ผักสมุนไพร 6 ชนิด เสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย กินต้านทานโรคได้ดี

ผักสมุนไพร 6 ชนิด เสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย กินต้านทานโรคได้ดี

ผักสมุนไพร 6 ชนิด เสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย กินต้านทานโรคได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากการออกกำลังกาย และการนอนพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว การทานผักและสมุนไพรชนิดต่างๆ ก็เป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและต้านโรคได้ วันนี้เราจึงได้นำผักทั้ง 6 ชนิดที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายมาฝากทุกท่านกันค่ะ มาดูผักแต่ละชนิดกันดีกว่าว่าจะช่วยรักษาอาการอะไรได้บ้าง


1.ใบบัวบก
ใบบัวบกมีฤทธิ์เย็น ช่วยลดการอักเสบในช่องปาก และช่วยลดอาการบวม รวมถึงช่วยแก้อาการช้ำในได้เป็นอย่างดี ในส่วนของผู้ที่มีอาการอักเสบบนผิวหนังก็สามารถรักษาได้ด้วยใบบัวบก เพราะเป็นสมุนไพรที่มีสาร asiaticoside ซึ่งมีส่วนช่วยสมานแผลบนผิวหนัง และที่สำคัญยังช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้ดีขึ้น ลดความดัน ความเครียด และช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลียได้ดี


2.ไพล
ไพลเป็นสมุนไพรที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการรักษาอาการหวัดให้ดีขึ้น รวมถึงการรักษาอาการปวดเมื่อยร่างกายได้อีกด้วย นอกจากนี้ไพลยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายสามารถต้านทานโรคได้ โดยส่วนใหญ่จะมีการนำเอาไพลมาแปรรูปเป็นน้ำมันหอมระเหยเพื่อใช้ในการรักษาอาการต่างๆ


3.ผักคะน้า
ผักคะน้าอุดมไปด้วยวิตามินซีสูงถึง 147 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัมเลยทีเดียว มีสรรพคุณช่วยในการชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ รวมทั้งช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญยังช่วยบำรุงสายตา ผิวพรรณ และสร้างความชุ่มชื้นให้กับเนื้อเยื่ออีกด้วย


4.ผักเชียงดา
ผักเชียงดาคืออีกหนึ่งสมุนไพรที่มีวิตามินซีสูง รวมทั้งให้สารต้านอนุมูลอิสระแก่ร่างกาย เป็นผักที่ได้รับความนิยมกินเพื่อลดน้ำตาลในเลือด


5.มะรุม
มะรุมเป็นผักที่ให้วิตามินซีแก่ร่างกายมากถึง 141 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม และยังเป็นสมุนไพรที่เต็มไปด้วยสารอาหารหลากหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินซี ธาตุเหล็ก และโปรตีน ซึ่งมีส่วนช่วยรักษาอาการหวัด อาการปวดตามข้อ บำรุงสายตาและผิวพรรณ นอกจากนี้ ยังช่วยลดระดับไขมันและน้ำตาลในเลือดได้ดี


6.ขิง
สมุนไพรที่ให้สารพัดคุณประโยชน์แก่ร่างกายก็คงหนีไม่พ้นขิง เพราะนอกจากจะช่วยรักษาอาการต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังเต็มไปด้วยสารอาหารมากมาย เช่น โพแทสเซียม วิตามินบีทั้ง 6 ชนิด แมกนีเซียม และทองแดง ซึ่งขิงเป็นสมุนไพรที่ช่วยป้องกันอาการอักเสบในร่างกาย และช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงอีกด้วย สำคัญที่สุดคือช่วยลดอาการหวัดได้ดีเลยทีเดียว


การรักษาอาการต่างๆ ด้วยการทานสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยรักษาแต่ละอาการโดยตรง โดยสามารถทำได้ง่ายมากๆ เพราะสมุนไพรแต่ละชนิดสามารถหาได้จากในครัว แต่สำหรับบางคนที่ไม่ชอบการทานสมุนไพรหรือผักชนิดต่างๆ อาจจะต้องอาศัยความอดทนสักนิด แต่เชื่อว่าจะช่วยให้อาการที่เป็นอยู่ดีขึ้น ยังไงก็อย่าลืมทานสมุนไพรต่างๆ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง สามารถหลีกเลี่ยงการเป็นโรคต่างๆ กันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook