ไขข้อข้องใจ ผมร่วงตอนตั้งครรภ์เกิดจากอะไร รับมืออย่างไรดี?

ไขข้อข้องใจ ผมร่วงตอนตั้งครรภ์เกิดจากอะไร รับมืออย่างไรดี?

ไขข้อข้องใจ ผมร่วงตอนตั้งครรภ์เกิดจากอะไร รับมืออย่างไรดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยได้มีการระบุว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ประมาณ 40-50% มักจะเจอกับปัญหาผมร่วงอย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่ก็เป็นเพียงอาการผมร่วงชั่วคราว และเกิดในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์เท่านั้น จากนั้นจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติหลังคลอด โดยในส่วนของสาเหตุที่ทำให้ผมขาดร่วงในช่วงตั้งครรภ์มีอะไรบ้าง และวิธีการดูแลผมขาดร่วงในช่วงตั้งครรภ์จะต้องทำอย่างไร ตามไปดูคำตอบพร้อมๆ กันเลยค่ะ


สาเหตุผมขาดร่วงในช่วงตั้งครรภ์

สำหรับสาเหตุที่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์เกิดอาการผมร่วง ก็มีด้วยกัน 3 สาเหตุหลักๆ ดังนี้

1.ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง
ในช่วงตั้งครรภ์นั้น ฮอร์โมนภายในร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลง จึงส่งผลทำให้เกิดอาการผมร่วง ซึ่งในการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ จะไปหยุดและขัดขวางการเจริญเติบโตของเส้นผม จึงทำให้เส้นผมหลุดร่วงไป แต่ภาวะดังกล่าวนี้จะเกิดเพียงแค่ชั่วคราวในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์เท่านั้น


2.ร่างกายขาดสารอาหาร
เป็นเรื่องปกติที่ร่างกายในช่วงตั้งครรภ์จะมีความต้องการสารอาหารมากกว่าปกติ ซึ่งหากร่างกายไม่ได้รับสารอาหารมากเท่าที่ควร อย่างเช่น ได้รับธาตุเหล็กที่ไม่เพียงพอ ก็จะทำให้ผมขาดร่วง หรือแม้แต่การขาดสารอาหารชนิดอื่นๆ เช่น วิตามิน โปรตีน แร่ธาตุบางชนิด วิตามินบีคอมเพล็กซ์ และไบโอติน ก็สามารถทำให้ผมร่วงได้ และในรายที่มีอาการแพ้ท้องหรืออาเจียนบ่อยๆ ก็ทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ส่งผลทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน


3.มีอาการป่วยหรือเป็นโรคบางชนิด
คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอาการป่วยอย่างเช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือมีภาวะซึมเศร้า จำเป็นต้องใช้ยารักษาอาการดังกล่าว ซึ่งตัวยาที่ใช้ในการรักษาโรคดังกล่าวนั้น ก็มีส่วนทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ผมร่วงได้


วิธีดูแลผมขาดร่วงในช่วงตั้งครรภ์

1.ไม่ควรหวีผมบ่อยๆ เพราะจะทำให้เส้นผมยิ่งอ่อนแอและขาดร่วงได้ง่าย

2.ไม่ควรผูกผมหรือมัดแน่นจนเกินไป

3.หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีหรืองดทำสีผมและยืดผม

4.เลือกใช้แชมพูสูตรอ่อนโยน เพื่อให้อาการแพ้หรือระคายเคืองหนังศีรษะดีขึ้น

5.หมั่นใช้มือนวดหนังศีรษะในระหว่างที่กำลังสระผม เพื่อเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต

6.กินผักผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้รสชาติเปรี้ยว พริกหวาน หรือบร็อกโคลี ซึ่งผักผลไม้ประเภทนี้จะมีส่วนช่วยในการปกป้องรูขุมขนที่เกิดความเสียหาย พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมไปพร้อมๆ กัน

การดูแลเส้นผมขาดร่วงในช่วงตั้งครรภ์นั้น ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจส่งผลเสียต่อเส้นผม เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์บางราย อาจจะชื่นชอบการทำผม ซึ่งสารเคมีจากการทำผม หรือแม้แต่จากแชมพูหรือครีมนวดบางยี่ห้อ ก็สามารถทำให้เส้นผมขาดร่วงได้มากกว่าปกตินั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook