อาหารอันตรายต่อสุขภาพที่คนญี่ปุ่นบอกว่า ไม่ควรให้น้องหมากิน

อาหารอันตรายต่อสุขภาพที่คนญี่ปุ่นบอกว่า ไม่ควรให้น้องหมากิน

อาหารอันตรายต่อสุขภาพที่คนญี่ปุ่นบอกว่า ไม่ควรให้น้องหมากิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อหลายวันที่ผ่านมาเพื่อนบ้านคนญี่ปุ่นที่รับดูแลน้องหมาเพื่อรอหาบ้านใหม่ นำลูกหมาที่เพิ่งรับดูแลมาให้รู้จัก เธอบอกว่าหากอยากเล่นก็ให้ยืมหมาเล่นได้ เพื่อว่าน้องหมาจะได้คุ้นเคยกับเด็กและไม่เกลียดเด็ก ซึ่งจะง่ายในการหาบ้านใหม่ให้น้องหมา เมื่อให้หมาตัวเล็กมาเล่นกับลูกๆ ที่บ้านทีละครึ่งวันและลูกหมาวัยกำลังโตก็กินเก่งเหลือเกิน ทำให้ผู้เขียนต้องหาข้อมูลว่าอะไรบ้างที่ควรให้น้องหมากินและควรหลีกเลี่ยงไม่ให้น้องหมากิน มาดูกันนะคะว่าอาหารและเครื่องดื่มอะไรบ้างที่ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้น้องหมากิน

1. ผักจำพวกหอมใหญ่ ต้นหอมและกุยช่าย เป็นต้น
ผักเหล่านี้ประกอบด้วยสารอัลลิล โพรพิล ไดซัลไฟด์ ซึ่งจะทำลายเม็ดเลือดแดงและทำให้หมามีภาวะโลหิตจางที่เกิดจากการแตกทำลายของเม็ดเลือดแดง

 

2. ช็อคโกแลต
ในช็อคโกแลตมีสารธีโอโบรมีน (Theobromine) ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายกาเฟอีน ร่างกายของหมาไม่สามารถย่อยสลายสารธีโอโบรมีนได้ ดังนั้นเมื่อกินเข้าสู่ร่างกายแม้ในปริมาณเล็กน้อยก็จะทำให้หมามีอาการท้องเสียและอาเจียน แต่หากให้กินในปริมาณมากอาจจะทำให้หมาชัก มีการเต้นของหัวใจที่ผิดจังหวะ เลือดออกภายในร่างกายและอาจจะรุนแรงจนนำไปสู่การตายได้

3. ก้างปลาและกระดูกไก่
ร่างกายของน้องหมาย่อยก้างปลาและกระดูกไก่ไม่ได้ เมื่อกินเข้าไปแล้วก้างปลาและกระดูกไก่อาจจะทิ่มแทงคอและอวัยวะภายในของน้องหมาได้

4. อาหารและเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์
เช่นเดียวกับคนที่เมื่อดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วจะมีอาการเมาแต่น้องหมาจะมีอาการเมาที่รุนแรงกว่า และมีอาการเมาค้างที่รุนแรงจนน่าสงสาร

5. อะโวคาโด
แม้ว่าจะไม่เป็นอาหารที่ห้ามไม่ให้หมากินเด็ดขาดเหมือน 4 ข้อข้างต้น แต่ก็มีหมากินอะโวคาโดแล้วป่วย ซึ่งสาเหตุการป่วยนั้นเพราะว่าอะโวคาโดมีสารเพอซิน (Persin) ซึ่งเป็นสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกายสัตว์ แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่มีรายงานกลไกที่ทำให้เกิดอันตรายต่อสัตว์ของสารเพอซินนี้

 

6. องุ่น
ได้มีรายงานหลายเคสว่าหมากินองุ่นแล้วทำให้เกิดอาการไตวายเฉียบพลันและภาวะตับไม่ทำงาน แม้ยังไม่มีรายงานถึงสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดอาการเหล่านี้ แต่คิดว่าเจ้าของหมาส่วนใหญ่ก็ไม่กล้าที่จะทดลองให้หมากินองุ่นแน่นอน

แม้จะเป็นสัตว์เลี้ยงแต่เมื่อนำมาเลี้ยงแล้วเราก็ต้องดูแลเขาให้ดีเพื่อให้มีความสุขและมีสุขภาพที่แข็งแรง หากไม่จำเป็นก็ไม่ควรให้หมากินอาหารดังกล่าวข้างต้น ท้ายที่สุดก็อยากจะบอกว่าหากอยากจะเลี้ยงสัตว์ใดๆ ก็ขอให้คิดพิจารณาให้ดีว่าจะเลี้ยงเขาให้มีความสุขได้ตลอดไปหรือไม่ หากไม่รักจริงก็อย่ารับหรือซื้อสัตว์มาเลี้ยงเลย สัตว์ทุกตัวโดยเฉพาะหมานั้นมีหัวใจที่รักและภักดีต่อเจ้าของที่รักมันจริง เมื่อถูกทิ้งหัวใจน้อยๆ ก็คงจะเจ็บปวดไม่น้อยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook