Inspired by Green

Inspired by Green

Inspired by Green
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Inspired by Green

พูดถึงสีเขียว อาจจะเป็นสีโปรดของครหลายคน แต่อีกหลายคนก็ไม่ชอบเอาเสียเลย วันนี้เราจะมาดูเรื่องของสีเขียวในแง่ที่สีนี้สามารถเป็นแรงบันดาลใจในเรื่องสุขภาพได้อย่างไรบ้าง ไม่ใช่คาเฉพาะสุขภาพกายเท่านั้น แต่สีเขียวยังมีส่วนช่วยสุขภาพจิตของเราอีกด้วย

Green Eating
เมื่อพูดถึงสีเขียว หลายคนก็นึกถึงผักขึ้นมาเลยใช่ไหมคะแน่นอนค่ะ ผักสีเขียว เป็นพระเอกของผักผลไม้เลยก็ว่าได้ เพราะในผักสีเขียวนั้น มีสารที่เรารู้จักกันดี คือ คลอโรฟีลล์ที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ และยังมีสารอื่นๆ อาทิ เบต้าแคโรทีน แครทีนอยด์กลุ่มลูกทีน ไธโอไซยาเนต ฟลาโวนอยด์และอุดมไปด้วยกากใยที่จะช่วยเรื่องการขับถ่ายอีกด้วย
ยกตัวอย่างผักสีเขียวที่เป็นที่รู้จักกันดี อย่าง “บร็อกโคลี่” ที่เป็นผักเพื่อสุขภาพจากการวิจัยของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ พบว่าในบร็อกโคลี่มีสาร Sulforaphaneที่ช่วยลดระดับการเผาผลาญฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นตัวผลักดันให้เนื้องอกที่เต้านมเจริญเติบโตขึ้น นอกจากนี้ยังมีสารอาหาร 3, 3 - diindolylmethaneหรือ DIM มีฤทธิ์ช่วยด้านฮอร์โมนแอนโดรเจนให้ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งที่ต่อมลูกหมาก
มาถึงผักไทยๆ บ้าง “ผักกาดเขียวปลี” จัดเป็ฯมีสารอาหารสูง โดยเฉพาะเบต้าแคโรทีนที่จะเปลี่ยนเป็นวิตามิน A ให้แก่ร่างกาย ทำให้ป้องกันโรคตาฟาง ตาบอดกลางคืน หรือต้อตาชนิดต่างๆ ในคนชราได้ นอกจากนี้ เมล็ดของผักกาดเขียวมีคุณสมบัติทางยา มีกลิ่นฉุน ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร รักษาโรคหวัด ตลอดจนช่วยย่อยอาหารทำให้ท้องไม่อืด หรือแน่นเฟ้ออีกด้วย อีกทั้ง น้ำมันที่สกัดจากเมล็ดผักกาดเขียวปลียังแก้ปวด แก้แพ้อากาศ หรือบรรเทาอาการคันได้ดีอีกด้วย
มาที่ผลไม้สักชนิดดีกว่า สาวๆ ที่ไดเอ็ตคงคุ้นเคยกันดีกับ “แอปเปิ้ลเขียว” ผลไม้เปรี้ยวหวานที่ให้สารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตและวิตามินซีสูงทีเดียว แอปเปิ้ลเขียวจะให้พลังงานราว 59 แคลอรีพลังงานที่ได้จากแอปเปิ้ลมีลักษณะพิเศษ คือ ให้พลังงานค่อนข้างต่ำและค่อยเป็นค่อยไป เพราะแหล่งพลังงานที่สำคัญคือ น้ำตาลฟรักโทส ซึ่งเป็นน้ำตาลที่เปลี่ยนรูปเป็นพลังงานอย่างช้าๆ ช่วยให้ไม่รู้สึกหิว อิ่มนาน นอกจากนี้ที่เปลือกและเนื้อของแอปเปิ้ลมีเส้นใยอาหารที่ชื่อว่า "เพคติน" ที่มีคุณสมบัติพองตัวได้มาก ช่วยเพิ่มกากในทางเดินอาหาร ทำให้อวัยวะในทางเดินอาหารทำงานเป็นปกติ เพิ่มประสิทธิภาพในการขับถ่าย และยังช่วยจับคอเลสเตอรอลไม่ให้ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายอีกด้วย

Inspired by Green

Green Living
วาสสิลี แคนดินสกี (Wassily Kandinsky) จิตรกรแนวแอ็บสแตร็กชาวรัสเซีย กล่าวว่า “สีมีอิทธิพลต่อจิตวิญญาณ” เขาศึกษาและสังเกตเห็นว่าคนส่วนใหญ่รู้สึกกระตือรือร้นในการใช้ชีวิต สีให้บรรยากาศที่สวยสดใส เช่น แสงทองของพระอาทิตย์ สีเขียวของน้ำทะเล มักทำให้เรารู้สึกอบอุ่นและเป็นสุข ดังนั้นจึงนับว่าสีมีอิทธิพลต่อมนุษย์และอาจนำมาประยุกต์ใช้ในรูปแบบต่างๆ กัน เช่น นำไปใช้ประโยชน์ในเชิงบำบัดเพื่อรักษาอาการทางกายหรือทางจิตได้ด้วย
จากงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร Personality and Social Psychology พบว่าเมื่อคนเรามองสีเขียวอย่างน้อย 2 วินาที ก่อนจะทำภารกิจที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ จะช่วยให้เราครีเอทีฟกว่าดูสีอื่นๆ รวมทั้ง ขาว เทา แดง และฟ้า โดยการศึกษาชี้ว่าสีเขียว อาจมีผลต่อความคิดสร้างสรรค์เพราะมันเป็นสีที่แสดงถึงการเจริญเติบโต ทั้งทางกายภาพ และทางจิตใจ อย่างไรก็ดี "เขียว" นี้ หมายถึงเขียวจากต้นไม้ใบหญ้าเท่านั้น ยังไม่มีการศึกษาเพิ่มเติมว่าเขียวในเฉดอื่นๆ จะช่วยเรื่องความคิดสร้างสรรค์รึเปล่า แต่การลงทุนซื้อต้นไม้มานั่งมองบ้างก็ไม่เสียหายอะไรจริงไหมคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก http://health.kapook.com/view25807.html
และ http://rise.swu.ac.th/Portals/184/documents/articles/The_Psychology_of_Color.pdf

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ Inspired by Green

Inspired by Green
Inspired by Green
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook