5 เทคนิคสอนลูกให้เลิกกลัวหมอฟัน ที่พ่อแม่มือใหม่ควรรู้

5 เทคนิคสอนลูกให้เลิกกลัวหมอฟัน ที่พ่อแม่มือใหม่ควรรู้

5 เทคนิคสอนลูกให้เลิกกลัวหมอฟัน ที่พ่อแม่มือใหม่ควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในปัญหาโลกแตกสำหรับพ่อแม่หลายท่าน ก็คือการพาลูกไปหาหมอฟัน เพราะเด็กๆ ต่างกลัวการไปตรวจสุขภาพในช่องปากมาก ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่ต้องมีเทคนิคดีๆ เพื่อสอนให้ลูกเลิกกลัวการไปหาหมอฟัน ซึ่งเราได้นำเทคนิคมาฝากพ่อแม่ทุกท่านให้สามารถพาลูกไปหาหมอฟันได้อย่างราบรื่นโดยที่ลูกไม่งอแงแล้วค่ะ


1.ห้ามพูดสิ่งที่น่ากลัวเกี่ยวกับหมอฟัน
การใช้คำพูดข่มขู่หรือพยายามสร้างภาพลักษณ์หมอฟันให้เป็นสิ่งที่น่ากลัว ทั้งที่ลูกไม่เคยเจอหมอฟันจริงๆ เลยสักครั้ง จะส่งผลให้ลูกไม่กล้าไปพบหมอฟันได้ ซึ่งพ่อแม่บางคนอาจจะชอบขู่ลูกไม่ให้กินลูกอม ด้วยการบอกว่าหมอฟันจะใช้คีบดึงฟันจนเลือดออก เพื่อหวังให้ลูกกลัวและไม่กินลูกอม แต่การพูดแบบนี้อาจส่งผลให้ลูกกลัวหมอฟันระยะยาวได้


2.สร้างทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับหมอฟัน
การสร้างทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ย่อมทำให้สิ่งนั้นกลายเป็นสิ่งที่น่าเข้าหา เช่นเดียวกับการที่พ่อแม่สร้างทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับหมอฟันให้กับลูก จะทำให้ลูกอยากเข้าหาหมอฟัน พยายามสร้างภาพลักษณ์ให้คุณหมอเป็นคนเก่งที่สามารถกำจัดหนอนที่กัดกินฟันในปาก เป็นต้น ซึ่งคำพูดเหล่านี้จะทำให้ลูกอยากไปหาคนเก่งที่รักษาสุขภาพฟันของเขาได้


3.นั่งข้างๆ ลูกขณะทำฟัน
การที่พ่อแม่นั่งข้างๆ เป็นเพื่อนลูกในขณะทำฟัน จะช่วยให้ลูกรู้สึกว่าไม่ถูกทอดทิ้ง เพราะการทำฟันแต่ละครั้ง ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเหมือนลูกอยู่ในสถานการณ์ที่น่ากลัว ดังนั้นจึงควรสร้างความมั่นใจและอุ่นใจให้กับลูก จะช่วยให้ลูกรู้สึกไม่กลัวเวลาไปหาหมอฟันแต่ละครั้ง


4.มั่นใจและไว้ใจในความสามารถของหมอฟัน
การที่พ่อแม่มีความมั่นใจในความสามารถของหมอฟัน ย่อมทำให้ลูกรู้สึกมั่นใจในตัวคุณหมอเช่นกัน ดังนั้นพ่อแม่ท่านใดที่มักชอบเจ้ากี้เจ้าการและพูดให้ลูกรู้สึกสับสน อาจทำให้ลูกหมดความเชื่อมั่นในตัวของหมอฟันได้ รวมถึงการพูดโกหกอย่างเช่นการฉีดยาไม่เจ็บเลย ถือเป็นการโกหกลูก และเป็นสิ่งที่คุณหมอทุกท่านไม่อยากให้พูดเช่นกัน


5.หมั่นชมเชยหรือให้รางวัลเมื่อลูกทำฟันเสร็จ
การชมเชยหรือให้รางวัลแก่ความอดทนและความกล้าในการไปหาหมอฟันแก่ลูก จะเป็นการสร้างกำลังใจให้ลูกอยากไปหาหมอฟันบ่อยๆ และไม่งอแงทุกครั้งที่ไปหาหมอฟันในครั้งต่อๆ ไป


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 5 เทคนิคสำหรับพ่อแม่ในการสอนลูกให้เลิกกลัวหมอฟันที่เราได้นำมาแชร์ให้ได้ทราบกันในวันนี้ จะเห็นได้ว่าแต่ละวิธีจะเน้นในเรื่องของการพยายามสร้างทัศนคติที่ดีต่อหมอฟัน เพราะการสร้างทัศนคติและภาพลักษณ์ที่ดีต่อหมอฟัน ย่อมช่วยให้ลูกไม่กลัวการไปหาหมอฟันได้มากเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook