10 เรื่องควรรู้เพื่อการดูแลผิวลูกน้อยให้แข็งแรงในช่วงหน้าหนาว

10 เรื่องควรรู้เพื่อการดูแลผิวลูกน้อยให้แข็งแรงในช่วงหน้าหนาว

10 เรื่องควรรู้เพื่อการดูแลผิวลูกน้อยให้แข็งแรงในช่วงหน้าหนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าหนาว คุณแม่หลายท่านมักเป็นกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดกับผิวหนังของลูกน้อย พอๆ กับการเป็นหวัดที่หายยาก ซึ่งแน่นอนว่าอากาศหนาวส่งผลให้ผิวขาดความชุ่มชื้น จึงนำมาสู่การเกิดอาการผิวแห้ง มีอาการคัน และมีผื่นแพ้ขึ้น ดังนั้น คุณแม่จึงควรรู้วิธีดูแลผิวของลูกน้อยในช่วงหน้าหนาวให้ได้มากที่สุด ซึ่งวันนี้เราได้นำ 10 สิ่งที่คุณแม่ควรรู้ในการดูแลผิวของลูกน้อยในช่วงหน้าหนาวให้แข็งแรงมาฝากกันแล้วดังนี้ค่ะ


1.ผิวที่ขาดความชุ่มชื้นสามารถทดแทนได้ด้วยการหมั่นดื่มน้ำอุ่นบ่อยๆ ดังนั้นคุณแม่จึงควรให้ลูกดื่มน้ำอุ่นให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นการชดเชยการสูญเสียความชุ่มชื้นในช่วงหน้าหนาว


2.การใช้น้ำอุ่นอาบน้ำลูกน้อย จะช่วยสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกายของลูกได้เป็นอย่างดี และควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำร้อน รวมถึงสบู่ที่เป็นกรดหรือด่างมากจนเกินไป แต่แนะนำให้ใช้สบู่สูตรอ่อนโยน พร้อมทั้งทาเบบี้ออยล์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวมากขึ้น


3.ให้ลูกกินอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี เพราะสารอาหารประเภทนี้มีส่วนช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว แถมยังช่วยดูแลผิวให้แข็งแรงอีกด้วย


4.ในช่วงที่อากาศหนาวมากๆ แนะนำให้ทาครีมบำรุงระหว่างวันแก่ลูกน้อยเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวอย่างเต็มที่


5.ควรสวมเสื้อผ้าที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกอบอุ่น ไม่ควรให้ผิวสัมผัสกับอากาศหนาวโดยตรง หมั่นเลือกเสื้อและกางเกงที่มีแขนขายาว และมีเนื้อผ้าที่ไม่บางมาก จะช่วยลดโอกาสผิวแห้งกร้านได้


6.ห่มผ้าให้ลูกน้อยทุกคืน แต่หากลูกน้อยนอนดิ้นหรือไม่ยอมให้ห่มผ้านอน แนะนำให้สวมหมวกไหมพรมและถุงเท้าแทน จะช่วยให้ร่างกายของลูกอบอุ่นได้ตลอดคืน


7.ในกรณีที่นอนในห้องแอร์และมีอากาศแห้ง แนะนำให้คุณแม่ใส่น้ำในแก้วแล้ววางไว้ในห้อง วิธีนี้จะช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศได้เป็นอย่างดี


8.หากมีผื่นแดงขึ้นตามร่างกายของลูกน้อย ซึ่งอาจเกิดจากการเสียดสีของชุดที่ใส่นั้น แนะนำให้คุณแม่ใช้แป้งสูตรอ่อนโยนและมีเนื้อแป้งที่ละเอียดทาทั่วตัว จะช่วยลดอาการอักเสบได้


9.ไม่ควรใช้คาราไมล์ในช่วงอากาศหนาว เพราะจะทำให้ผิวของลูกน้อยแห้งและตึง หากจำเป็นต้องใช้ยาประเภทนี้ แนะนำให้ใช้ยาชนิดครีมแทนจะดีที่สุด


10.ตัดเล็บของลูกน้อยให้สั้นและหมั่นรักษาความสะอาดของมือ ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดแผลถลอกบนผิวจากการเกาผิวนั่นเอง หรือจะใส่ถุงมือเพื่อป้องกันก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีเลยทีเดียว


เนื่องจากผิวของลูกน้อยมีความบอบบางมากๆ ดังนั้นจึงควรดูแลสุขภาพผิวของพวกเขาให้แข็งแรง โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่ผิวขาดความชุ่มชื้น และมักทำให้เกิดอาการต่างๆ จากการที่ผิวแห้งได้ ยังไงก็อย่าลืมนำ 10 สิ่งที่ควรรู้สำหรับการดูแลผิวของลูกน้อยให้แข็งแรงไปลองปรับใช้กับวิธีที่ทำอยู่กันดูนะคะ เชื่อว่าจะสามารถดูแลผิวของลูกน้อยได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook