7 ทริค "แต่งหน้าใส่แมส" ผิวไม่พัง แต่งทุกวันก็ยังไหว สู้ COVID-19

7 ทริค "แต่งหน้าใส่แมส" ผิวไม่พัง แต่งทุกวันก็ยังไหว สู้ COVID-19

7 ทริค "แต่งหน้าใส่แมส" ผิวไม่พัง แต่งทุกวันก็ยังไหว สู้ COVID-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่าาาา สาวๆ SistaCafe ที่น่ารักทุกคน ^0^ ก่อนอื่น ขอจับมือเขย่าแรงๆ ต้อนรับเพื่อนร่วม #ยุคCOVID-19 ค่ะสาวซิสทั้งหลาย!! สถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ก็อย่างที่รู้กัน เจ้าเชื้อโควิดตัวนี้กลายเป็นโรคติดต่อไปทั่วโลก และคงไม่หายไปเร็วๆ นี้จนกว่าจะมีวัคซีนรักษา แต่! ชีวิตก็ยังต้องดำเนินต่อไป ( ไม่งั้นจะเอาที่ไหนกิน TT ) ก็ต้องออกไปทำงานข้างนอก อะ แต่จะให้หน้าสดออกไปก็ไม่ใช่เรื่องปะ? ถึงใส่แมสยังไง มันก็ยังเห็นหน้าครึ่งบนอยู่ดี ตอนพักกลางวันก็ต้องถอดกินข้าว ให้หน้าโล้นมันก็ยังไงๆ อยู่... 

แต่พอแต่งหน้า + ใส่แมส เจอความอับชื้น หมักหมมต่างๆ อากาศก็ร้อนยิ่งกว่านรก หน้าเหนียวเหนอะ มันเยิ้ม กลับบ้านมาที สิวผุดๆๆ ขึ้นรอบคาง รอบปากเต็มไปหมดเลยจ้า จะไม่แต่งก็ไม่ได้ แต่สิวก็กวนใจเหลือเกิน มาค่ะ บทความนี้ช่วยเธอได้! กับ ' 7 ทริคแต่งหน้าใส่แมส ' ให้ผิวยังใสกิ๊ง ไม่พัง ไม่สิว บอกเลยว่าทำตามนี้ แต่งทุกวันก็ยังรอด โควิดก็ต้านความสวยไม่อยู่แล้วจ้า นาทีนี้

เอ้า อะไรจะโฆษณาชวนเชื่อปานนั้น ไม่เชื่ออะดิ๊... งั้นลองเลื่อนไปอ่านข้างล่างดูก่อนเลย 


1. เริ่มจาก "มอยส์เจอไรเซอร์ผิวหน้า" ให้ผิวชุ่มชื้น ตามด้วย "ครีมกันแดด"


ไม่ว่าเธอจะมีผิวสภาพไหน ผิวมัน ผิวผสม หรือผิวแห้ง ก็ต้องทา "มอยส์เจอไรเซอร์" ให้ผิวหน้าชุ่มชื้นก่อนเป็นอันดับแรก! เพราะมอยส์เจอไรเซอร์จะช่วยปรับสภาพผิวให้สมดุล ทำให้ผิวไม่เหนียว ไม่มันเยิ้ม ไม่เป็นขุย และลดอาการเสียดสีของแมสกับผิวหน้าอีกด้วย อย่าลืมว่าเธอต้องใส่แมสเกือบทั้งวัน ถ้าปล่อยให้ขอบแมสขูดผิว อาจทำให้ส่วนรอบปากกับคางระคายเคือง เป็นรอยแดงได้ง่ายๆ เลยล่ะค่ะ

เนื่องจากเมืองไทยอากาศร้อน จึงควรใช้มอยส์เจอไรเซอร์ชนิดเจล หรือแบบสเปรย์มากกว่าครีมเหนียวๆ ( แต่ถ้าเป็นคนผิวแห้งมาก จะใช้ครีมก็ไม่มีปัญหา ) เพื่อสร้างเกราะป้องกันชั้นแรกของผิว ตามด้วยอีกไอเทมที่ขาดไม่ได้คือ "ครีมกันแดด" เนื้อบางเบาที่ควรมี SPF50++++ PA+++ ขึ้นไป ป้องกันผิวหน้าคล้ำเสียจากแดดนะคะซิส


2. ใช้รองพื้นเนื้อบาง ไม่ก่อให้เกิดสิวอุดตัน ( Non-comedogenic )



หลังจากลงมอยส์เจอไรเซอร์และครีมกันแดดเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาของขั้นตอนแต่งหน้าจริงจังแล้วล่ะค่ะ! ซึ่งขั้นตอนแรกอย่าง "รองพื้น" เราแนะนำให้ใช้เนื้อที่บางเบาที่สุด เพราะรองพื้นมีโอกาสก่อให้เกิดสิวได้ง่ายมาก และควรเป็นเนื้อแมทหน่อย รองพื้นเนื้อฉ่ำ เทรนด์ผิวดิวอี้ต้องหลบไปก่อน เดี๋ยวแมสจะเปื้อนเละเทะจนซักไม่ออก #เตือนแล้วนะ

ถ้าไม่เน้นงานผิวเนี้ยบกริบออกงานอะไรมาก รอยสิวไม่เยอะ ใช้แค่ "บีบีครีม" ที่มีค่า SPF กันแดดก็เพียงพอ เลือกเนื้อที่ติดทนนาน ไม่เป็นคราบ ไม่ก่อเกิดการอุดตันให้เกิดสิว โดยใช้ปริมาณแค่หยดเหรียญ แล้วค่อยๆ เกลี่ยให้ทั่วผิวหน้า หรือถ้าสาวๆ คนไหนผิวใสอยู่แล้ว จะ skip ขั้นตอนรองพื้นไปเลยก็ได้ ใช้แค่คอนซีลเลอร์กลบรอยสิวที่เด่นชัด ก็จะได้ลุคที่เป็นธรรมชาติยิ่งกว่าเดิมอีกค่ะ


3. ใช้ไพรเมอร์ และแป้งฝุ่นโปร่งแสง เพื่อเซ็ตผิวให้หน้าไม่เยิ้ม


ไพรเมอร์ กับแป้งฝุ่นโปร่งแสง ก็เป็นอีกสองไอเทมที่น่าสนใจในลุคแต่งหน้าช่วง COVID-19 นี้ เพราะการลงไพรเมอร์ ตามด้วยการใช้แปรงหรือพัฟแตะแป้งฝุ่นทับ ทำให้ผิวหน้าแมท ไม่มันเยิ้ม และยังป้องกันไม่ให้รองพื้นไหลเปื้อนแมสไปตลอดทั้งวันด้วยค่ะ

เราแนะนำให้ใช้ไพรเมอร์เนื้อแมทที่ค่อนข้างแห้งหน่อย เพื่อให้เขาเซ็ตตัวติดกับเมคอัพได้ทนทาน และใช้แป้งฝุ่นโปร่งแสง ( หรือถ้าไม่มีจริงๆ ใช้แป้งผสมรองพื้นแบบตลับก็ได้ แต่งานผิวจะดูหนานิดนึง ) ปัดให้ทั่วผิวหน้า ล็อคความมัน เท่านี้ก็ไม่ต้องกลัวรองพื้นหลุด เปิดแมสมาไม่เจอปรากฎการณ์ "เมคอัพครึ่งหน้า" ( เพราะครึ่งล่างติดไปกับแมสหมดแล้ว ) อย่างแน่นอนค่า


4. เน้นเมคอัพดวงตา ด้วยอายแชโดว์ชิมเมอร์ และไฮไลท์เตอร์


"ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ" อาจเป็นคำที่คนพูดกันจนเกร่อ แต่มันก็คือเรื่องจริง! ยิ่งในช่วงโควิด ที่เราจะเห็นใบหน้าของคนส่วนใหญ่แค่ครึ่งบน เห็นแค่ดวงตาแบบนี้ การแต่งตาสำคัญมาก ช่วงนี้แหละโอกาสทองที่เราจะลองแต่งตาให้ดูโดดเด่น การคุยกับฝ่ายตรงข้าม จะเหมือนถูกบังคับกลายๆ ว่าต้องมองที่ดวงตาเท่านั้น เพราะริมฝีปากถูกปิดไว้ "อายแชโดว์เนื้อชิมเมอร์" และ "ไฮไลท์เตอร์"  จึงเป็น must have item บนโต๊ะเครื่องแป้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ค่ะ!

ใช้อายไพรเมอร์ลงชั้นแรกเพื่อเตรียมผิวก่อน ตามด้วยอายแชโดว์ชิมเมอร์สีสดใส หรือสีเมทิลลิกก็แล้วแต่ความชอบ ลงทั้งบนเปลือกตาและขอบตาด้านล่าง ( แต่อย่าลงข้างล่างเยอะเกินไป เกล็ดชิมเมอร์อาจทำให้เคืองดวงตาได้ง่าย ) ตามด้วยไฮไลท์เตอร์ที่กึ่งกลางเปลือกตา เพื่อเน้นให้ดวงตาดูวิ้งวับ เล่นกับแสงไฟมากยิ่งขึ้น กรีดตาด้วยอายไลเนอร์สีดำคมกริบปั๊วะๆ สักหน่อย บอกเลยว่าลุคนี้ 10 10 10!!


5. กันคิ้ว เขียนคิ้วให้เป๊ะปัง เพราะคิ้วคือมงกุฎของใบหน้า!
 


สาวๆ หลายคน เวลาแต่งหน้ามักละเลยการแต่งคิ้วไป บางคนแต่งตาสวยเริ่ดมาก แต่ปล่อยให้คิ้วรกไม่น่าดู เป็นอะไรที่ผิดมาก โนวววว คิ้วนี่แหละตัวกำหนดทิศทางใบหน้าเลย ไม่งั้นคงไม่มีคอร์สทำคิ้วราคาแพงๆ หรอกนะ! ยิ่งช่วงโควิดใส่แมส เห็นแค่ครึ่งหน้า ก็เหมือนยิ่งถูกบังคับให้มองคิ้วมากขึ้นไปอีก ดังนั้นกันคิ้วให้เรียบร้อยเถอะจ้า ถือว่าขอ!

กันคิ้วครั้งแรก เราแนะนำให้เธอไปที่สถาบันเสริมความงามโดยตรงก่อนจะดีกว่า ทำเองอาจเสี่ยงคิ้วแหว่งได้! ให้เขาดูรูปคิ้วที่เหมาะกับใบหน้าเรา แล้วกันคิ้วมาให้เราเลย ครั้งหน้าหากไม่อยากเสียเงินแพง ก็ใช้แหนบถอนขน ถอนขนที่งอกเกินออกมาจาก ' กรอบ ' ที่ช่างกันไว้ให้ เท่านี้เราก็มีคิ้วสวยไปได้นานๆ เวลาแต่งหน้า แค่ลงเจลแต่งคิ้ว กับใช้แปรงหวีขนคิ้วสักหน่อย ก็พร้อมออกจากบ้านได้สบายแล้วค่ะซิส


6. ดัดขนตาให้งอน ปัดมาสคาร่าให้สวยงาม แต่ไม่เยอะเกินไป!


อย่างที่บอกไปตอนต้นแล้วว่า ใช้อายไลเนอร์กรีดขอบตา จะทำให้ตาสวยคมชัดขึ้น แต่ก็เป็นดาบสองคมเหมือนกัน เพราะถ้ากรีดเส้นหนาเกินไป จะยิ่งทำให้ดวงตาของสาวๆ ดูเล็กลง ดูง่วงเหมือนตาจะปิดแทน! ดังนั้นถ้าไม่ซีเรื่องการเขียนขอบตา จะข้ามขั้นตอนนี้ไปก็ได้ แล้วไปพิถีพิถันกับ "มาสคาร่า" แทน

เริ่มจากดัดขนตาให้งอนสวยงาม โดยมีทริคคือ ดัดจากกลางไปจนถึงโคน ค่อยๆ ดัดย้ำหลายรอบ ไม่ควรดัดแรงๆ แค่รอบเดียว เพราะหากวางองศามือผิด อาจหนีบขนตาหลุดออกมาทั้งแผงได้เด้อ! เมื่อดัดเสร็จแล้ว ให้ใช้มาสคาร่าชนิดเพิ่มความยาวและวอลลุ่ม ค่อยๆ ปัดจากโคน อย่าให้ขนตาติดกันเป็นแผงเหมือนขาแมลงสาบล่ะ! เท่านี้เธอก็จะมีดวงตากลมโต สวยเหมือนนางเอกซีรีส์เกาหลีแล้วล่ะค่ะ


7. ทาลิปบาล์ม/ ลิปสติก "เนื้อแมท" แทนเนื้อกลอส


ยุคโควิด ต้องใส่แมสปิดปากตลอดเวลาแบบนี้ ลิปสติกหรือลิปกลอสเนื้อวาวๆ หนึบๆ เนี่ย เก็บใส่กรุไปยาวๆ เลยค่ะ น่าจะยังไม่ได้ใช้อีกยาว เราแนะนำให้ทาลิปบาล์มเนื้อแมท เพื่อบำรุงริมฝีปากให้ชุ่มชื้นก่อน แล้วใช้ ' ลิปสติกเนื้อแมท ' หรือ ' ทิ้นท์ ' ที่มีคุณสมบัติติดทนนาน กินน้ำกินข้าวไม่หลุดแทนจะดีกว่า

โดยทริคที่ทำให้ทาลิปสติกหรือทิ้นท์ให้สีติดทนขึ้นก็คือ ทาทั่วริมฝีปากก่อนรอบแรก แล้วใช้ทิชชู่พับครึ่งเม้มริมฝีปาก เพื่อซับสีส่วนเกินออกมา แล้วค่อยทาซ้ำอีกครั้ง หรือจะใช้ทริคแบบช่างแต่งหน้า คือใช้ทิชชู่แตะริมฝีปาก แล้วใช้แปรงแต่งหน้าปัดแป้งฝุ่นทับทิชชู่ เพื่อล็อคสีให้ติดทนนานก็ได้ แล้วแต่ที่สาวซิสสะดวกเลย


ครบแล้วทั้ง 7 ขั้นตอนการแต่งหน้าในช่วงนี้ ที่จะยังทำให้สาวๆ สวยเป๊ะ ผิวไม่พัง ใส่แมสได้ชิคๆ ไม่ต้องกลัวสิวอีกต่อไป! สิ่งสำคัญคือพยายามอย่าให้ผิวหน้าอับเป็นเวลานานเกินไป หากมีช่วงไหนที่พอถอดได้ ไม่แพร่เชื้อหรือเสี่ยงเชื้อ ก็ถอดระบายอากาศบ้าง ใช้ผลิตภัณฑ์เนื้อบาง ไม่ลงงานผิวหนาเกินพอดี และไม่ใช่เมคอัพไอเทมที่ทำให้แมสเปื้อนง่าย เท่านี้ก็ยังสวยใส สู้งานได้ ไม่หวั่นโควิดชัวร์ค่ะ

อย่าลืม! หลังกลับบ้านทุกครั้ง ควรรีบถอดแมส ใช้รีมูฟเวอร์เช็ดเมคอัพออกทันที ล้างหน้าให้สะอาด ใช้โทนเนอร์เช็ดอย่าให้มีสิ่งตกค้าง จะได้มีหน้าสดผิวใสอยู่กับเราไปนานๆ นะคะ วันนี้ขอตัวไปก่อน เจอกันใหม่คราวหน้า บ๊ายบาย


สู้ๆ นะคะสาวซิส เราจะผ่านช่วงโควิดไปด้วยกัน!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook