ล้างมือในช่วง Covid-19 อย่างไร ให้มือยังคงสวยนุ่มชุ่มชื้นอยู่เสมอ

ล้างมือในช่วง Covid-19 อย่างไร ให้มือยังคงสวยนุ่มชุ่มชื้นอยู่เสมอ

ล้างมือในช่วง Covid-19 อย่างไร ให้มือยังคงสวยนุ่มชุ่มชื้นอยู่เสมอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าในช่วงที่ต้องป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ อาจทำให้หลายๆ คนต้องเจอกับปัญหามือแห้ง เพราะต้องล้างมือวันละหลายครั้ง เพราะแม้แต่จะเข้าไปในร้านสะดวกซื้อก็ต้องล้างมือก่อนเข้าร้านทุกครั้งเช่นกัน และวันนี้เราก็ได้นำวิธีรับมือกับปัญหามือแห้ง ซึ่งเกิดจากการล้างมือบ่อยมาฝากกัน ตามไปดูวิธีต่างๆ ที่จะช่วยถนอมมือให้นุ่มสวยเช่นเดิมกันดีกว่าค่ะ


ล้างมือด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ

การล้างมือโดยการใช้สบู่แบบธรรมดาหรือจะเป็นสบู่แบบฆ่าเชื้อ เราไม่จำเป็นต้องล้างด้วยน้ำอุ่นเสมอไป เพราะอาจทำให้มือแห้งได้ง่าย แนะนำให้ล้างมือด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ และล้างให้ถูกวิธี ซึ่งการล้างมือควรใช้เวลาล้างมือประมาณ 20 วินาที จะช่วยฆ่าเชื้อได้ดีและมีประสิทธิภาพ ไม่ควรล้างแบบผ่านๆ ให้เสร็จเร็วๆ เพราะเท่ากับว่าการล้างมือไม่ได้ช่วยให้ปลอดภัยจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ได้เลย


ความแตกต่างระหว่างการล้างมือและการใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์

หลายคนอาจจะสงสัยว่าการล้างมือด้วยสบู่แบบทั่วไปกับการล้างมือด้วยเจลล้างมือแอลกอฮอล์ มีความแตกต่างในข้อดีข้อเสียอย่างไรกันบ้าง ซึ่งบอกได้เลยว่าทั้งสองวิธีให้ผลลัพธ์ที่ดีไม่ต่างกัน และทั้งสองวิธีก็สามารถป้องกันไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ 2019 ได้ แต่ก็ต้องล้างให้ถูกวิธีจึงจะส่งผลดีได้จริง ในขณะที่การล้างมือด้วยเจลล้างมือแอลกอฮอล์นั้น จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการล้างมือด้วยสบู่ เนื่องจากเจลล้างมือแอลกอฮอล์ให้ความสะดวกสบายและง่ายต่อการใช้งาน จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องแลกกับราคาที่สูงกว่า สำคัญที่สุดคือ ต้องล้างมือให้ถูกวิธีและหมั่นทำให้ติดเป็นนิสัย เพื่อให้คุ้นชินกับการใช้ชีวิตแบบ New Normal นั่นเอง


วิธีรับมือ เมื่อแพ้เจลล้างมือแอลกอฮอล์

สำหรับใครที่มีปัญหาแพ้เจลล้างมือแอลกอฮอล์ เช่น มีผื่นคัน และอาจมีอาการที่รุนแรงกว่านั้น แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้วิธีการล้างมือด้วยสบู่อ่อนๆ และหมั่นล้างบ่อยๆ หรือจะใช้ถุงมือแล้วเปลี่ยนบ่อยๆ ก็ได้เช่นกัน


รับมืออย่างไร เมื่อเกิดปัญหามือแห้ง

ปัญหามือแห้งหรือมือแตกจากการล้างมือบ่อยๆ เกิดจากการระคายเคือง เนื่องจากแอลกอฮอล์ระเหยจะทำการดึงน้ำในเซลล์จากมือไปด้วย จึงทำให้ผิวแห้งง่าย ดังนั้นจึงต้องเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับมือทุกครั้งที่ล้างมือด้วยการใช้ว่านหางจระเข้ วิตามินอี หรือกลีเซอร์รีน ซึ่งในกรณีที่ล้างมือด้วยสบู่ทั่วไป สามารถทาโลชั่นเพิ่มความชุ่มชื้นได้เลย แต่ถ้าล้างมือด้วยเจลล้างมือแอลกอฮอล์ จำเป็นต้องรอให้เจลแห้งก่อน แล้วจึงค่อยเติมความชุ่มชื้นตามลงไป หรือจะทาอีกช่วงเวลาหนึ่งก็ได้


จะเห็นได้ว่าการป้องกันไวรัสโควิด-19 อาจนำมาสู่การเสียมือสวยๆ หรือมือที่มีความนุ่มชุ่มชื้นน่าสัมผัสไป แต่นั่นก็ถือเป็นหนึ่งในปัญหาที่สามารถแก้ไขได้ อย่าลืมว่าการล้างมือบ่อยๆ เป็นผลทำให้มือแห้ง ดังนั้นสิ่งจำเป็นก็คือ การเพิ่มความชุ่มชื้นตามลงไป เพื่อที่มือสวยๆ และเนียนนุ่มจะยังคงอยู่คู่กับเราต่อไปนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook