให้หยุดร้องได้ ดังนั้น ควรจะเข้าใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และหาตัวช่วยอื่นแทน เช่น ใส่ที่อุดหู หรือไม่ก็ฟังเพลงจากหูฟังที่สามารถตัดเสียงรบกวนรอบข้างได้

แต่ในกรณีที่เด็กโตขึ้นมาหน่อย แต่ไม่ค่อยมีมารยาท หรือทำตัวไม่เหมาะสม เช่น เตะเบาะที่นั่งที่เรานั่ง หรือทำเสียงดังรบกวน ก็ควรจะบอกให้เจ้าตัวทราบว่าไม่ควรทำเช่นนั้น ซึ่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินแนะนำว่า  ในกรณีนี้ควรจะพูดกับเด็กโดยตรงก่อน เพราะส่วนใหญ่เด็กจะหยุดทำหรือชะงักเมื่อถูกคนแปลกหน้าตักเตือน

ถ้าเด็กไม่เชื่อฟัง และยังคงทำต่อไป ให้ลองบอกกับผู้ปกครองหรือพ่อแม่ของเด็กให้ได้รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ถ้าบอกแล้วก็ยังไม่ได้ผล ควรแจ้งให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้รับทราบ เพื่อให้เข้ามาจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น แทนที่จะมีปากเสียงกับคู่กรณีโดยตรง เพราะอาจส่งผลบานปลายได้

นอกจากนี้ อีกวิธีที่ช่วยให้เด็กอยู่กับที่ และไม่สร้างความรำคาญใจกับผู้อื่นได้ คือความบันเทิงสำหรับเด็ก ๆ บนเครื่องบินนั่นเอง เช่น หนังสือที่มีสีสันดึงดูดใจ หนังการ์ตูน และของเล่นฝึกสมอง  ซึ่งจะช่วยดึงความสนใจของเด็ก ๆ ทำให้พวกเขาจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook