7 สาเหตุที่ทำให้เลือดประจำเดือนเป็นลิ่ม เรื่องใกล้ตัวที่ผู้หญิงควรรู้

7 สาเหตุที่ทำให้เลือดประจำเดือนเป็นลิ่ม เรื่องใกล้ตัวที่ผู้หญิงควรรู้

7 สาเหตุที่ทำให้เลือดประจำเดือนเป็นลิ่ม เรื่องใกล้ตัวที่ผู้หญิงควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่ามีผู้หญิงหลายคนที่มีอาการเลือดประจำเดือนเป็นลิ่ม บางครั้งอาจสร้างความกังวลใจอย่างมาก และทำให้คิดไปต่างๆ นานาว่าจะเป็นสัญญาณของโรคร้ายหรือเปล่า ซึ่งจริงๆ แล้วอาการเลือดประจำเดือนเป็นลิ่มนั้น เกิดจากการที่ร่างกายของเราไม่สามารถขับเลือดประจำเดือนออกมาได้ทัน จึงทำให้เลือดค้างสะสมอยู่ในช่องคลอด และมักเกิดในช่วงที่ประจำเดือนมามากกว่าปกติ ในส่วนของสาเหตุที่ทำให้เลือดประจำเดือนเป็นลิ่ม ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ผู้หญิงควรรู้มีดังนี้ค่ะ


1.ร่างกายขาดธาตุเหล็ก
อาการขาดธาตุเหล็กถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดกับผู้หญิงในช่วงที่มีประจำเดือน ซึ่งภาวะดังกล่าวนั้นถือเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคโลหิตจางได้ อีกทั้งการขาดธาตุเหล็กในร่างกายยังส่งผลให้เลือดประจำเดือนเป็นลิ่มอีกด้วย ดังนั้นหากเผชิญกับอาการดังกล่าว แนะนำให้ทานอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก เช่น ถั่วเปลือกแข็ง เนื้อสัตว์ หรือไข่ไก่ ซึ่งควรทานให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย


2.เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่
เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่นั้น มักเกิดกับผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 40-50 ปี หรืออยู่ในวัยที่ใกล้หมดประจำเดือน ซึ่งอาการนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้มีอาการปวดท้องประจำเดือนหนักเท่านั้น แต่ยังทำให้ประจำเดือนมามากกว่าปกติ จนทำให้เกิดการค้างสะสมอยู่ในช่องคลอดและเกาะตัวจนเลือดเป็นลิ่มอีกด้วย


3.เคยประสบกับการแท้งบุตร
การแท้งบุตรในช่วงแรกๆ อาจส่งผลให้เกิดภาวะประจำเดือนเป็นลิ่มได้ แต่ก็จำเป็นต้องหมั่นสังเกตถึงความผิดปกติของเลือดประจำเดือนด้วย หากมามากกว่าปกติและติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจหาความผิดปกติต่อไป


4.เนื้องอกในมดลูก
อาการเนื้องอกในมดลูกมีผลต่อการทำให้เลือดประจำเดือนเป็นลิ่มได้ แต่ก็ถือเป็นอาการเสี่ยงที่พบได้ไม่บ่อยมากนัก เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว อาการเลือดประจำเดือนเป็นลิ่มมักเกิดจากการที่ประจำเดือนมามากกว่าปกตินั่นเอง


5.โรครังไข่มีถุงน้ำหลายใบ
โรครังไข่มีถุงน้ำหลายใบ หรือที่เราเรียกว่า โรค PCOS เป็นโรคที่ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายของผู้หญิงเกิดความแปรปรวน และส่งผลให้ประจำเดือนมามากกว่าปกติ อีกทั้งยังส่งผลให้เลือดประจำเดือนเป็นลิ่มอีกด้วย


6.เกิดจากการใช้ยารักษาบางชนิด
การใช้ยาบางชนิดในการรักษาโรคต่างๆ เช่น ยาสเตียรอยด์ ส่งผลให้ฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้เยื่อบุมดลูกหนาตัวขึ้นและประจำเดือนมามากกว่าปกติ แต่อาการเหล่านี้จะดีขึ้นเมื่อระยะเวลาผ่านไป


7.เข้าสู่ช่วงใกล้หมดประจำเดือน
ก่อนเข้าสู่วัยช่วงใกล้หมดประจำเดือนประมาณ 1 ปี อาการต่างๆ จะเริ่มเกิดขึ้นกับผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นอาการวูบวาบ มีเหงื่อออกตอนกลางคืน อาการช่องคลอดแห้ง รวมถึงเลือดประจำเดือนเป็นลิ่ม ซึ่งอาการเหล่านี้ถือเป็นอาการส่งท้ายช่วงชีวิตของการมีประจำเดือนเลยก็ว่าได้

จะเห็นได้ว่าอาการเลือดประจำเดือนเป็นลิ่มนั้น มีสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวแตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่ล้วนเกิดมาจากการที่ประจำเดือนมามากกว่าปกติ ซึ่งถือว่าไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายใดๆ แต่ก็ไม่ควรชะล่าใจหรือละเลยในอาการเหล่านี้ หากรู้สึกเป็นกังวลใจกับอาการที่เกิดขึ้น แนะนำให้พบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงจะดีที่สุดค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook