คุณแม่ห้ามพลาด! 5 ปัญหาที่มักเกิดขึ้นกับลูก พร้อมวิธีรับมืออย่างถูกจุด

คุณแม่ห้ามพลาด! 5 ปัญหาที่มักเกิดขึ้นกับลูก พร้อมวิธีรับมืออย่างถูกจุด

คุณแม่ห้ามพลาด! 5 ปัญหาที่มักเกิดขึ้นกับลูก พร้อมวิธีรับมืออย่างถูกจุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่หลังคลอดนั้น การดูแลลูกน้อยที่มีอายุเพียงแค่ไม่กี่วันหรือกี่เดือนถือเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างไม่เคยคาดคิดมาก่อน จนบางครั้งอาจทำให้คุณแม่เสียสติจนไม่รู้จะแก้ไขอย่างไรก่อนดี ดังนั้นวันนี้เราจึงขอนำวิธีรับมือ 5 ปัญหาที่มักเกิดกับลูกน้อยบ่อยที่สุดมาแบ่งปันให้ได้ทราบกัน เพื่อที่คุณแม่จะสามารถเตรียมตัวสำหรับการดูแลลูกน้อยได้อย่างเต็มที่ โดยที่ไม่ต้องเป็นกังวลกับปัญหาใดๆ มากเกินควร ตามมาดูแต่ละวิธีกันเลยดีกว่าค่ะ


1.สำลักนม
ปัญหาการสำลักนมและน้ำ มักเกิดขึ้นบ่อยกับลูกน้อย ซึ่งวิธีการรับมือกับปัญหาดังกล่าวก็คือ หากลูกน้อยสำลักนม คุณแม่ควรตรวจดูการไหลของน้ำนมว่าไหลเร็วเกินไปหรือไม่ หากไหลเร็วเกินไปแนะนำให้คุณแม่ใช้นิ้วคีบที่หัวนม และควรระวังไม่ให้เต้านมปิดปากและจมูกของลูก สำหรับการสำลักน้ำนั้น หากป้อนด้วยขวดน้ำ คุณแม่ควรตรวจสอบเรื่องความร้อนและการไหลของน้ำ ไม่ควรให้น้ำไหลเร็วเกินไป เพราะลูกน้อยอาจกลืนไม่ทันจนทำให้สำลักได้


2.ตัดเล็บจนเลือดออก
เล็บของลูกน้อยมักยาวเร็วจนบางครั้งก็เป็นเรื่องที่คอยกวนใจคุณแม่ให้ต้องตัดอยู่บ่อยๆ เพราะคุณแม่หลายคนมักเป็นกังวลกลัวเล็บจะข่วนหน้าลูกจนได้แผล และปัญหาที่เกิดจากการตัดเล็บของลูกน้อยที่เกิดขึ้นบ่อยก็คือ เลือดออกจากการตัดเล็บนั่นเอง ดังนั้นเมื่อเจอปัญหาเช่นนี้ คุณแม่สามารถรับมือได้ด้วยการทาโลชั่นที่นิ้วมือลูก หรือจะใช้วิธีการแช่มือและเท้าในน้ำก็ได้เช่นกัน ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เล็บนิ่ม สามารถตัดได้ง่าย และที่สำคัญควรเน้นตัดแค่เพียงส่วนเนื้อเล็บสีขาวเท่านั้น และควรใช้กรรไกรตัดเล็บสำหรับเด็กทารกโดยเฉพาะ


3.สิ่งแปลกปลอมเข้าหู
เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมหรือสิ่งสกปรกต่างๆ เข้าไปในหู ห้ามคุณแม่แคะหูลูกเด็ดขาด เพราะจะเป็นการดันสิ่งเหล่านั้นเข้าไปในหูจนลึกสุดข้างในได้ ควรสังเกตอาการของลูก หากมีอาการผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์ แต่โดยธรรมชาติแล้วสิ่งสกปรกต่างๆ ที่เข้าไปในหูจะออกมาเป็นไขแล้วหลุดออกมาเอง


4.น้ำเข้าหูและจมูกขณะอาบน้ำ
โอกาสที่ทำให้น้ำเข้าหูและจมูกในขณะอาบน้ำลูกนั้นมีสูงมาก ในส่วนวิธีรับมือก็คือให้คุณแม่หรือคุณพ่อจับลูกน้อยนอนตะแคงข้างใดข้างหนึ่ง ไม่ควรเขย่าตัวลูกเด็ดขาด จากนั้นให้ใช้คอตตอนบัดเช็ดน้ำออกจากหูและจมูก ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วน้ำที่เข้าไปในหูและจมูกจะถูกกำจัดออกไปเอง นอกเสียจากว่าน้ำจะเข้าหูในช่วงที่ลูกเป็นหวัด อาจส่งผลต่อการทำให้แก้วหูชั้นกลางอักเสบได้


5.น้ำที่ใช้อาบหรือชงนมร้อนเกินไป
โอกาสที่คุณแม่จะไม่ทันตรวจสอบความร้อนของน้ำนั้นมีอยู่เสมอ อาจจะเป็นเพราะความรีบร้อน หรือเพราะความหลงลืม ดังนั้นเมื่อเผชิญกับการที่ลูกน้อยโดนน้ำร้อนลวก ควรรีบเช็ดตัวลูกให้แห้งทันที แล้วพันด้วยผ้าหลวมๆ  ห้ามใช้น้ำเย็นหรือยาต่างๆ เพราะอาจทำให้แผลติดเชื้อได้

แน่นอนว่าโอกาสในการเกิดความผิดพลาดย่อมมีเสมอ โดยเฉพาะกับคุณแม่หลังคลอด เพราะด้วยสภาพร่างกายที่ยังคงอ่อนล้า ย่อมทำให้การใช้ชีวิตในแต่ละวันเกิดพลั้งเผลอได้เสมอ ดังนั้นจึงไม่ต้องเอาแต่โทษตัวเอง แต่ควรเรียนรู้วิธีการรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจะดีที่สุด เพราะทุกปัญหาที่เกิดขึ้น ล้วนเป็นบทเรียนที่ดีให้แก่คุณแม่เสมอค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook