10 ไอเทมที่ควร (ต้อง) มีติดตัวช่วงหน้าหนาว

10 ไอเทมที่ควร (ต้อง) มีติดตัวช่วงหน้าหนาว

10 ไอเทมที่ควร (ต้อง) มีติดตัวช่วงหน้าหนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีใครได้สัมผัสอากาศเย็นแล้วบ้างเอ่ย ตอนนี้หลายๆ พื้นที่น่าจะยังไม่รู้สึกหนาวกันเท่าไร (แต่ก็ยังดีที่ไม่ร้อนมาก) นี่จึงถึงเวลาเปลี่ยนข้าวของในกระเป๋าซะแล้ว เปลี่ยนจากไอเทมฤดูฝนเป็นไอเทมฤดูหนาว มาดูกันหน่อยดีกว่าว่าหนาวนี้คุณมีไอเทมรับมือความหนาวพร้อมแล้วหรือยัง

1. เสื้อกันหนาว/ผ้าคลุมไหล่


ถ้าไม่มีก็ไม่ใช่ฤดูหนาวแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเพราะอากาศหนาวจนทนไม่ไหว หรือเพราะอยากใส่เสื้อกันหนาวที่เสียเงินซื้อตัวละตั้งหลายบาท แต่นานๆ ได้ใส่ทีก็ตาม หรือถ้าใครเป็นภูมิแพ้แล้วไวกับอากาศเย็น แค่เสื้อกันหนาวอาจเอาไม่อยู่ลองหาผ้าคลุมไหล่หรือผ้าพันคอมาเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกายด้วยก็ได้ ดูแฟชั่นดีเหมือนกัน

2. โลชั่นบำรุงผิว


ผิดบาปมากถ้าไม่พกโลชั่นบำรุงผิวในหน้าหนาว ในเมื่ออากาศเย็นทำให้ผิวแห้ง ก็อย่าปล่อยให้แขนขาลายพร้อยเหมือนพื้นดินแตกระแหง แถมลอกเป็นขุยขาวๆ เลย โลชั่นขวดเล็กตามร้านสะดวกซื้อราคาไม่กี่สิบบาทแล้วก็พกพาง่ายด้วย ให้เลือกแบบที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ ซึ่งจะให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว และปกป้องผิวจากมลภาวะ


3. ครีมทามือ


หนาวนี้ไม่ใช่แค่ดูแลหน้า กับดูแลผิวกายให้ชุ่มชื้นเท่านั้น เพราะมือเองก็สำคัญเหมือนกัน แม้ว่าอากาศบ้านเราจะไม่ได้หนาวติดลบ และเราก็ใช้มือทำนู่นทำนี่บ่อย (เลยไม่ค่อยมีใครใช้ถุงมือ) แต่เราก็จำเป็นต้องดูแลมือไม่ให้เหี่ยวเกินวัย หรือแห้งแตกเลือดซิบๆ เวลาล้างมือน่ะ แสบน่าดูเลยล่ะจะบอกให้


4. ลิปมัน


ไม่ได้มีแค่หน้า แขน มือ และขาเท่านั้นที่แห้งตามสภาพอากาศ อย่างลืมว่าปากก็เป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่แห้งได้ แตกง่าย และแสบมาก เช่นนั้นแล้วก็จงพกลิปมันไว้เถิดจะเกิดผล ช่วยให้ริมฝีปากนุ่มชุ่มชื้น ไม่แห้งแตกลอกเป็นแผล ปัจจุบันมีหลายแบบหลายยี่ห้อให้เลือก ผสมสารนู่นนี่นั่นมากมาย อยากจะใช้แทนลิปสติกก็ยังได้ เลือกแบบลิปมันเปลี่ยนสีดู


5. ครีมกันแดด


ถึงอากาศจะเย็นก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีแดด และถ้าลองสังเกตดูจะพบว่าหน้าหนาวนั้นแดดแรงกว่าหน้าร้อนเสียอีก นั่นเป็นเพราะความชื้นในอากาศน้อย เมฆบาง ท้องฟ้าโปร่ง ทำให้รังสียูวีทะลุะทะลวงแผดเผาได้เต็มที่ ซึ่งรังสียูวีก็ทำร้ายผิวหนังได้เหมือนเดิม เพื่อป้องกันไม่ให้หน้าไหม้ ตัวไหม้เพราะแสงแดด ออกจากบ้านหยิบครีมกันแดดติดมือมาด้วย


6. ร่ม


แดดหน้าหนาวครีมกันแดดอาจไม่พอ ถ้าคิดจะหยิบร่มออกจากกระเป๋าเพราะฝนไม่ตกแล้ว ขอให้ช้าก่อน! อย่าลืมว่าแสงแดดมีรังสียูวีมากถึง 3 ชนิด โดยเฉพาะยูวีบีและยูวีซีที่เป็นสาเหตุหนึ่งให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้เลย และแสงแดดก็ทำให้คอลลาเจนในผิวหนังเสื่อมสภาพ เป็นที่มาของริ้วรอยก่อนวัยด้วย พกร่มไว้อุ่นใจกว่าเยอะ


7. แว่นกันแดด


สาเหตุที่ควรพกไว้ก็เพราะแดดอีกนั่นแหละ รังสียูวีจากดวงอาทิตย์ยังคงแผดเผาทุกสรรพสิ่งได้เช่นเดิม ซึ่งเป็นอันตรายต่อดวงตาของมนุษย์ด้วย โดยเฉพาะที่เยื่อบุตา กระจกตา เลนส์ตา และจอตา แรกเริ่มอาจจะแค่ระคายเคือง มีอาการปวด และน้ำตาไหล แต่นานไปจะก่อให้เกิดโรคต้อต่าง ๆ รุนแรงสุดก็คือตาบอด ฉะนั้น ถนอมดวงตากันหน่อย


8. น้ำดื่มขวดเล็ก



น้ำเปล่า ยังคงเป็นเครื่องดื่มที่สำคัญสำหรับมนุษย์ในหน้าหนาว ถึงแม้ว่าเราจะกระหายน้ำกันน้อยลง ร่างกายไม่มีเหงื่อ แต่ร่างกายก็ยังต้องระบายความร้อนอยู่ดี และน้ำก็สำคัญต่อการควบคุมอุณหภูมิในร่างกายด้วย เพื่อให้ระบบต่างยังทำงานได้ตามปกติ อีกทั้งยังหล่อเลี้ยงผิวที่แห้งและปกป้องระบบภูมิคุ้มกัน จึงควรพกน้ำเปล่าขวดเล็กไว้จิบระหว่างวัน


9. หน้ากากปิดปากปิดจมูก


เป็นไอเทมที่ยังต้องพกไว้ ด้วยความชื้นต่ำ อากาศแห้ง เวลาหายใจจะรู้สึกแสบจมูก อีกทั้งการปล่อยให้หน้าเย็นก็มีโอกาสป่วยสูง หรือจะใส่ป้องกัน COVID-19 กับ PM2.5 ที่กลับมาแล้วก็ได้เหมือนกัน ช่วงที่ผ่านมาหลายคนอาจทรมานกับการใส่ผ้าปิดปากปิดจมูก แต่หน้าหนาวนี้น่าจะใช้กันได้สบายขึ้น


10. ถุงเท้า



ถึงเท้าจะดูเป็นอวัยวะที่สมบุกสมบันที่สุดในร่างกาย แต่เท้าไวต่ออากาศเย็นมากกว่าอวัยวะอื่น เพราะมีเส้นเลือดฝอยอยู่เป็นจำนวนมาก และมีระบบประสาทอัตโนมัติคอยควบคุมอุณหภูมิ โดยจะลดการไหลเวียนเลือดที่ผิวหนัง แล้วส่งเลือดไหลไปเพิ่มความอบอุ่นแก่อวัยวะสำคัญอย่างสมองและหัวใจ เราจึงควรสวมถุงเท้าเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นในช่วงนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook