เมนูอาหารลูกน้อย "ปลาเงินทอดกรอบ" กับ "ซอสแครอทบด" อร่อยทั้งตัวกับปลาไร้ก้าง

เมนูอาหารลูกน้อย "ปลาเงินทอดกรอบ" กับ "ซอสแครอทบด" อร่อยทั้งตัวกับปลาไร้ก้าง

เมนูอาหารลูกน้อย "ปลาเงินทอดกรอบ" กับ "ซอสแครอทบด" อร่อยทั้งตัวกับปลาไร้ก้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP 41 ปลาเงินทอดกรอบกับซอสแครอทบด อร่อยทั้งตัวกับปลาไร้ก้าง

เวลาไปร้านอาหารญี่ปุ่น สิ่งแรกที่คุณพ่อบ้านนี้ต้องสั่งเป็นอันดับแรก คือ ปลาเงินทอดกรอบ จานเรียกน้ำย่อยที่เป็นจานโปรดของทุกคนในโต๊ะ ปลาเงินขนาดเล็กเคล้ากับแป้งบางๆ นำไปทอดจนแห้งกรอบ เสิร์ฟมาพร้อมกับมะนาว บีบเพื่อตัดลดความเลี่ยนมัน หยิบแล้ว หยิบอีก ไม่หมดไม่จบ แถมเป็นเมนูแกล้มเบียร์ชั้นดีของคุณพ่ออีกด้วย  อาทิตย์ที่แล้วมีโอกาสไปเดินแถวย่านคนญี่ปุ่น มีร้านซุปเปอร์เปิดใหม่ ถือเป็นสวรรค์ของคุณแม่จริงจัง เหลือบไปเห็นปลาเงินไซส์กลาง รีบหยิบใส่ตระกร้าอย่างไม่ต้องคิด วันนี้คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เลยจะมาเสนอเมนูอาหารว่างบ้าง นั่นก็คือ ปลาเงินทอดกรอบกับซอสแครอทบด

ปลาเงินเป็นปลาที่พบได้ตามทะเลแถบเอเชียตะวันออก ตั้งแต่เกาหลีลงไปถึงเวียดนาม หาซื้อได้ไม่ยาก มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ไม่ว่าจะเป็นแคลเซียมหรือโปรตีน แถมไม่ต้องกังวลในเรื่องก้างติดคอให้ปวดหัว เพราะปลาเงินไม่มีก้าง เด็กบ้านนี้ไม่ค่อยชอบทานนม เลยต้องสรรหาแหล่งแคลเซียมมาเพิ่มเติมอย่างอาหารว่างจานนี้ ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ

เครื่องปรุง

  • ปลาเงิน 100 กรัม
  • แป้งเทมปุระ 100 กรัม (อันที่จริงจะใช้เพียงแป้งข้าวเจ้าคลุกเบาๆ แล้วนำไปทอดเลยก็อร่อยไปอีกแบบ)
  • น้ำเย็น 100 มิลลิลิตร
  • มะนาว หรือ เลมอน หั่นซีก สำหรับบีบ
  • ซอสแครอท
  • แครอทบด ¼ ถ้วย

วิธีเตรียม

  • ล้างปลาให้สะอาด ซับให้แห้ง ถ้าสำหรับผู้ใหญ่ก็ให้ปรุงรสเกลือ พริกไทยได้ตามสบาย แล้วพักไว้  ระหว่างนี้ก็นำแป้งเทมปุระมาผสมกับน้ำเย็น ตีให้เข้ากันจนข้นเหนียวเตรียมไว้ทอด
  • ในส่วนของซอสแครอท คุณแม่เอาแครอทที่เหลือจากการต้มน้ำซุปมาบดละเอียด จะปรุงรสด้วยมายองเนสสัก 1 ช้อนชา ก็ได้ เพียงคนให้เข้ากันเป็นอันเสร็จ ถ้าทำใหม่เลย เพียงนำแครอทหัวเล็กมานึ่ง แล้วนำไปปั่นตอนยังร้อนอยู่ ใส่เนยเล็กน้อยก็ได้ค่ะ



วิธีทำ

  • คุณแม่ใช้น้ำมันคาโนล่าสำหรับทอดสักประมาณ 1 ถ้วย ตั้งไฟให้ร้อน นำปลาเงินมาชุบแป้งแล้วใส่ลงไปทอดให้เหลืองทอง


  • เสร็จแล้วจึงตักขึ้นพักน้ำมัน เวลาทอดค่อยๆ ใส่ทีละตัว จำนวนปลาในการทอดแต่ละครั้งมากน้อยนั้นขึ้นอยู่กับขนาดของภาชนะที่ใช้ทอด อย่าใส่ให้ล้นเกินไป จะทอดยากและออกมาไม่กรอบ ไม่สวยงาม เตรียมจัดเสิร์ฟพร้อมมะนาวบีบเป็นอันเสร็จค่ะ ปลาสดๆ ทอดกรอบ บีบมะนาว แล้วนำไปจิ้มรสหวานเบาแบบธรรมชาติ เข้ากันค่ะ ไม่ต้องไปสรรหารสปรุงแต่งเพิ่มเติมใดๆ


อาหารของ Rima’s Recipes นั้น เราจะเน้นรสธรรมชาติ ไม่ปรุงรสเกลือ น้ำตาล หรือซอสปรุงรสใดๆ เพื่อตีกรอบความชอบที่สามารถพัฒนาไปพร้อมกับการเจริญเติบโตของสมองในช่วง 1000 วันแรก โดยมุ่งที่จะบ่มเพาะการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพอย่างยั่งยืนค่ะ  สุดท้ายคุณแม่ขอให้มีความสุขกับการทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตนะคะ แล้วพบกันใหม่อาทิตย์หน้าค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook