สาวโดนบูลลี่ว่า "ยักษ์" หันมาดูแลตัวเอง จนลดน้ำหนักลงกว่า 20 กก.

สาวโดนบูลลี่ว่า "ยักษ์" หันมาดูแลตัวเอง จนลดน้ำหนักลงกว่า 20 กก.

สาวโดนบูลลี่ว่า "ยักษ์" หันมาดูแลตัวเอง จนลดน้ำหนักลงกว่า 20 กก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทรนด์สุขภาพ รักตัวเองยังมาอย่างต่อเนื่อง เพราะใครๆ ก็อยากรูปร่างเป๊ะ สุขภาพดี เหมือนกับ "คุณใหม่" Marketing Manager แบรนด์แฟชั่น วัย 31 ปี ที่เคยมีน้ำหนักกว่า 80 กิโลกรัม และโดนบูลลี่ว่า "ยักษ์" จนทำให้ถึงจุดเปลี่ยน หันมาดูแลสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง และคนอื่น


จากสาวที่เคยน้ำหนักมากสุดในชีวิต 81 กิโลกรัม ผ่านการลองผิดลองถูก อดอาหาร จนปัจจุบันน้ำหนัก 62 กิโลกรัม และเริ่มดูแลตัวเองจนอย่างสม่ำเสมอมากว่า 3 ปี จนสร้างแรงบันดาลใจในการลดน้ำหนักผ่านอินสตาแกรม Thisismoibymai ที่มีคนติดตามกว่าครึ่งแสนคน คุณใหม่ ได้เปิดใจกับ Sanook Women ว่า เธอได้เปิดเพจมา 2 ปีกว่าแล้ว เน้นการออกกำลัง กิน Healthy เน้นอาหาร Vegan diet/อาหาร Plant-based..."ใหม่ทำได้ ลดน้ำหนักได้ ทุกคนก็ต้องทำได้เช่นกัน"


จุดเปลี่ยนให้หันมาดูแลตัวเอง และช่วยดูแลสุขภาพของคนอื่น

จุดเริ่มต้นแรก คือใหม่มีปัญหาสุขภาพ หาหมอทุกเดือนไม่สบายง่ายมาก กินอาหารไม่ดี นอนน้อย ไม่ออกกำลัง อดอาหารลดน้ำหนัก ร่างกายพังมาก จนน้ำหนักแตะไปถึง 69 กิโล ระบบเผาผลาญพัง จนคิดว่าเราต้องหาวิธีที่ยั่งยืนในการดูแลสุขภาพในระยะยาว และอยากเป็นกระบอกเสียง ที่ให้ทุกคนมองว่าการออกกำลังไม่ใช่การทำโทษตัวเอง แต่มันคือ Fit Lifestyle ที่ทำแล้วมีความสุข เน้น Flexible ไม่เครียดเกิน ใหม่เน้น BALANCE HEALTHY & HAPPY คือตัวเอง 80% Eat Healthy & 20% Eat Happy เพราะเราต้องมี lifestyle มีสังคมมีเพื่อน หลวมๆ หน่อยให้ชีวิตมีความสุขดีกว่าค่ะ อยากกินอะไรก็กินได้ แต่พื้นฐานหลักเราคือการกินที่ดี ออกกำลังกายสม่ำเสมอดีกว่า

จุดที่ 2 คือเรื่อง SELF VALUE คือใหม่เคยผ่านจุดโดน Bully มาก่อน ใหม่เชื่อว่าหลายๆคนก็เจอปัญหานี้จากคำพูดคนอื่น ตอนเด็กๆ จน ม.ปลาย โดนเรียกว่า "ยักษ์" เราสูง 176 หนัก 81 กิโล ใหม่เข้าใจจุดนี้มากๆ จนเราโทษตัวเอง ไม่ให้คุณค่าตัวเอง ไม่รักตัวเอง เลยกลายเป็นคนไม่มั่นใจเลย

เลยมองว่า การดูแลตัวเองคือเรื่องที่ช่วยให้เราสร้างความมั่นใจได้มากขึ้นค่ะ เลยอยากใช้เพจนี้บอกทุกคนว่าใหม่ทำได้ ลดน้ำหนักได้ ทุกคนก็ต้องทำได้เช่นกัน


แรงจูงใจในการออกกำลังกาย
หลักๆ คือเรื่องสุขภาพมากกว่าค่ะ เพราะใหม่มองว่าการดูแลสุขภาพรวมไปถึงการออกกำลังคือ INVESTMENT หรือการลงทุนให้กับตัวเราเองในระยะยาว ลงทุนตั้งตอนนี้ดีกว่าการที่เรามาเสียค่าใช้จ่ายแพงๆ กับค่ารักษาตัว หรือค่ายาจากโรคต่างๆ ลงทุนในที่นี้ไม่ใช่แค่เรื่องเงิน ตัองการลงทุนทั้งแรงกาย และเวลาในการดูแลตัวเองค่ะ


ไอดอลด้านสุขภาพคือใคร
ไม่มีค่า ส่วนใหญ่เน้น goal ของตัวเองเป็นหลัก เน้นหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ แล้วนำมาทดลองกับตัวเอง เพราะใหม่เชื่อว่า ร่างกาย หรือโครงสร้างของแต่ละคนไม่มีเหมือนกัน อยากให้ยึดตัวเองเป็นหลักมากกว่า ใหม่ใช้เวลา 1 ปีกว่า ในการปรับวิธีการไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอทางที่ใช่ของตัวเอง


ปกติเป็นคนชอบออกกำลังกายอยู่แล้วรึเปล่า?
ใช่ค่ะ ออกกำลัง อาทิตย์ละ 5 วัน มีทั้ง Cardio / Weight training / รวมไปถึง Yoga ค่ะ


ถ้าไม่ได้เป็นคนออกกำลังกาย มีวิธีอย่างไร ให้เราลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเอง
หลายๆ คนเจอปัญหานี้ค่ะ ใหม่จะแนะนำเสมอว่า เราต้องตั้งเป้าหมายก่อน หากเราตั้งเป้าหมายแล้ว เราจะสามารถวางแผนว่า เออเราต้องออกกำลังแบบไหน ทานแบบไหน เพื่อให้ไปถึงตรงนั้น อีกส่วนที่สำคัญมากๆ คือ วินัย หลายๆ คนหลุดเพราะสร้างข้ออ้างมากมายเช่น ไม่มีเวลา ไม่ว่างบ้าง ดังนั้นวินัยมีส่วนสำคัญมาก บวกกับ Mindset ที่เราปรับทัศนคติตัวเองให้เป็น Can-Do attitude ยังไงเราก็สามารถลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเองได้ค่ะ ใจนำกาย ถ้าเราคิดว่าเราทำได้ยังไงก็ทำได้ค่ะ


ความยากที่สุดในการเปลี่ยนตัวเองให้หันมารักสุขภาพ รักการออกกำลังกาย
ใหม่ว่า การจัดการ Mindset และจัดการเวลา ยากที่สุดค่ะ โดยเฉพาะตอนเริ่ม เพราะเราจะสร้างเหตุผลร้อยแปดกับการที่จะไม่ทำสิ่งนั้นๆ โอ๊ยไม่มีเวลาหรอก ไม่ได้หรอก จริงๆ การออกกำลังมันคือแค่ 30 นาทีต่อวัน ตื่นเช้าขึ้นมานิดนึง ยังไงก็ทำได้ค่ะ


แนะนำสูตรการกิน สำหรับคนที่อยากลดน้ำหนัก
สูตรง่ายๆ คือใส่ใจการทาน และออกกำลังสม่ำเสมอค่ะ

1. ส่วนตัวคือเน้นการทานมาก เพราะ Nutrition มีผลกับการลดน้ำหนักถึง 70-80% ส่วนออกกำลัง 20-30% เท่านั้น เคยออกกำลังกายแทบตายแต่กินเละเทะ น้ำหนักยังไงก็ไม่ลงค่ะ ตอนนี้ใหม่ทาน Vegan / Plant-Based เน้นการรับสารอาหารจากธรรมชาติ ได้สารอาหารครบถ้วน สำหรับคนที่ไม่ได้ทาน Vegan ลองยึด 3 ข้อนี้ไว้ค่ะ

  • คุม Calories in ต่อวัน
  • ลดของมัน ของทอด
  • ลดของหวาน น้ำตาลคือศัตรูตัวร้ายที่สุดค่ะ
  • เอาขนมจุกจิกให้ห่างมือไว้ค่ะ


2. ส่วนการออกกำลังใหม่ออกกำลัง 5 วัน พัก 2 วัน มีทั้ง Cardio / Weight Training / Yoga 20% ในแต่ละอาทิตย์ ค่ะ ซึ่งจะปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมในแต่ละอาทิตย์ ซึ่ง Flexible มากๆ จริงๆ ไม่มีสูตรตายตัว เพราะร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน เอาที่ร่างกายเรารับได้ รวมไปถึงเป้าหมาย และเหมาะกับร่างกายเรา ดีกว่าค่ะ

นอนให้เยอะๆ ดื่มน้ำเยอะๆ สำคัญมากๆ ค่ะ ช่วยระบบเผาผลาญได้ดีมากๆ

แต่ที่สำคัญ คือ เน้น Balance healthy & Happy Lifestyle อย่าเคร่งเกิน หลวมๆ บ้าง ให้มีความสุขทั้งกายทั้งใจดีกว่าค่ะ


แนะนำสำหรับคนที่อยากเริ่มเปลี่ยนตัวเอง ควรเริ่มจากอะไรเป็นสิ่งแรก
ขั้นแรกคือ ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน มองภาพตัวเองว่าอยากเป็นแบบไหน เรื่องนี้สำคัญมากๆ ค่ะใหม่บอกลูกเพจเสมอ และมันได้ผลกับตัวใหม่ด้วย กำหนดเป้าหมาย กำหนดระยะเวลา เช่น จะลดนำหนักกี่กิโลภายใน 1 เดือน อะไรก็ว่าไป มันจะทำให้เราวางแผนการทานการออกกำลังได้อย่างชัดเจน และที่สำคัญต้องคอย monitor ตัวเอง ชั่งน้ำหนัก วัดสัดส่วน พอเราเห็นว่ามันลดลง เราจะมีกำลังใจที่จะไปต่อ อันนี้ช่วยได้จริงๆ ค่ะ เลยอยากฝากไว้ จริงๆ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ สาวโดนบูลลี่ว่า "ยักษ์" หันมาดูแลตัวเอง จนลดน้ำหนักลงกว่า 20 กก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook