เมนูอาหารลูกน้อย "แซนวิชแฮมชีส" กับเคล็ดลับเพิ่มความอร่อยแบบง่ายๆ

เมนูอาหารลูกน้อย "แซนวิชแฮมชีส" กับเคล็ดลับเพิ่มความอร่อยแบบง่ายๆ

เมนูอาหารลูกน้อย "แซนวิชแฮมชีส" กับเคล็ดลับเพิ่มความอร่อยแบบง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP 42 แซนวิชแฮมชีส เผยเคล็ดลับเพิ่มความอร่อยกับของว่างง่ายๆ

ยอมรับจริงๆ เลยว่าส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ขาดอาหารประเภทซุปและแซนวิชไม่ได้ โดยเฉพาะตัวหลังนี้ ถึงขั้นภาวะลงแดงได้เลยทีเดียว อันนี้ไม่ได้เว่อร์นะคะ คือแบบเวลาทานอาหารแซ่บๆมา จะไม่ฟินเลยถ้าไม่จบด้วยแซนวิชแฮมชีสง่ายๆ ตัวนี้ ท่านใดคาดว่าจะเป็นเมนูแบบชีสยืดๆ คงต้องเอามือเลื่อนไปดูตามลิ้งค์ที่นี่แทน เพราะวันนี้เราจะไม่เอาชีสไปย่างให้ยืดแบบที่สังคมกำลังฮิตทำกัน การได้ทานชีสหมักสดๆ ที่ไม่ได้ผ่านระบบอุตสาหกรรม ความหวานมันกลมกล่อมจะมาเต็มๆ แถมได้แคลเซียมที่เป็นประโยชน์ต่อเด็กที่ไม่ชอบทานนมอีกด้วย วันนี้ คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เลยอยากมาแบ่งปันความอร่อยพร้อมเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ กับเมนูแซนวิชแฮมชีส

3 เคล็ดลับความอร่อยของแซนวิช (ขนมปัง เครื่องเพิ่มรสชาติ และชีส)

อย่างแรกต้องไปดูที่วัตถุดิบกันก่อน เหมือนคนไทยชอบทานข้าวที่อร่อยๆ ขนมปังก็มีตัวเลือกและหาให้อร่อยได้ไม่ยาก อันนี้ถ้าลูกเริ่มมีฟันแล้วใช้ขนมปังปอนด์นุ่มๆ ตามปกติ แต่ตัวขนมปังปอนด์เองต้องมีความหนา (ประมาณ 1 ซม. ขึ้นไป) เนื้อแน่นนุ่มฟูสักหน่อย เพราะเวลาเราทาเนย ทาซอส จะได้อยู่ตัว ไม่เละไป สำหรับเด็กที่มีฟันกรามน้อย ๆ แล้ว อาจจะลองขนมปัง Sourdough ที่จะมีความเหนียวหนึบหนับขึ้นมาหน่อย ที่โครงสร้างความอร่อยเกิดจากการหมักยีสต์ธรรมชาติกับแป้งขนมปังทิ้งไว้นานกว่าขนมปังแบบแรก โดยขนมปังซาวโดวนั้น ควรนำไปใส่เตาปิ้งขนมปังก่อนให้มีความกรอบเบาๆ ข้างนอก แต่นุ่มข้างใน ก็จะเพิ่มพลังความอร่อยเข้าไปอีกขั้น เดี๋ยวนี้มีขนมปังซาวด์โดวที่ทำเป็นขนมปังปอนด์ขายแล้ว หาไม่ยากเช่นกัน แต่ถ้าคุณแม่ปอมทำทานเอง จะใช้ขนมปังฝรั่งเศสอย่าง บาเเกต (Baguette) ขนมปังรูปทรงกระบอกยาวซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ทหารสามารถพกใส่แบกไปกับกระบอกปืนและกินในระหว่างทำสงครามได้ ขนมปังบาแกตจะมีสัดส่วนความกรอบหนากว่าส่วนนุ่มที่เป็นสีขาว จึงเหนียวกว่าสองตัวแรก อาจเจ็บเหงือกนิดหน่อยแต่รสชาติก็ถือว่าอร่อยคุ้มค่า

อย่างที่สอง ความอร่อยของแซนวิชจะเกิดไม่ได้ถ้าไม่มีเครื่องเพิ่มรสชาติ ที่เป็นส่วนสำคัญช่วยให้แซนวิชของคุณแม่เติมเต็มความสุขทุกครั้งที่ได้ทาน ที่ใช้มีสามอย่างที่ไม่ว่าจะทำแซนวิชไส้อะไรจะต้องมีครบองค์ คือ เนยสด มายองเนส และมัสตาร์ด เนยจืดที่ใช้ควรเป็นเนยที่ทำมาจากครีม 100% เราจะได้ความหอมมันอย่างชัดเจน สำหรับมายองเนส หากไม่มีเวลาทำเอง แม่ไว้ใจยี่ห้อคิวพีฝาแดงเท่านั้น ตลอดยี่สิบปีที่ผ่านมา ลองมาหมดแล้วทั้งของไทยของฝรั่ง ล้วนแล้วแต่ต้องตกรอบไปหมด ปรกติ มายองเนส คือ ครีมที่ได้จากไข่แดงตีกับน้ำมันมะกอก มีปรุงรสเพิ่มบ้าง อย่างมายองเนสญี่ปุ่นมีรสออกเปรี้ยวปะแล่มกว่าฝั่งตะวันตก เพราะจะผสมน้ำส้มสายชูหรือมะนาวลงไปผสมด้วย ที่สำคัญหวานน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับมายองเนสของไทย(ที่มักจะใส่นมข้นลงไปด้วยสงสัยกลัวไม่ข้นพอ เสียรสชาติกับความหวานเกินงามไปเลยทีเดียว) ทำให้ได้อรรถรสกว่า เวลาได้ทานแซนวิชของคาวแล้วมีรสชาติหวานนำ จะรู้สึกหงุดหงิดทันทีเพราะเป็นรสชาติที่อยู่ผิดที่ผิดทางมาก เราอย่าไปคิดเองนะคะว่า ถ้าไม่หวานแล้วลูกจะไม่ทาน เพราะนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่สร้างความชอบผิด ๆ โดยสอนให้เขาติดรสที่เป็นบ่อเกิดของโรคต่าง ๆ ในอนาคต ตัวชูรสสุดท้ายที่ขาดเสียไม่ได้เลย คือ มัสตาร์ด ที่ถือว่าเป็นความ(เผ็ด)ร้อนเบาๆ ตัดเลี่ยนรสชาติส่วนที่เกินออกมา เปรียบเสมือนวาซาบิของญี่ปุ่น อยากแนะนำมัสตารด์จากฝั่งยุโรปมากว่าฝั่งอเมริกัน เพราะจะไม่ใส่สี เปรี้ยวน้อย และได้รสมัสตารด์ที่มาเต็มกว่า ส่วนตัวชอบแบบมีเมล็ดมัสตาร์ดใส่ลงมาด้วย เมื่อสามอย่างมารวมตัวกัน ผสมผสานไปกับรสของชีสและแฮม มันคือใช่อะค่า

สำหรับเครื่องแนมพวกเนื้อสัตว์ แล้วแต่ละบ้านสะดวกที่ไหนเลยค่ะ บ้านไหนชอบเนื้อสัตว์แฮมหมู แฮมไก่เลือกตามชอบเลยค่ะ ขออย่างเดียวอย่าจับคู่ทูน่ากับชีสสด เพราะมันไม่เข้ากันเลยค่ะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน ถ้าอยากทานจริง ๆ แนะนำทูน่าไปอบกับชีสพร้อมกันได้อยู่ค่ะ ในส่วนของชีส นั้น อยากให้รับประทานชีสที่ไม่ได้ผ่านอุตสาหกรรมดู (ที่ไม่ได้เป็นแผ่นลื่นๆ แกะออกมาจากพลาสติก) จะสังเกตได้ง่ายๆ คือเราต้องเอามาตัดเอง หรือ แบบสไลด์ก็มี จะบรรจุรวมอยู่ในกล่องพลาสติกใส ชอบรสเข้มข้นก็ต้องเป็นชีสเชดด้าที่หมัก15 เดือนขึ้นไป รสชาตินุ่มนวลเหมือนมีป่าไม้สนอยู่ในปากก็ต้องเป็นชีสในการ์ตูนเบนแอนด์เจอรรี่หนูแทะอย่างชีสเอมเมนทัล หรือชีสกรูแยร์ ขอแนะนำแค่สามตัวนี้ก่อนเพราะหาซื้อได้ไม่ยากค่ะ เพียงรู้เคล็ดลับแค่นี้ก็ได้ความสุขเล็กๆ น้อยๆ จากแซนวิช แถมอร่อยได้ทั้งครอบครัว ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ

แซนวิชแฮมชีสแซนวิชแฮมชีส
เครื่องปรุง

  • ขนมปังปอนด์ 2 แผ่น
  • เนยสด
  • มายองเนส
  • มัสตาร์ด
  • แฮม
  • ชีสเอมเมนทัล

    แซนวิชแฮมชีสแซนวิชแฮมชีส
    แซนวิชแฮมชีสแซนวิชแฮมชีส

วิธีการเตรียม

ถ้าชอบแบบนุ่ม ไม่ต้องนำไปปิ้ง  นำไปนึ่งหรือเข้าไมโครเวฟเป็นเวลา 10 วินาที  แต่สำหรับคุณแม่แล้ว ชอบที่จะอุ่นใส่เตาปิ้งขนมปังสักสองนาทีก่อน เวลาทาเนยจะได้ซึมได้ดี แถมจะได้เป็นกำแพงที่แข็งแรงต่อซอสต่าง ๆ เครื่องปรุงอื่นก็จะ ไม่ย้อยออกมา อุ่นแฮมให้สุกโดยนำไปลวกน้ำร้อนก่อนเพื่อความปลอดภัย

แซนวิชแฮมชีสแซนวิชแฮมชีส
วิธีการทำ

นำขนมปังปิ้งมาทาเนยให้ทั่วแผ่นจนซึมลงไปทุกอณู ตามด้วยมายองเนสและมัสตาร์ด ของขนมปังทั้งสองแผ่น นำแฮมวางตามด้วยชีสแผ่นแล้วนำขนมปังอีกชิ้นมาประกบเป็นอันเสร็จ เวลาตัดแนะนำให้ใช้มีดฟันเลื่อย จะตัดออกมาได้สวยงามไม่เป็นขุยๆ ถ้าให้ลูก คุณแม่ชอบตัดแบ่งเป็นสี่ส่วนตามยาว จะทำให้หยิบจับทานเข้าปากน้อยๆ เองได้อย่างง่ายดาย  ถ้าขนมปังบางเวลาตัด อย่ากดแรงนะคะ จะทำให้แบนไม่น่ารับประทาน คุณแม่หวังว่าเมนูง่ายๆ ประหยัดเวลา แถมมีประโยชน์อีกด้วย ถ้าไม่ทานหมูแฮม จะเปลี่ยนเป็นไก่ฉีกแทนก็ได้นะคะ ทั้งนี้หากท่านใดอยากทราบแหล่งซื้ออาหารต่างๆ ก็เขียนมาถามกันได้นะคะ


แซนวิชแฮมชีสแซนวิชแฮมชีส

แล้วพบกันใหม่เดือนหน้านะคะ ขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ

แซนวิชแฮมชีสแซนวิชแฮมชีส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook