Reliable Weighing Scale?

Reliable Weighing Scale?

Reliable Weighing Scale?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Reliable Weighing Scale?

สำหรับท่านชายที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก สิ่งหนึ่งที่จำเป็นและสำคัญมากก็คือ เครื่องชั่งน้ำหนัก เพราะหากเราไม่สามารถรู้ได้ว่าน้ำหนักเราเท่าไหร่ การควบคุมอาหารก็ไม่สามารถวัดประสิทธิภาพได้อย่างแม่นยำ แต่ทว่าหลายท่านออกไปหาซื้อเครื่องชั่งน้ำหนักแล้วเกิดปวดหัว เพราะมีหลายประเภท หลายยี่ห้อเหลือเกิน ไม่รู้อันไหนจะใกล้เคียงความจริงมากที่สุด วันนี้เรามีมาแนะนำกันครับ
ในบ้านเรามีเครื่องชั่งน้ำหนักจำหน่ายอยู่หลายประเภท ตั้งตาราคาถูกหลักร้อย ไปจนถึงเครื่องละเป็นแสน ตามแต่ความต้องการน้ำหนักที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด รวมถึงโปรแกรมพิเศษที่สามารถให้รายละเอียดเกี่ยวกับร่างกายอื่นๆ ทั้งนี้และทั้งนั้น เครื่องชั่งน้ำหนักแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ ครับ

Reliable Weighing Scale?

1. Balance Scale
เครื่องชั่งน้ำหนักประเภทนี้คุณสามารถเห็นได้เวลาไปพบแพทย์ ตามฟิตเนส หรือสถานที่ตรวจสุขภาพประจำปี อันที่คุณต้องขึ้นไปเหยียบเหมือนกับนักมวยขึ้นชั่งน้ำหนักนั่นล่ะครับ โดยกลไกก็คือการขยับตุ้มถ่วงในระดับกิโลกรัมและขีดให้ใกล้เคียงกับน้ำหนักของคุณมากที่สุด โดยให้ตัวชี้วัดอยู่ในตำแหน่งสมดุลลอยตัวอยู่ตรงกลาง ไม่ชิดด้านบนหรือล่าง ข้อดีของเครื่องชั่งน้ำหนักประเภทนี้ก็คือให้ค่าที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมาก แต่ข้อเสียก็คือ ใหญ่ หนัก และแพงครับ

Reliable Weighing Scale?

2. Spring Scale
เครื่องชั่งน้ำหนักแบบสปริงนี้คงพบเห็นกันเป็นปกติ อันที่ขึ้นไปยืนแล้วมองเห็นน้ำหนักที่แป้นตรงเท้าวาง โดยใช้สปริงเป็นกลไกในการชี้วัดค่าน้ำหนัก ซึ่งสามารถปรับให้เข็มไปเริ่มต้นที่ 0 ได้หากคลาดเคลื่อน หลักการคือแรงโน้มถ่วงจากน้ำหนักจะไปยืดหรือหดสปริง แล้วหมุนป้ายบอกน้ำหนักให้ตรงกับจุดชี้วัด ซึ่งค่าน้ำหนักที่ได้ก็สามารถเชื่อถือได้ในระดับหนึ่ง แต่เครื่องประเภทนี้อาจชำรุดได้ง่าย ตัวเลขเริ่มต้นคลาดเคลื่อนได้บ่อยครั้ง ต้องปรับอย่างสม่ำเสมอ แต่ข้อดีก็คือ ราคาประหยัด และเครื่องขนาดกำลังพอดีไว้ประจำบ้านครับ

Reliable Weighing Scale?

3. Digital Scale
เมื่อโลกเข้าสู่ยุคดิจิตอล เครื่องชั่งน้ำหนักก็เช่นเดียวกันครับ แค่ขึ้นไปยืน ตัวเลขดิจิตอลที่บอกค่าน้ำหนักของคุณก็จะปรากฏออกมาให้เห็นที่หน้าจอแสดงผล ซึ่งส่วนมากใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ หรืออาจใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในบางรุ่น ซึ่งหากแบตใกล้หมดอาจสร้างปัญหาทั้งเรื่องการมองเห็นไม่ชัด หรือการบอกค่าน้ำหนักไม่ตรง ซึ่งโดยมากจะมีปุ่ม Reset สำหรับตั้งค่าหใม่เมื่อเครื่องมีปัญหา ข้อดีของเครื่องชั่งประเภทนี้ก็คือหาซื้อง่าย รูปลักษณ์สวยงาม มีขายแทบจะทุกที่ ตัวเลขใหญ่ชัดเจนไม่เหมือนแบบสปริง แต่ข้อเสียก็อย่างที่บอกไปว่าอาจมีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ และค่าน้ำหนักที่อาจจะผิดเพี้ยนได้ครับ

Reliable Weighing Scale?

4. BMI & Other Features Scale
พวกนี้ถือเป็นเครื่องชั่งน้ำหนักที่มาพร้อมคุณสมบัติพิเศษมากมาย แต่ก็มีพื้นฐานจากเครื่องชั่งดิจิตอล ที่เพิ่มโปรแกรมการคำนวณอื่นๆ สามารถจดจำค่าน้ำหนักในแต่ละครั้งที่ชั่ง นำมาเปรียบเทียบว่าเพิ่มหรือลดอย่างไร หรือคำนวณค่า Body Mass Index หรือเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกาย มวลกล้ามเนื้อ ปริมาณน้ำในร่างกาย เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ล้วนมีประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนักทั้งสิ้น ส่วนข้อเสียของเครื่องชั่งประเภทนี้ก็คือต้องใช้พลังงานมากกว่าเครื่องชั่งประเภทอื่น ราคาแพงตามคุณสมบัติ และอาจจะมีขนาดใหญ่เกินไปสำหรับมีไว้ใช้ในบ้านนะครับ

สิ่งที่สำคัญมากในการชั่งน้ำหนักก็คือการหมั่นตรวจเช็คความเที่ยงตรงของสเกลน้ำหนัก ซึ่งสามารถศึกษาได้จากคู่มือผลิตภัณฑ์ที่ซื้อมาว่าจะปรับอย่างไรให้เที่ยงตรงอยู่เสมอครับ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ Reliable Weighing Scale?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook