5 เมนูอาหารบำรุงน้ำนม คุณแม่ป้ายแดงหมดกังวล เรื่องน้ำนมไม่มี

5 เมนูอาหารบำรุงน้ำนม คุณแม่ป้ายแดงหมดกังวล เรื่องน้ำนมไม่มี

5 เมนูอาหารบำรุงน้ำนม คุณแม่ป้ายแดงหมดกังวล เรื่องน้ำนมไม่มี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังคลอด คุณแม่หลายท่านปรารถนาจะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ซึ่งอาหารบำรุงน้ำนมแม่เพื่อกระตุ้นการผลิตน้ำนมนั้นมีมากมาย ทั้งหัวปลี ใบกะเพรา ใบแมงลัก ขิง ฟักทอง มะละกอ กุยช่าย ซึ่งอาหารเหล่านี้เราสามารถนำมาสร้างสรรค์เป็นเมนูอาหารต่างๆ ได้ และนี่คือ 5 เมนูอาหารบำรุงน้ำนมที่จะช่วยให้คุณแม่ป้ายแดงหมดกังวลเรื่องน้ำนมไม่มี

แกงเลียง

สำหรับคุณแม่สายผัก สายสุขภาพน่าจะชื่นชอบเมนูนี้เพราะแกงเลียงซึ่งหากนำผักต่างๆ มาเป็นส่วนประกอบก็นับเป็นเมนูที่อุดมไปด้วยผัก ซึ่งส่วนประกอบสำคัญในแกงเลียงที่ช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมคือ ใบแมงลัก หากไม่ใส่จะถือว่าไม่ใช่แกงเลียงโดยแท้จริง เพราะใบมีสรรพคุณกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและขับน้ำนม นอกจากนี้ ยังอุดมไปด้วยแคลเซียม ธาตุเหล็ก วิตามินบีและซีสูงนอกจากใบแมงลักแล้ว คุณยังสามารถใส่ผักตามชอบ เติมเนื้อสัตว์อย่างเนื้อกุ้งเข้าไปยิ่งอร่อย

ผัดกุยช่าย

กุยช่าย หรือ ผักไม้กวาด ผักที่มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก เบต้าแคโรทีน คาร์โบไฮเดรตและวิตามินซีที่จะช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนม เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงและช่วยขับลมได้เป็นอย่างดี เมื่อนำมาประกอบอาหารเป็นเมนูต่างๆ อย่างผัดกุยช่ายเสิร์ฟให้กับคุณแม่ที่มีปัญหาเรื่องน้ำนมไม่เพียงพอก็จะถือเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารแนะนำ จะใส่ตับ หรือเนื้อสัตว์ที่ชอบก็ได้

แกงจืดตำลึงหมูสับ

ไม่เฉพาะคุณแม่ป้ายแดงที่มีปัญหาเรื่องปริมาณน้ำนมไม่เพียงพอเท่านั้นที่ชอบเมนูนี้ เพราะเมนูแกงจืดตำลึงหมูสับนั้นเป็นเมนูทานทำง่าย ทานคล่องที่น่าจะเหมาะกับหลายๆ คน ส่วนใบตำลึงนั้นเป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่มีดีต่อการบำรุงน้ำนมคุณแม่ลูกอ่อนได้ดีอย่างมากเช่นกัน เพราะตำลึงมีโปรตีนและวิตามินหลายชนิด นอกจากนี้ ยังมีธาตุเหล็ก แคลเซียมและเส้นใยอาหารสูงอีกด้วย

ยำหัวปลีใส่ปลากระป๋อง

หัวปลี ผักยอดนิยมที่คุณแม่หลังคลอดมักกินบำรุงน้ำนมกันเป็นอย่างมาก โดยหัวปลีนั้นมีแคลเซียมสูง โปรตีน ฟอสฟอรัส วิตามินซีและยังมีเส้นใยอาหารปริมาณสูง สารอาหารเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำนมออกมาเพื่อทารกน้อยได้เป็นอย่างดี ส่วนเมนูที่ทำจากหัวปลีก็มีมากมายทั้งยำหัวปลี แกงต้มข่าไก่ใส่หัวปลี ทอดมันหัวปลี หัวปลีลวกกะทิ กะเพราหัวปลี ฯลฯ ลองเลือกทำได้ตามชอบเลยค่ะ

แกงบวดฟักทอง

มาที่ของหวานกันบ้าง จริงๆ แล้วฟักทองนั้นอุดมไปด้วยวิตามินเอ บี ซี เบต้าแคโรทีนและฟอสฟอรัส นอกจากจะกินเพิ่มการผลิตน้ำนมให้แก่ร่างกายได้ดีแล้ว ยังช่วยผลิตคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส และยังกระชับยืดหยุ่นอ่อนเยาว์ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ ยังช่วยลดปัญหาหน้าท้องแตกลายในคุณแม่หลังคลอดได้อีกด้วย นอกจากเมนูแกงบวดฟักทองแล้ว เรายังสามารถนำฟักทองไปทำเมนูต่างๆ ได้มากมายทั้งผัดฟักทองใส่ไข่ แกงเลียงใส่ฟักทอง แกงป่า สังขยาฟักทอง เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook