6 สาเหตุอาการคันปากมดลูก เรื่องภายในที่ผู้หญิงไม่ควรละเลย

6 สาเหตุอาการคันปากมดลูก เรื่องภายในที่ผู้หญิงไม่ควรละเลย

6 สาเหตุอาการคันปากมดลูก เรื่องภายในที่ผู้หญิงไม่ควรละเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการคันปากมดลูก คือหนึ่งในอาการที่สร้างความรำคาญให้สาวๆ อย่างมาก และยังสร้างความทรมานอย่างไม่สามารถอธิบายได้ เนื่องจากเมื่อมีอาการคันก็ไม่สามารถเกาได้เหมือนผิวส่วนอื่นๆ สำหรับใครที่เคยมีอาการดังกล่าว หรือกำลังเผชิญกับอาการคันปากมดลูกอยู่ในขณะนี้ มาลองดูสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการนี้กันดีกว่าค่ะ เพื่อที่จะสามารถแก้ไขหรือหลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคันปากมดลูกได้ ในส่วนของสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคันปากมดลูกที่ผู้หญิงไม่ควรละเลยมีดังนี้

1.แพ้ผ้าอนามัย
ผ้าอนามัยบางยี่ห้อ อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ เพราะผิวบริเวณอวัยวะเพศมีความบอบบาง และส่งผลให้เกิดผดผื่นได้ง่าย ดังนั้นจึงต้องสังเกตผ้าอนามัยที่ใช้ด้วยว่า ส่งผลให้เกิดความผิดปกติหลังใช้ผ้าอนามัยยี่ห้อนั้นหรือไม่ หากมีความผิดปกติเกิดขึ้น ควรเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่นที่มีความอ่อนโยนต่อผิวมากที่สุดแทน


2.ช่องคลอดมีอาการอักเสบ
ช่องคลอดอักเสบเป็นอาการอักเสบที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งอาจเกิดจากการกินยาคุมกำเนิด หรือกินยาปฏิชีวนะเป็นเวลานาน รวมทั้งการสวนล้างช่องคลอด หรือการตั้งครรภ์ก็มีส่วนทำให้เชื้อราเจริญเติบโต จนทำให้ปากมดลูกเกิดการอักเสบ ในส่วนของอาการช่องคลอดอักเสบนั้นจะมีผื่นคันขึ้น มีตกขาวสีขุ่นๆ และอาจมีอาการปวดแสบเมื่อปัสสาวะ หรือบางรายอาจมีอาการเจ็บปวดอวัยวะเพศในขณะร่วมเพศ


3.มีเชื้อราในช่องคลอด
ในส่วนของการมีเชื้อราในช่องคลอด จะแสดงอาการคันบริเวณปากมดลูกหรือปากช่องคลอด บางครั้งอาจมีตกขาวสีขุ่นๆ มากผิดปกติ ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดจากการอับชื้น แต่สามารถรักษาได้ด้วยการทานยาและสอดยาฆ่าเชื้อราให้หายได้


4.ติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์
การติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ อาจนำมาสู่การเป็นโรคแคนดิดา ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อราชนิดหนึ่งที่ทำให้ปากมดลูกเกิดอาการคันอย่างรุนแรง หากอวัยวะเพศติดเชื้อจะทำให้มีตกขาวมาก รวมทั้งมีอาการอักเสบร่วมด้วย


5.ติดเชื้อทริโคโมแนส
สำหรับเชื้อทริโคโมแนสนั้นเกิดได้จากการมีเพศสัมพันธ์ อาการที่แสดงออกจะมีตกขาวสีเขียวและส่งกลิ่นเหม็น รวมทั้งอาการคันที่รุนแรงอย่างมาก บางรายอาจมีอาการปวดที่อวัยวะเพศด้วย สำหรับการติดเชื้อนี้สามารถรักษาได้ด้วยการทานยาฆ่าเชื้อปรสิต และรักษาร่วมกับฝ่ายชายด้วย


6.เป็นโรคเบาหวาน
ผู้ป่วยโรคเบาหวานมักจะมีอาการคันตามผิวหนัง และมีอาการติดเชื้อราบริเวณช่องคลอด จึงทำให้เกิดอาการคันปากมดลูกได้


เมื่อทราบถึง 6 สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคันปากมดลูกแล้ว สิ่งที่อยากให้สาวๆ หันมาให้ความสำคัญคือการเปิดใจเข้าพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง อย่าเขินอายกับสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายของตัวเอง เพราะอาการดังกล่าวถือเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นกับผู้หญิงได้เสมอ หากปล่อยไว้นานๆ อาจทำให้เกิดผลเสีย ซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้ทันนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook