5 กลุ่มอาหารแก้อาการ PMS เปลี่ยนความทรมานวันนั้นของเดือนให้เบาลง

5 กลุ่มอาหารแก้อาการ PMS เปลี่ยนความทรมานวันนั้นของเดือนให้เบาลง

5 กลุ่มอาหารแก้อาการ PMS เปลี่ยนความทรมานวันนั้นของเดือนให้เบาลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ หลายคนอาจจะทราบมาแล้วว่าอาการ PMS คืออาการที่เกิดขึ้นก่อนประจำเดือนจะมา ซึ่งอาการนี้มีชื่อเรียกเต็มๆ ว่า Premenstrual Syndrome เป็นอาการที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโทรเจนและโปรเจสเทอโรนในระหว่างการตกไข่ในแต่ละรอบเดือน สำหรับวิธีแก้อาการเหล่านี้สามารถทำได้ด้วยการเลือกทานอาหาร 5 ประเภทที่มีส่วนช่วยในการแก้อาการ PMS ได้เป็นอย่างดี มาลองดูกันว่าอาหารแต่ละประเภทจะมีอะไรกันบ้าง


ประเภทที่ 1 : ปลา ถั่ว ผักและผลไม้ที่มีกากใยสูง
อาหารประเภทนี้เป็นอาหารที่มีกรดไขมันอิ่มตัวต่ำ ดังนั้นการที่สาวๆ ทานอาหารประเภทนี้ก่อนมีประจำเดือนจะช่วยลดอาการที่ไม่พึงประสงค์ได้ ตรงกันข้ามกับอาหารที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูงไม่ว่าจะเป็นนมหรือเนย กลับเพิ่มระดับฮอร์โมนเอสโทรเจนในเลือด และยังเร่งให้เกิดอาการ PMS อีกด้วย


ประเภทที่ 2 : อาหารที่มีวิตามินบีสูง
อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบีสูงมีทั้งข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต จมูกข้าว เมล็ดทานตะวัน และถั่วชนิดต่างๆ ซึ่งงานวิจัยจาก The American Journal of Clinical Nutrition ได้รายงานว่า การทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี1 และวิตามินบี2 สูง เป็นประจำอย่างต่อเนื่องในระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี สามารถลดอาการ PMS ได้


ประเภทที่ 3 : อาหารที่ให้คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน
อาหารประเภทนี้มีทั้งข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีท มัน เผือก ฟักทอง และข้าวโอ๊ต ซึ่งล้วนเป็นอาหารที่มีใยอาหารสูง มีส่วนช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดอาการอยากของหวาน อีกทั้งยังช่วยปรับอารมณ์ให้ดีขึ้นในช่วงที่มีอาการ PMS


ประเภทที่ 4 : อาหารมังสวิรัติที่มีไขมันต่ำ
การศึกษาจากวารสาร Obstetrics & Gynecology ค้นพบว่าอาหารมังสวิรัติที่มีไขมันต่ำ มีส่วนช่วยลดอาการ PMS ได้เป็นอย่างดี ซึ่งอาหารประเภทนี้จะช่วยลดปริมาณฮอร์โมนเอสโทรเจนที่เป็นส่วนเกินในร่างกาย รวมทั้งช่วยลดการหลั่งสารโพรสตาแกลนดินที่อยู่บริเวณผนังมดลูก ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ PMS นั่นเอง


ประเภทที่ 5 : อาหารที่ปรุงด้วยกรดไขมันไลโนเลอิก
กรดไขมันไลโนเลอิก เป็นกรดไขมันที่ได้มาจากน้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันดอกคำฝอย ซึ่งกรดไขมันชนิดนี้มีส่วนช่วยควบคุมสารโพรสตาแกลนดินซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ PMS รวมทั้งช่วยลดอาการคัดตึงเต้านมและอาการบวมตามร่างกาย

สำหรับอาการ PMS ถือเป็นอาการที่สาวๆ ทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย ดังนั้นเมื่อไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ก็จำเป็นต้องหาวิธีบรรเทาอาการให้ปวดน้อยลง ซึ่งวิธีการบรรเทาอาการปวดโดยส่วนใหญ่สามารถทำได้ด้วยการทานอาหารที่มีใยอาหารสูง เนื่องจากอาหารประเภทนี้ช่วยลดอาการได้เป็นอย่างดี ยังไงก็อย่าลืมดูแลตัวเองในช่วงที่มีอาการ PMS ด้วยการทานอาหารให้ถูกประเภทกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook