สำรวจการเงิน เมื่อคุณควรมีลูกเมื่อ (การเงิน) พร้อม

สำรวจการเงิน เมื่อคุณควรมีลูกเมื่อ (การเงิน) พร้อม

สำรวจการเงิน เมื่อคุณควรมีลูกเมื่อ (การเงิน) พร้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาพูดถึงการมีลูกในครอบครัวคู่แต่งงานใหม่ หรือ ครอบครัวที่แต่งงานกันมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว มักจะมีประโยคที่พูดตามมาว่า “อยากมีลูกเมื่อพร้อม” คำว่า “พร้อม” ในที่นี้ นอกเหนือจากวุฒิภาวะของคู่แต่งงานที่ต้องกลายสถานะเป็นพ่อแม่แล้ว ความรับผิดชอบต่อหนึ่งชีวิตที่เกิดใหม่ รวมไปถึงการเตรียมเงินให้พร้อมกับชีวิตใหม่อีกหนึ่งชีวิตซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญมากในการทำให้เด็กที่เกิดใหม่กลายเป็นเด็กที่มีคุณภาพนอกเหนือไปจากความรักและความอบอุ่นในครอบครัว ทีนี้มาสำรวจกันว่า คุณควรเตรียมการเงินของคุณให้พร้อมขนาดไหนหากคุณจะมีสมาชิกใหม่ในครอบครัวเพิ่มมาอีกหนึ่งคน และวิธีลดค่าใช้จ่ายแต่คุณยังสามารถดูแลลูกของคุณด้วยคุณภาพที่ดีได้อย่างที่คุณต้องการ

ค่าใช้จ่ายของทารกนับตั้งแต่อยู่ในครรภ์จนแรกเกิด
เมื่อรู้ว่าจะมีสมาชิกเกิดใหม่ในครอบครัว ความดีใจทั้งหลายนั้นต้องเปลี่ยนมาเป็นกำลังใจเพื่อหาเงินก้อนหนึ่งสำหรับเป็นค่ายา ค่าหมอ และค่าคลอด รวมไปถึงค่าใช้จ่ายของเด็กแรกเกิด ซึ่งเหล่านี้ล้วนมีตัวเลขที่ไม่น้อยเลย เรามาดูกันดีกว่าค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น จากการรักษาพยาบาลนั้นมีอะไรบ้าง

ค่าใช้จ่ายในระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอด
ค่าใช้จ่ายระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอดซึ่งคุณแม่ผู้ให้กำเนิดต้องมีฝากครรภ์เพื่อดูพัฒนาการของทารกที่อยู่ในครรภ์มารดา ค่ายาสำหรับคุณแม่ในกรณีที่ต้องบำรุงร่างกาย หรือมีอาการข้างเคียง ค่าอาหารสำหรับบำรุงร่างกายของคุณแม่และลูกเพื่อให้ทารกในครรภ์นั้นเกิดมาด้วยสภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ เมื่อครบกำหนดคลอดก็จะมีค่าใช้จ่ายในการทำคลอด ค่าใช้จ่ายในระหว่างพักฟื้น ค่าใช้จ่ายของทารกแรกเริ่มตั้งแต่การฉีดวัคซีนที่ต้องมีระยะเวลาในการฉีด ค่าผ้าอ้อม ค่าอาหารเด็ก ค่าอาหารเสริม หากคุณแม่สามารถให้นมเองได้ ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายไปได้บ้าง แต่สุดท้ายก็ยังมีค่านมสำหรับทารกอยู่ดี


อุปกรณ์เสริมสำหรับทารก

อุปกรณ์สำหรับพาทารกหรือเด็กเล็กเดินทาง : สำหรับค่าใช้จ่ายในส่วนนี้สำหรับคุณพ่อคุณแม่ ที่เข้าใจเรื่องความปลอดภัยของลูกน้อย การเดินทาง ของทารกแรกเกิดจะเริ่มตั้งแต่ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล พาขึ้นเครื่องบินเพื่อกลับบ้านต่างจังหวัด หรือแม้กระทั่งพานั่งรถระยะไกลเพื่อไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ ดังนั้นอุปกรณ์สำหรับพาทารกเดินทางอย่างเบาะที่นั่งสำหรับเด็กในรถ หรือเป้อุ้มเด็ก คืออีกหนึ่งอุปกรณ์ที่หลายบ้านต้องมีติดไว้


อุปกรณ์สำหรับทารกภายในบ้าน :
 คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่มักเตรียมพื้นที่สำหรับลูกน้อยเอาไว้ในบ้าน พื้นที่ดังกล่าวอาจเริ่มจากแผ่นรองคลานสำหรับเด็ก ไปจนถึงคอกกั้นเด็ก แม้กระทั่งเตียงสำหรับเด็กที่ต้องมีที่กั้นเพื่อกันไม่ให้เด็กตกเตียง ซึ่งอุปกรณ์เสริมสำหรับการใช้งานในการดูแลเด็กนั้นไม่ได้มีเพียงเท่านี้ ยังมีหมอนสำหรับเด็ก ลำโพงเพื่อฟังเสียงเด็ก ในกรณีที่ต้องทิ้งเด็กเอาไว้ในห้อง เก้าอี้สำหรับเด็กในการนั่งกินข้าว รวมไปถึงอุปกรณ์ทำความสะอาดเครื่องใช้ของเด็ก เหล่านี้คือค่าใช้จ่ายที่หลายครอบครัวยินดีจ่ายโดยที่ไม่มีการต่อรอง เพราะพ่อแม่ต่างต้องการให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูกตนเอง



วิธีลดภาระค่าใช้จ่ายทารกแรกเกิดของคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่
เครื่องใช้มือสอง : เด็กเล็กนั้นเติบโตเร็ว ดังนั้นของใช้สำหรับเด็ก มักจะถูกใช้ในระยะเวลาไม่นาน และมักจะถูกขายเป็นสินค้ามือสองอยู่บ่อย ๆ อย่างที่นั่งเด็กในรถ รถเข็นเด็ก หรือแม้กระทั่งเครื่องล้างขวดนม เหล่านี้คุณสามารถหาของมือสองเพื่อนำมาใช้งานได้ โดยไม่ต้องตะขิดตะขวงใจ เพราะของส่วนใหญ่ที่เป็นของมือสองนั้นจะมีคุณภาพและราคาที่ใช้งานได้ ไม่ต้องอายใครเพราะคุณเลี้ยงเขาด้วยคุณภาพไม่ใช่ แบรนด์ป้ายแดง

ให้ครอบครัวเป็นกำลังสำรองของคุณ : คุณพ่อคุณแม่หลายคนไม่สามารถลางานได้และถึงลาได้ก็จะเป็นการลาแบบไม่ได้รับค่าจ้าง ยิ่งในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ ทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายคนต้องพึ่งบริการสถานดูแลเด็กอ่อนในตอนกลางวัน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่มากเอาการ แต่ถ้าคุณสามารถให้คนในครอบครัวดูแลได้ในกรณีที่คุณต้องไปทำงาน น่าจะเป็นเรื่องที่ทำให้คุณสบายใจมากกว่า และยังไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ขอยืมอุปกรณ์เด็กเล็กจากเพื่อนสนิท : อีกหนึ่งทางสำหรับการประหยัด เมื่อคุณไม่สามารถจัดสรรเงินเพื่อซื้ออุปกรณ์ในการเดินทางสำหรับเด็กได้ อย่างที่นั่งเด็ก รถเข็นเด็ก หรือแม้แต่คอกกั้นเด็ก หากคุณมีเพื่อนสนิทที่ผ่านการมีลูกเล็กมาแล้ว การเอ่ยปากหยิบยืมไม่ใช่เรื่องน่าอาย หากอุปกรณ์เหล่านั้นถูกตั้งทิ้งไว้ในบ้านเฉย ๆ

Baby Shower Gifts : ธรรมเนียมนิยมของทางตะวันตกที่กำลังได้รับความนิยมในเมืองไทย การจัดงานเลี้ยงสำหรับต้อนรับทารกที่จะเกิดใหม่ และผู้เข้าร่วมงานจะลงชื่อซื้อของให้กับทารกตามลิสต์ที่คุณอยากได้เพื่อลูกน้อยของคุณ ซึ่งวิธีการนี้ก็นับว่าไม่เลวเลยทีเดียว

ลดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของคุณเอง : ชีวิตครอบครัว และการเปลี่ยนสถานะเป็นพ่อแม่นั้นหมายถึงการเสียสละครั้งใหญ่ ดังนั้นค่าใช้จ่ายของลูกย่อมมาเป็นอันดับแรก ค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยของคุณ จากการใช้ชีวิตไม่ว่าจะงานปาร์ตี้ ไปสปา ทำเล็บ ทำสีผม หรือแม้กระทั่งซื้อกระเป๋าใบใหม่ คือสิ่งที่ต้องตัดออกไปจากรายการใช้จ่ายได้เลย เพราะเงินจำนวนดังกล่าวนั้นต้องถูกนำมาใช้เพื่อการเลี้ยงดูลูกของคุณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook