8 วิธีดูแลอารมณ์ให้คงที่ เพื่อการมีสุขภาพจิตดี ไม่เครียด ไม่ซึมเศร้า

8 วิธีดูแลอารมณ์ให้คงที่ เพื่อการมีสุขภาพจิตดี ไม่เครียด ไม่ซึมเศร้า

8 วิธีดูแลอารมณ์ให้คงที่ เพื่อการมีสุขภาพจิตดี ไม่เครียด ไม่ซึมเศร้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากสาวๆ จะต้องให้ความสำคัญในเรื่องสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงและห่างไกลจากอาการเจ็บป่วยแล้ว อารมณ์ของตัวเองก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องได้รับการดูแลให้คงที่ด้วยเช่นกัน แม้ว่าสถานการณ์ที่แตกต่างจะส่งผลทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์ แต่การควบคุมมันให้คงที่ก็ช่วยให้สุขภาพจิตดีด้วยเช่นกัน มาลองดู 8 วิธีดูแลอารมณ์ของตัวเองที่เรานำมาแบ่งปันให้สาวๆ กันค่ะ


1.เคลื่อนไหวร่างกาย
การเคลื่อนไหวร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายหรือการทำโยคะ ล้วนมีความสัมพันธ์ต่อการตอบสนองอารมณ์ และการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติมีส่วนช่วยในการดึงตัวเองออกจากวงจรความคิดนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี


2.เดินเล่นข้างนอก
การให้เวลาตัวเองออกไปเดินเล่นข้างนอกในช่วงพักกลางวันหรือช่วงที่พอมีเวลาว่าง ถือเป็นการรีเฟรชอารมณ์ของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะใครที่เครียดกับการทำงาน แนะนำให้พาตัวเองออกไปเดินเล่นข้างนอกสัก 10-15 นาทีก็ช่วยผ่อนคลายร่างกายและอารมณ์ได้แล้ว


3.ดูแลสุขภาพ
ในส่วนของการดูแลสุขภาพร่างกายนั้นสาวๆ สามารถเลือกทำได้ตามใจชอบ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดลองหันมาดูแลตัวเองด้วยการเข้าสปาหรือพักผ่อนนอนเล่นที่บ้านอย่างเต็มที่ แทนการไปเที่ยวสังสรรค์สักหนึ่งวัน ก็ช่วยรีเซ็ตอารมณ์จากการทำงานมาตลอดต่อเนื่องได้เป็นอย่างดี


4.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
หนึ่งในการดูแลอารมณ์ของตัวเองให้คงที่ที่สามารถทำได้ง่ายแต่ก็เชื่อว่ายากสำหรับบางคนก็คือการนอนหลับในช่วงกลางคืนให้เต็มที่ประมาณ 8 ชั่วโมงต่อวัน วิธีนี้ช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


5.เปิดมุมมองใหม่ๆ ด้วยการเดินทาง
การเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้ตัวเองด้วยการเดินทาง แม้แต่การเปลี่ยนเส้นทางในการไปทำงานก็ช่วยให้สุขภาพจิตของเราดีได้ เพราะวิธีนี้เป็นการเปลี่ยนมุมมองและช่วยให้เราได้สัมผัสสิ่งใหม่ๆ นั่นเอง


6.พัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่หลากหลาย
จิตใจของมนุษย์จะดียิ่งขึ้นเมื่อได้รับการกระตุ้น โดยเฉพาะการได้สัมผัสสิ่งใหม่ๆ เช่นการเรียนรู้หรือพัฒนาทักษะที่หลากหลายและไม่คุ้นเคย นอกจากจะช่วยให้ตื่นเต้นและสนุกแล้ว ยังเป็นการสร้างเส้นประสาทใหม่ในสมองจากการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ อีกด้วย


7.จัดลำดับความสำคัญ
การจัดลำดับความสำคัญในเรื่องของกิจวัตรประจำวัน จะช่วยกระตุ้นให้เราสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง แต่ในการทำสิ่งตามๆ ตามลิสต์ที่ร่างไว้ ก็ควรมีช่วงเวลาพักด้วยเช่นกัน อาจจะพักประมาณ 5 นาทีก่อนที่จะเริ่มทำกิจกรรมต่อไป


8.ระบายความในใจ
การมีเรื่องไม่สบายใจแล้วเอาแต่เก็บไว้คนเดียวไม่เคยส่งผลดีต่อสุขภาพจิตเลย มีแต่จะยิ่งทำให้สุขภาพจิตแย่ลง ดังนั้นจึงควรระบายออกมา อาจจะเลือกปรึกษานักบำบัด คนในครอบครัวที่ไว้ใจ หรือเพื่อนสนิทที่เข้าใจ อย่างน้อยๆ การระบายออกมาถือเป็นการเริ่มต้นในการแก้ปัญหาแล้ว

เป็นอย่างไรกันบ้างคะหลังจากที่ได้อ่าน 8 วิธีดูแลอารมณ์ให้คงที่เพื่อการมีสุขภาพจิตที่ดีที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ เชื่อว่าจะช่วยให้สาวๆ สามารถปรับอารมณ์ของตัวเองให้คงที่ และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสงบสุข ยังไงก็อย่าลืมดูแลอารมณ์ของตัวเองให้ดีทุกๆ วันกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook