รู้แล้วต้องจัด! 4 กลุ่มอาหารแหล่งธาตุเหล็กสูง กินป้องกันโลหิตจางได้เริด

รู้แล้วต้องจัด! 4 กลุ่มอาหารแหล่งธาตุเหล็กสูง กินป้องกันโลหิตจางได้เริด

รู้แล้วต้องจัด! 4 กลุ่มอาหารแหล่งธาตุเหล็กสูง กินป้องกันโลหิตจางได้เริด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่เราทราบกันดีว่าภาวะโลหิตจางสามารถป้องกันได้ด้วยการทานอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก รวมทั้งสารอาหารประเภทวิตามินบี12 กรดโฟลิก และโปรตีนต่างๆ ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงเลือดและช่วยสร้างเม็ดเลือดพร้อมทั้งเพิ่มความเข้มข้นของเลือด ดังนั้นวันนี้เราจึงขอมาแนะนำอาหารที่ช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางมาให้สาวๆ ได้ลองหามาทานกัน เพื่อที่ร่างกายจะได้ไม่ต้องเผชิญกับภาวะโลหิตจางที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตกันค่ะ โดยในส่วนของอาหารที่ช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางและอุดมไปด้วยสารอาหารมากมายโดยเฉพาะธาตุเหล็กมีดังนี้


1.อาหารทะเล
สำหรับอาหารทะเลที่มีธาตุเหล็กมากที่สุดและมีส่วนช่วยในการป้องกันภาวะโลหิตจาง ได้แก่ ปลาทูน่าในน้ำมันพืช ปลาแมกเคอเรล ปลาอีโต้มอญ ปลาจะละเม็ด และปลาแซลมอน ในส่วนของอาหารทะเลที่ถือเป็นแหล่งของธาตุเหล็กซึ่งถือเป็นส่วนประกอบของฮีม ได้แก่ หอยนางรม หอยกาบ หอยเชลล์ กุ้ง ปู และปลาบางชนิด


2.ถั่วมีเปลือกและเมล็ด
ในส่วนของถั่วมีเปลือกและเมล็ด ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดฟักทอง ถั่วพิตาชิโอ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เมล็ดทานตะวัน ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก และช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ในส่วนของถั่วต่างๆ เช่น ถั่วแดง ถั่วลูกไก่ ถั่วเหลือง และถั่วดำ ก็เป็นธัญพืชที่มีปริมาณธาตุเหล็กสูง แถมยังเป็นแหล่งอาหารโปรตีนด้วยเช่นกัน


3.ผักใบเขียว
ผักใบเขียวที่แนะนำให้ทานเพื่อป้องกันภาวะโลหิตจาง ได้แก่ ผักโขม ผักแคล กะหล่ำปลี และผักคะน้า เป็นต้น ซึ่งผักเหล่านี้ล้วนอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก และแม้จะเป็นผักที่มีปริมาณของกรดโฟลิกน้อยมาก ซึ่งเป็นกรดที่ช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก แต่ก็สามารถทานร่วมกับผักผลไม้รสเปรี้ยวที่มีวิตามินซีสูง รวมทั้งถั่วและธัญพืชชนิดอื่นๆ ก็ช่วยป้องกันภาวะดังกล่าวได้ดีมากยิ่งขึ้น


4.อาหารที่มีส่วนช่วยในการเสริมสารอาหาร
การทานอาหารบางชนิดที่มีส่วนช่วยในการเสริมสารอาหารอย่างธาตุเหล็กก็มีความสำคัญเช่นกัน ซึ่งอาหารเหล่านั้น ได้แก่ น้ำส้มคั้นสด ธัญพืช ซีเรียล พาสต้า และอาหารประเภทเส้นต่างๆ

อาหารทั้ง 4 ประเภทที่มีส่วนช่วยในการป้องกันภาวะโลหิตจางที่เราได้นำมาแบ่งปันกันนั้น ล้วนเป็นอาหารที่สามารถหาทานได้ง่ายมากๆ อีกทั้งยังเป็นอาหารที่สามารถทานได้ง่าย รสชาติดี แถมยังให้สารอาหารอย่างธาตุเหล็กแก่ร่างกายมากมายอีกด้วย ดังนั้นใครที่กำลังเผชิญกับภาวะโลหิตจาง อย่าลืมใส่ใจอาหารการกินในแต่ละวันด้วยว่าอาหารแต่ละชนิดมีส่วนช่วยในการเพิ่มธาตุเหล็กและช่วยบำรุงเลือดหรือไม่ เพราะภาวะโลหิตจางนั้น สามารถป้องกันได้ด้วยอาหารการกินในแต่ละวันนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook