6 วิธีดูแลผิวให้ห่างไกลสิว แม้ต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกวัน

6 วิธีดูแลผิวให้ห่างไกลสิว แม้ต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกวัน

6 วิธีดูแลผิวให้ห่างไกลสิว แม้ต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าการสวมหน้ากากอนามัยจะกลายเป็นเรื่องคุ้นชินสำหรับทุกๆ คนกันไปแล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการสวมหน้ากากอนามัยสามารถส่งผลเสียต่อผิวหน้าได้มากเช่นกัน โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่มีผิวแพ้ง่าย ยิ่งต้องใส่ใจในเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยกันอย่างมาก มาลองดู 6 วิธีที่จะช่วยป้องกันสิวจากการสวมหน้ากากอนามัยที่เราได้นำมาแชร์ให้ได้ทราบกันดีกว่า เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับทุกๆ คนได้มากเลยทีเดียว


1.แต่งหน้าลุคเบาๆ
ต่อให้มีหน้ากากอนามัยปกปิดผิวหน้า สำหรับสาวๆ แล้วการแต่งหน้าก็ยังคงดำเนินการต่อไปเหมือนเช่นเดิม เพราะการแต่งหน้าจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองอย่างมาก ดังนั้นเพื่อป้องกันสิวจากการสวมหน้ากากอนามัยดังกล่าว แนะนำให้สาวๆ เลือกแต่งหน้าลุคเบาๆ อย่างน้อยเพื่อให้ผิวสามารถระบายอากาศได้บ้าง เพราะผิวที่อยู่ภายใต้หน้ากาก อาจส่งผลให้อากาศระบายได้ไม่ดีเท่าที่ควร


2.ทำความสะอาดตามขั้นตอน
การล้างหน้าในช่วงที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย จำเป็นที่จะต้องใส่ใจในขั้นตอนการล้างหน้าที่ถูกต้อง โดยควรเน้นในเรื่องการใช้รีมูฟเวอร์เพื่อเช็ดเครื่องสำอางออกให้หมด ต่อด้วยการล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้า แล้วปิดท้ายด้วยการเช็ดผิวหน้าด้วยโทนเนอร์ สำคัญที่สุดคือห้ามทิ้งขั้นตอนใดไปเด็ดขาด


3.งดใช้เครื่องสำอางเนื้อครีมหนา
การใช้เครื่องสำอางหรือสกินแคร์หลายๆ ตัว ในช่วงที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย อาจทำให้ผิวอุดตันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย อีกทั้งยังทำให้รู้สึกหนักหน้าและผิวมันอีกด้วย


4.เปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวัน
อย่ารอให้หน้ากากเลอะก่อนถึงจะเปลี่ยน เพราะวิธีนี้ส่งผลเสียต่อผิวหน้าและอาจก่อให้เกิดสิวตามมาได้ อย่าลืมว่าหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว ย่อมมีสิ่งสกปรกหรือเชื้อโรคติดอยู่เสมอ ซึ่งไม่ต่างจากเสื้อผ้าที่เราใส่ บางครั้งก็เปลี่ยนวันละ 2-3 ชุด เพื่อความสะอาด ซึ่งหน้ากากอนามัยก็เช่นกัน จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนทุกวัน อย่าเสียดาย เพราะสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงมีค่ามากกว่าเสมอ


5.ใช้หน้ากากเนื้อนุ่มและพอดีกับใบหน้า
การเลือกหน้ากากอนามัยไม่ควรเน้นแต่เพียงเรื่องแบรนด์หรือลวดลายสีสันสดใส แต่ควรเน้นที่ความนุ่มของหน้ากาก และเลือกใส่หน้ากากอนามัยที่มีความพอดีกับใบหน้า ทั้งนี้เพื่อลดการเสียดสีกับผิวหน้าและไม่ทำให้ผิวหน้าโดนกดมากจนเกินไปนั่นเอง


6.ไม่ใส่หน้ากากอนามัยนานเกินไป
การรู้จักป้องกันย่อมเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ไม่ควรมากจนเกินไป โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัยเป็นเวลานาน จนแทบจะไม่ค่อยถอดออกมาเลย เพราะพฤติกรรมเหล่านี้อาจนำมาสู่การเกิดสิวที่หนักมาก เนื่องจากผิวที่ถูกปิดด้วยหน้ากากอนามัยจะเกิดการอับชื้นหรือทำให้เกิดความมันมากกว่าปกติ

รู้ถึงวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดสิวในช่วงเวลาที่ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยกันไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับใครที่ยังมีพฤติกรรมแบบข้างต้น แนะนำว่าให้ลองปรับเปลี่ยนกันสักนิด และที่สำคัญอย่าลืมใส่ใจในเรื่องความสะอาด โดยเฉพาะการล้างหน้าและการหมั่นเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวัน เพราะสิ่งนี้ถือว่าสำคัญต่อการดูแลผิวหน้าในสถานการณ์ที่ต้องป้องกันไวรัสนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook