7 วิธีถนอมผิวลูกน้อยในยามเป็นขุยให้ชุ่มชื้น ไม่แห้งลอกกว่าเดิม

7 วิธีถนอมผิวลูกน้อยในยามเป็นขุยให้ชุ่มชื้น ไม่แห้งลอกกว่าเดิม

7 วิธีถนอมผิวลูกน้อยในยามเป็นขุยให้ชุ่มชื้น ไม่แห้งลอกกว่าเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผิวของลูกน้อยหลังคลอดใหม่ๆ มักจะดูนุ่มลื่นน่าสัมผัส นั่นเป็นเพราะผิวของลูกยังมีไขที่เคลือบไว้หลังคลอดนั่นเอง แต่เมื่อหลายวันผ่านไป ไขนั้นจะถูกเช็ดออกไปจนหมด จึงทำให้ผิวเริ่มมีความบอบบาง รวมทั้งผิวสัมผัสกับอากาศเย็นๆ ซึ่งลูกน้อยบางคนอาจจะยังมีผิวที่อ่อนแอและระคายเคืองง่าย จึงส่งผลทำให้เกิดปัญหาผิวเป็นขุยได้ เมื่อเกิดปัญหาดังกล่าว คุณแม่ไม่ควรนิ่งนอนใจหรือปล่อยปละละเลยไป เพราะจะทำให้เกิดอาการลุกลามจนทำให้ผิวมีอาการผดผื่นได้ วันนี้เราจึงขอนำ 7 วิธีสำคัญที่จะช่วยดูแลผิวเป็นขุยของลูกน้อยมาแชร์ให้คุณแม่ทุกท่านได้ทราบกันค่ะ


1.ไม่ควรอาบน้ำลูกน้อยนานเกินไป
การอาบน้ำลูกนานจนเกินไป หรือแม้แต่การอาบน้ำให้ลูกบ่อยๆ เป็นการทำให้ไขมันที่เคลือบผิวไว้ออกจนหมด ส่งผลให้ผิวขาดความชุ่มชื้นและมีอาการแห้งตามมาได้ ดังนั้นคุณแม่ควรพยายามใช้เวลาในการอาบน้ำลูกให้เร็วที่สุด


2.หลีกเลี่ยงการอาบน้ำลูกด้วยน้ำอุ่น
ควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำอุ่นหรือน้ำร้อนในการอาบน้ำให้ลูก เพราะจะช่วยลดโอกาสการเกิดผิวแห้งได้มาก ซึ่งแนะนำให้คุณแม่ใช้น้ำอุณหภูมิปกติ หรือจะเลือกอาบน้ำให้ลูกในช่วงกลางวันหรือบ่ายๆ ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศไม่เย็นมากก็ได้เช่นกัน หรือหากเป็นน้ำอุ่นก็ควรไม่ร้อนเกินไป และอาจจะหยดเบบี้ออยล์ลงไปในน้ำเพื่อช่วยคงความชุ่มชื้นในผิวของลูกด้วยจะดีที่สุด


3.งดใช้ฟองน้ำถูผิว
การใช้ฟองน้ำถูผิวลูกซึ่งเป็นขุยจะยิ่งทำให้ผิวระคายเคืองและแห้งยิ่งขึ้น ดังนั้นแนะนำให้คุณแม่ใช้มือถูผิวลูกแต่เพียงเบาๆ เพื่อเช็ดล้างทำความสะอาดร่างกายลูกให้สะอาดแทน


4.ก่อนนอนควรสวมใส่ถุงมือและถุงเท้าให้ลูก
การสวมใส่ถุงมือและถุงเท้าให้ลูก เป็นการป้องกันไม่ให้ลูกเกาผิวบริเวณที่เป็นขุย อีกทั้งยังช่วยรักษาความอุ่นให้กับร่างกายของลูกอีกด้วย สำหรับบ้านไหนที่นอนในห้องแอร์ ก็ควรสวมเสื้อผ้าและห่มผ้าให้ลูกด้วยจะยิ่งดี เพื่อลดโอกาสผิวสัมผัสกับอากาศหนาวนั่นเอง


5.เลือกใช้สบู่หรือครีมอาบน้ำสูตรอ่อนโยน
สบู่หรือครีมอาบน้ำสูตรอ่อนโยนจะไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวลูกได้ง่าย และยังมั่นใจได้ในเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำหอมหรือสารทำความสะอาดที่อาจทำให้ผิวลูกแพ้มากยิ่งขึ้น


6.บำรุงผิวลูกน้อยให้ชุ่มชื้นตลอดเวลา
การบำรุงผิวลูกน้อยให้มีความชุ่มชื้นตลอดเวลา ด้วยการทาน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันมะกอกสูตร 100% หลังอาบน้ำ จะช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำที่ผิวได้เป็นอย่างดี หรืออาจจะชโลมด้วยเบบี้ออยล์หลังอาบน้ำก็ได้เช่นกัน


7.ห้ามเกาและห้ามลอกผิวที่เป็นขุยเด็ดขาด
หากเห็นลูกเกาบริเวณผิวที่เป็นขุย คุณแม่ไม่ควรช่วยเกาให้หรือช่วยลอกผิว เพราะพฤติกรรมดังกล่าวจะยิ่งทำให้ผิวเป็นขุยยิ่งขึ้น และยังอาจทำให้ผิวของลูกเกิดแผลเป็นได้อีกด้วย


ผิวเป็นขุยในเด็กทารก ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้น ดังนั้นคุณแม่ไม่จำเป็นต้องเป็นกังวลกับเรื่องนี้มากจนเกินไป แต่ควรหันมาใส่ใจในการดูแลผิวของลูกน้อยให้มากๆ หมั่นเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยน และอย่าลืมเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวลูกน้อยตลอดเวลา เพื่อไม่ให้ผิวของลูกแห้งจนอาจเป็นขุยมากกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook