กินเจอย่างไรให้เหมาะสมกับวัย

กินเจอย่างไรให้เหมาะสมกับวัย

กินเจอย่างไรให้เหมาะสมกับวัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่เฉพาะแต่ผู้สูงอายุเท่านั้นที่ถือศีลกินเจ ปัจจุบันวัยรุ่น วัยทำงาน ก็หันมาให้ความสนใจการกินเจกันมากขึ้น สิ่งที่ผู้กินเจต้องระวังโดยเฉพาะมือใหม่ นอกเหนือจากเรื่องบุญคือเรื่องสุขภาพ ภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ ของการกินเจนั้นอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในภายหลัง โดยเฉพาะหากกินไม่ถูกหลักโภชนาการ กินอย่างไรจึงจะเหมาะสมกับแต่ละวัย เรามีคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ให้นำไปปฏิบัติกันในช่วงกินเจ 2556 นี้

วัยรุ่น เป็นวัยที่มีการเจริญเติบโตทางด้านร่างกาย มีกิจกรรมต่างๆ ค่อนข้างเยอะ ความต้องการสารอาหารก็ต้องมีมากขึ้น อาหารเจส่วนใหญ่จะหนักไปทางแป้งและคาร์โบไฮเดรตที่เป็นแหล่งพลังงานอยู่แล้ว แนะนำให้กินคาร์โบไฮเดรตหรืแป้งที่ไม่ขัดขาว เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต ลูกเดือย ธัญพืชต่างๆ เช่น ข้าวโพด ถั่วเขียว อาจมีนมถั่วเหลืองเสริมระหว่างมื้อ 2-3 กล่อง

วัยทำงาน แม้ว่าร่างกายจะหยุดเจริญเติบโตแล้วแต่ก็ต้องการสารอาหารครบถ้วน เพื่อให้ร่างกายคงสภาพและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นวัยที่ต้องใช้กำลังสมอง แนะนำให้กินนมถั่วเหลืองแทนกาแฟ และเสริมด้วยของว่างเจ เช่น งาขาวอัดแท่ง เมล็ดทานตะวัน หรือเมนูถั่วต่างๆ ซึ่งมีโปรตีนและไขมันที่ทำให้อยู่ท้องและไม่หิวบ่อย

ผู้สูงอายุ ในที่นี้หมายถึงผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไป ปัญหาเรื่องการกินเจในวัยนี้คือกินอาหารเจแบบเดิมซ้ำๆ เช่น กินแต่ผักมากเกินไปอาจทำให้ท้องอืด ความหลีกเลี่ยงผักผลไม้ชนิดที่มีกากใยเยอะ และเลี่ยงการกินผักสด เช่น กะหล่ำปลี ผักกาดหอม เพราะทำให้มีแก๊สในกระเพาะอาหาร ผักสดควรนึ่ง ต้ม หรือปรุงให้สุกก่อนทุกครั้ง สำหรับอาหารเสริมระหว่างมื้อแนะนำเป็นอาหารนิ่มๆ เมนูเต้าหู้เจ เช่น เต้าหู้สามรส จับฉ่ายเต้าหู้ เต้าหู้ผัดเปรี้ยวหวานสัปปะรด เอนไซม์ในสัปปะรดจะช่วยให้ย่อยอาหารดีขึ้น



บริการ บริการธุรกิจ บริการทั่วไป สินค้าสังฆภัณฑ์ ของทำบุญทุกชนิด

ซื้อง่าย ขายฟรี ทุกพื้นที่ทั่วไทย - dealfish.co.th


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook