ผ่าคลอดแบบดมยาสลบ เป็นยังไง อยากรู้ต้องคลิก

ผ่าคลอดแบบดมยาสลบ เป็นยังไง อยากรู้ต้องคลิก

ผ่าคลอดแบบดมยาสลบ เป็นยังไง อยากรู้ต้องคลิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การคลอดลูกแบบธรรมชาติ เป็นการคลอดที่ปลอดภัย และทำให้คุณแม่ได้พักฟื้นตัวเร็ว แต่บางครั้งการคลอดลูกแบบธรรมชาติ ก็ไม่สามารถทำได้ในคุณแม่บางคนที่มีปัญหาการคลอดบุตร ไม่ว่าจะเรื่องความผิดปกติของเด็กในครรภ์ หรืออายุของคุณแม่ที่มากเกินไป การผ่าคลอดก็ถือเป็นวิธีที่จำเป็นต้องใช้ ณ ขณะนั้น ซึ่งการผ่าคลอดที่เราจะนำเสนอคือ การผ่าคลอดแบบดมยาสลบ เป็นการผ่าคลอดที่มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ว่าที่คุณแม่ทั้งหลายจะได้ทราบกัน


การผ่าคลอดแบบดมยาสลบคืออะไร
การผ่าคลอดแบบดมยาสลบ เป็นการผ่าคลอดโดยการดมยาสลบในรูปแบบก๊าซผ่านหน้ากากครอบ ขณะทำการผ่าคลอดคุณแม่จะไม่รู้สึกตัว จนกว่ายาสลบจะหมดฤทธิ์ ซึ่งการผ่าคลอดแบบดมยาสลบ จะทำได้ในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินขณะทำการคลอด หรืออยู่ในสภาวะเร่งด่วน ในกรณีที่คุณแม่มีโรคประจำตัว ก็ใช้วิธีการนี้เช่นเดียวกัน


ข้อดีของการผ่าคลอดแบบดมยาสลบ

1.หมดความกังวล
เพราะการผ่าคลอด เป็นวิธีการที่คุณหมอได้ทำการควบคุมและอยู่ในความดูแลของคุณหมอแล้ว คุณแม่จึงหมดกังวลเรื่องความเจ็บปวดขณะคลอดได้เลย


2.ใช้เวลาไม่นาน
การผ่าคลอดคือวิธีที่เร็วที่สุด เมื่อต้องการนำเด็กออกจากครรภ์ของคุณแม่ เพื่อให้เด็กปลอดภัยที่สุด พร้อมอยู่ในอ้อมกอดคุณแม่


ข้อเสียของการผ่าคลอดแบบดมยาสลบ

1.ผลข้างเคียงหลังจากการใช้ยาสลบ
การผ่าคลอดด้วยวิธีนี้อาจมีผลข้างเคียงจากยาสลบได้ เช่น มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เป็นอาการหลังจากการใช้ยาสลบ ซึ่งอาการนี้จะเกิดขึ้นสักพัก หลังจากพักฟื้นตัว


2.ปวดแผลจากการผ่าคลอด
แน่นอนว่าในระหว่างทำคลอดแบบดมยาสลบ คุณแม่จะไม่ได้รับรู้ถึงความเจ็บปวดใดๆ แต่หลังจากรู้สึกตัวขึ้นมาแล้ว จะได้รับความรู้สึกเจ็บปวดบริเวณแผลมากกว่าการผ่าคลอดแบบบล็อคหลัง อาการดังกล่าวนี้ต้องได้รับการกินยาแก้ปวด เพื่อบรรเทาอาการ


ขั้นตอนการผ่าคลอดแบบดมยาสลบ

สำหรับขั้นตอนในการผ่าคลอดแบบดมยาสลบ มีดังนี้


1.การเตรียมตัวก่อนเข้ารับการผ่าตัด
คุณแม่ที่ได้รับการผ่าตัดจะต้องงดน้ำ งดอาหาร เป็นเวลา 6-8 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้เกิดการสำลักอาหารเข้าไปในปอด ในขณะที่ทำการผ่าตัด


2.ระหว่างการผ่าตัด
วิสัญญีแพทย์จะทำการวางยาสลบ โดยสอดท่อช่วยหายใจทางปาก เมื่อคุณแม่สลบ ก็จะทำการผ่าบริเวณหน้าท้อง โดยผ่าท้องทีละชั้น จนนำเด็กออกมาได้อย่างปลอดภัย เมื่อผ่าตัดเสร็จ ก็ทำการถอดเครื่องช่วยหายใจออก แล้วรอการพักฟื้น


3.หลังจากการผ่าตัด
คุณแม่จะต้องอยู่พักฟื้นในห้องพักคนไข้ โดยการดูแลของพยาบาล คุณแม่อาจได้รับผลข้างเคียงหลังจากการผ่าตัด เช่น อ่อนเพลีย คลื่นไส้อาเจียน อาการเหล่านี้จะค่อยๆ หายไป

การผ่าตัดแบบดมยาสลบ เป็นทางเลือกหนึ่งของคุณแม่ที่ไม่ชอบการคลอดแบบธรรมชาติ เพราะกลัวความเจ็บปวดในขณะคลอด แต่การผ่าคลอดแบบดมยาสลบนั้น ก็ต้องคำนึงถึงเหตุที่จำเป็น เพราะอาจมีผลข้างเคียงจากการคลอด แต่หากในกรณีที่จำเป็น ก็ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในตอนนั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook